7 ม.ค. 2023 เวลา 06:26 • ไลฟ์สไตล์
ความเข้มแข็ง
ในเมืองที่วุ่นวายกับการแข่งขันที่เข้มข้น หลายชีวิตดิ้นรนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าหวังว่าสักวันความฝันจะเป็นจริงบางครั้งความท้อแท้ อาจทำให้เราอ่อนแอ แต่เมื่อเราเจอวิกฤติในชีวิตที่ไม่มีทางเลือกคุณจะได้รับรู้ว่าคุณเข้มแข็งแค่ไหน
ความพยายาม
ในสถานการณ์วิกฤติที่เราไม่คาดคิดว่า จะต้องเจอ ปฏิกิริยาทางจิตใจที่เกิดขึ้น คือ เราจะ คิดวนเวียน สับสน ตั้งรับไม่ถูก โกรธ โทษคนอื่น ปฏิเสธไม่ยอมรับ ซึมเศร้า จนสุดท้ายคนที่ปรับตัว ปรับใจได้จะสามารถเผชิญกับสถานการณ์ต่อไปได้ อาจเป็นแค่ช่วงขณะหนึ่ง แต่ต้องปรับตัวปรับใจ ให้ก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคไปให้ได้ ขึ้นอยู่กับ ความเข้มแข็งทางใจของแต่ละบุคคล ซึ่งสามารถ ฝึกฝนและพัฒนาได้
"ตั้งสติ" และพยายามดำเนินชีวิตตามปกติที่เคยทำหรือทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่คุ้นเคย เท่าที่ทำได้ เพราะใจที่จดจ่อกับสิ่งที่ทำจะทำให้เราหยุด ความคิดหมกมุ่นฟุ้งซ่านในขณะนั้น
"บอกตัวเองว่า" ตอนนี้เรายังสามารถทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เช่น เรายังเดินได้และยังมีชีวิตอยู่ เรายังมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ยินเสียง เป็นต้น ถามตัวเองว่าเราสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ต่อตนเองและคนอื่นได้บ้าง เช่น ดูแลสุขภาพร่างกาย เป็นจิตอาสา ตามความสามารถ ช่วยเหลือผู้อื่น
"ถามตัวเองว่า" เราก้าวผ่านความยากลำบาก ในชีวิตที่ผ่านมาได้อย่างไร
"ทบทวนตัวเองว่า" ที่ผ่านมาว่าเราสำคัญ กับใคร และใครที่สำคัญกับเรา
ในสถานการณ์วิกฤติ คนเรามักจะจมอยู่ กับความทุกข์ และลืมมองสิ่งสำคัญของตนเอง ความสามารถ คุณค่า หน้าที่ความรับผิดชอบ ความรักและความผูกพันที่เรามีกับคนอื่น และคนอื่นมีกับเรา ทำให้รู้สึกว่าชีวิต หมดความหมาย ไม่มีความหวัง
ความเข้มแข็งที่สวยงาม
หากคุณกำลังเผชิญกับช่วงที่ยากลำบากในชีวิต จงมองทุกอย่างที่เกิดขึ้นคือโอกาสมันเป็นเวลาที่คุณจะได้เปล่งประกาย มุมานะ ข้ามผ่านไปให้ได้ มันเป็นบทที่เรียนล้ำค่า ยินดีกับสิ่งที่มีอย่ายอมแพ้ พึงระลึกไว้ว่า เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ล้วนเกี่ยวพันกับการเผชิญอุปสรรค และการฟันฝ่าไปอย่างผู้ชนะ
อุปสรรคคือบ่อเกิดของความยิ่งใหญ่ คุณมีพลังมากกว่าที่คุณรู้ หม้อดินเผาที่อบแดด ก็เป็นได้เพียงหม้อดินธรรมดา แต่เมื่อเอาไปเผาผ่านความร้อนและเปลวไฟ มันจะกลายเป็นเครื่องลายครามที่งดงามและมีคุณค่า
เราทุกคนล้วนเป็นหม้อดินเผา ที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นเครื่องลายครามอันงดงามเสมอ....
photo credit by : istockphoto
โฆษณา