7 ม.ค. 2023 เวลา 13:22 • ข่าวรอบโลก
แมคคาร์ธีจากพรรครีพับลิกัน ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังโหวตรอบที่ 15
เมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาเลือก นายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.จากรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นประธานสภาฯในการลงคะแนนเสียงครั้งที่ 15 หลังจากการโหวตมาราธอนกันมาตั้งแต่วันอังคารถึงเช้าวันเสาร์และการลงมติล้มเหลว 14 ครั้ง ซึ่งเป็นการโหวตของสภาที่ยาวนานที่สุดในรอบศตวรรษ
แม้จะมีการยอมประนีประนอมหลายครั้งเพื่อเอาชนะกลุ่มพรรครีพับลิกันขวาจัดในช่วงสัปดาห์ ซึ่งทำให้เขาสามารถลดจำนวนฝ่ายค้านของเขาจาก 20 คน เหลือ 6 คน ก็ลงคะแนนค้านแมคคาร์ธีหรือไม่ก็ลงคะแนนแสดงตัวว่าอยู่ในที่ประชุม เขาเกือบได้เสียงข้างมากที่เขาต้องการเพื่อให้ชนะในพรรครีพับลิกันในการโหวตครั้งที่ 14
การลงคะแนนเสียงเริ่มขึ้นในคืนวันศุกร์และสิ้นสุดในเช้าวันเสาร์ โดยที่แมคคาร์ธีมีคะแนนเสียงขาดไปเพียงหนึ่งเสียงและเผชิญหน้ากับแมตต์ เก็ทซ์แห่งฟลอริดาและลอเรน โบเบิร์ตแห่งโคโลราโด ทั้งคู่ยอมเลิกลงคะแนนเสียงค้าน
การสนับสนุนสำหรับ McCarthy ลดน้อยลงในช่วงสามวันแรกของการลงคะแนนจาก 203 เสียงในวันอังคารเป็น 200 โดยการลงคะแนนครั้งที่ 11 ในวันพฤหัสบดี ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่จำเป็นในการชนะตำแหน่งประธานสภาฯ เขาต้องการการสนับสนุนจากฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่าครึ่งที่ลงคะแนนเสียง ด้วยพรรครีพับลิกันมีส.ส. 222 คนในสภาแต่ไม่ได้สนับสนุนเขาทั้งหมด
พรรคเดโมแครตทั้ง 212 คนสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภา ฮาคีม เจฟฟรีส์สำหรับการลงคะแนนแต่ละครั้ง ยกเว้นการลงคะแนนเสียงครั้งที่ 12 ซึ่งสมาชิกคนหนึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดเล็กน้อย
#แมคคาร์ธี #สภาสหรัฐ
1
โฆษณา