7 ม.ค. 2023 เวลา 05:08 • ปรัชญา
ทำไมคนเราควรอ่านหนังสือ ?
หลายครั้งที่คุณอ่านบทสัมภาษณ์
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ล้วนมีสิ่งหนี่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ
การอ่านหนังสือเป็นประจำสม่ำเสมอ
สำหรับมุมมองของผมคิดว่า การอ่านหนังสือให้อะไรกับชีวิตได้หลายอย่าง
การอ่านหนังสือ ฝึกให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว
ที่สำคัญเราไม่ต้องลงมือทำ เราได้รู้ข้อผิดพลาดจากคนอื่น
ทำให้เราได้ระวังตัวมากขึ้นและใช้ชีวิตอย่างมีสติ
หนังสือสำหรับผม เปรียบเสมือน ประสบการณ์ของแต่ละบุคคลที่คนนั้นได้พบเจอและอยากแชร์มุมมองของเค้าและข้อผิดพลาดที่ตัวเค้านั้นได้เจอมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี การอ่านหนังสือมันมีเสน่ห์ของมัน อย่างนึงตรงที่
ไม่ว่าคุณจะเป็นใครอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ หนังสือไม่เคยปิดกั้นอายุของคุณ
- การอ่านหนังสือทั้งเล่มอาจจะมีเพียงแค่ ประโยคเดียวที่คุณจำมันได้และนำไปปรับใช้กับเหตุการณ์ที่คุณเจออยู่ นั้นก็เพียงพอแล้ว
- การอ่านหนังสือไม่ได้บอกว่าคุณจะประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยคุณก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นในทุกครั้งที่คุณหยิบมันขึ้นมาอ่าน
- การอ่านหนังสือบอกว่า มีเคสตัวอย่างที่ดีและไม่ดีมากมายอยู่ในนั้น เพียงแต่คุณจะหยิบไปใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตัวคุณได้ยังไงเท่านั้นเอง
- การอ่านหนังสือเป็นการสะสมคลังความรู้
- การซื้อหนังสือ 1 เล่ม เพียงราคา 300-500 บาท แต่มันอาจจะตอบแทนคุณได้มากกว่านั้นเป็น สิบเท่าหรือพันเท่า
- การอ่านหนังสือเยอะแต่ไม่ลงมือทำ ก็เท่านั้นเพราะหนังสือเป็นการรวบรวมเรื่องราวในอดีตมาเล่าสู่กันฟัง
หากคุณไม่ได้เป็นคนชอบการอ่าน ผมอยากให้คุณลองเปิดใจอ่านวันละ 1 หน้าก็พอ ถ้ามันมากไปผมขอให้คุณลองอ่านสัก 1 นาที อย่างน้อยวันนี้ที่คุณได้เปิดใจลองหยิบมันขึ้นมาอ่าน นั้นก็เท่ากับว่าคุณได้เริ่มต้นทำสิ่งดีๆในวันนี้แล้ว
โฆษณา