7 ม.ค. 2023 เวลา 13:33
🍩🍩เรื่องเล่าโดนัท🍩🍩
โดนัทยังมีรูแล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ
วันนี้แอดจะพาไปรู้จัก " โดนัท " ขนมที่หลายๆ คนชื่นชอบ ( ไม่รู้จะพิมพ์อะไรต่อ )
🍩🍩🍩🍩🍩🍩🍩🍩🍩🍩🍩
ถ้าพร้อมก็ไปกันเลย...
โดนัท เป็นขนมแป้งทอดหรืออบ ที่มีลักษณะเป็นวงกลมเจาะรูตรงกลางหรือแบบไม่เจาะรูแต่เป็นก้อนทรงกลม ทรงรี หรือรูปทรงต่าง ๆ บางลักษณะวงกลมเล็กขนาดพอคำ มีทั้งแบบที่มีไส้และแบบไม่มีไส้ขึ้นอยู่กับชนิดของโดนัทนั้น ๆ มีส่วนผสมที่สำคัญ คือ แป้งสาลี น้ำตาล ไข่ น้ำมัน ซึ่งเอามันเนยหรือไขมันจากพืช และส่วนผสมอื่น ๆ ที่นำมาปรุงแต่งให้เกิด กลิ่น รส
ในประวัติโดนัทเขาว่ากันว่ากำเนิดมาแล้ว 400 ปี เป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอร์แลนด์ เดิมทีไม่มีรูตรงกลางแต่เป็นแป้งทอดที่มีรสหวาน บางครั้งโรยน้ำตาลด้วย มีชื่อภาษาดัตช์ว่า ( โอลีคูกส์ ) แปลว่า เค้กน้ำมัน เพราะว่าแป้งข้างนอกกรุบกรอบแต่ภายในนุ่นนิ่มและมีน้ำมันในเนื้อแป้ง จนเมื่อชาวยุโรปที่อพยพไปสหรัฐอเมริกาในต้นศตวรรษที่ 17 ได้นำขนมประเภทนี้ไปด้วย เนื่องจากขนมนี้มีรูปร่างกลมเล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า " โดนัท " ซึ่งหมายความว่า ก้อนแป้งที่มีขนาดเท่าลูกวอลนัทนั่นเอง เพราะว่าขนม
นี้ไม่มีถั่วเป็นส่วนประกอบเลย
ทำไมต้องมีรู ที่มาของรูตรงกลาง น่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 เล่ากันว่า อลิซาเบ็ธ เกรกอรี แม่ของกัปตันเรือแฮนสัน เกรกอรี กำลังทอดเจ้าโดนัทไว้เป็นเสบียงให้ลูกชาย แต่กัปตันแฮนสันไม่ชอบแป้งอมน้ำมัน จึงเจาะรูตรงกลางให้รู้แล้วรู้รอด เพราะเชื้อว่าการขยายพื้นผิวของขนมจะทำให้ทอดง่ายขึ้น ไม่แฉะ แถมสุกโดยทั่วกัน และที่สำคัญ ไม่อมน้ำมันด้วย
โดนัทแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก
โดนัทยีสต์ หมายถึง ผลิตภัณฑ์ทำมาจากแป้งสาลีหรือแป้งสาลีชนิดอื่น ยีสต์หรือยีสต์ผสมผงฟู น้ำตาล เกลือน้ำ ไขมัน ไข่ อาจมีส่วนประกอบอื่น เช่น ธัญพืช สมุนไพร น้ำนม วัตถุปรุงแต่งกลิ่นรส นวดผสมให้เข้ากัน ขึ้นรูปตามลักษณะที่ต้องการนำไปหมักจนได้ที่ แล้วทอดในน้ำมันที่อุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสม อาจบรรจุไส้ภายในด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไส้กรอกแยมครีมอาจคลุกหรือตกแต่งด้วยส่วนประกอบต่าง ๆเช่น น้ำตาล ช็อกโกแลต แยม ครีม ถั่ว และ มะพร้าว
โดนัทเค้ก หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแป้งสาลีหรือแป้งสาลีผสมแป้งชนิดอื่น ผงฟูหรือผงฟูผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต น้ำตาล เกลือ ไขมัน ไข่ น้ำนม อาจมีส่วนประกอบอื่น เช่น วัตถุปรุงแต่งกลิ่นรส เครื่องเทศ ตีผสมให้เข้ากัน คลึงเป็นแผ่นแล้วใช้พิมพ์กดหรือใช้ที่้หยอดโดนัทหยอดเป็นรูปร่างตามต้องการ ทอดในน้ำมันที่อุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสม อาจคลุกหรือตกแต่งด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น น้ำตาล ช็อกโกแลต แยม ครีม ถั่ว มะพร้าว
โฆษณา