8 ม.ค. 2023 เวลา 04:02 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีปีใหม่ 2023 นะคะทุกคน (มาช้าไปมาก ๆ 😅)
ปีที่ผ่านมาเป็นที่ที่เราอยากกลับมา reset ตัวเอง แล้วให้เวลากับตัวเองในสิ่งที่อยู่ในความต้องการลึก ๆ แต่ไม่เคยยอม หรือไม่เคยกล้าทำซักที … มันเลยเป็นปีที่ค่อนข้างมีความหมายสำหรับตัวเองอยู่พอสมควร
ก่อนหน้านี้จะว่าเราก็ค่อนไปทางใช้ชีวิตตามธรรมเนียมปฏิบัติมาพอสมควร ตั้งแต่ตั้งใจเรียนจนเรียนจบ ตั้งใจทำงานเป็นพนักงานเงินเดือนเพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคง แต่งงาน เลี้ยงลูก ซึ่งก็นับเป็นความโชคดีของเรามาก ๆ ที่ระหว่างทางเราเจอเพื่อนที่ดี ได้งานที่ดี เจ้านายดี ครอบครัวดีมาโดยตลอด แต่เราก็พอจะรู้ตัวอยู่ว่าลึก ๆ มันคาใจอะไรบางอย่าง …
ตอนต้นปี เราเคย reflect ตัวเองว่า เรา (ยัง) ไปไม่สุด
พอลองมาถามตัวเองอีกว่า แล้วอะไรที่ทำให้รู้สึกว่า “สุด” เราก็ยังตอบไม่ได้ซะทีเดียว เพราะตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไรจริง ๆ รู้แต่ว่าอยากลองอะไร … ต้นปี 2022 เราเลยตั้งเป้าไว้ว่า “ลองทำให้ได้ แล้วไปให้สุด”
ปี 2022 เราเลยขอตัวเองว่าปีนี้จะเป็น Gap year ของตัวเอง เพื่อออกจาก comfort zone ที่เคยอยู่ แล้วใช้เวลากับการลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่อยากทำ .. ผลที่ออกมาคือ
🟦 เราอยากลองทำงานกับคน อยากลองฝึก skill ของการเป็นครู การเป็น trainer / facilitator/ coach หรืออะไรก้แล่วแต่ที่เกี่ยวกับอะไรพวกนี้
✅ เราได้ลงเรียนหลายคลาส ทั้งเรื่อง Basic coaching, facilitator skills, active learning รวมถึง skill อื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพวก personality ต่าง ๆ, psychology กับ communication
✅ เราได้ลงมือทำบ้าง ได้เป็น coach อาสาให้กับเด็กบนดอย ได้ลองฝึก coach กับคนที่เรียนด้วยกัน (แบบนัดกันเองต่อ) แล้วก็ที่เยอะที่สุด คือ ได้เป็นครูสอน life skill ให้กับเด็กในโครงการ Move for life พร้อมกับร่างหลักสูตรตั้งต้นออกมา
🟦 เราอยากเขียนหนังสือ (อันนี้จริง ๆ อยากมาแต่เด็กละ)
✅ เราร่างหนังสือออกมาเล่มนึง ส่งใปให้สำนักพิมพ์แล้ว … งานมันยังออกมาไม่ลงตัว แต่เราถือว่าเขียนออกมาจบได้เล่มนึงก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากแล้ว
✅ จริง ๆ ทำ page นี้ก็เป็นส่วนนึงของการฝึกเขียน … ก็ถือว่าทำได้ต่อเนื่องประมาณนึงมาเกือบปี (มาตกม้าตายเอาตอนปลายปีนี่แหละ)
🟦 เราอยากฝึกภาษาให้มากขึ้น (ไม่ได้ใช้ภาษามานาน จนตอนแรกแทบไม่กล้าพูด)
✅ นับเป็นโชคดีมากที่โครงการ Move for life เป็นงานที่ต้องทำงานกับต่างชาติ เลยมีโอกาสได้พูดเยอะ
.
.
ส่วนที่เราต้องปรับตัวเยอะ คือเราไม่มีรายได้ที่แน่นอน และส่วนที่เราไม่ได้คาดคิดว่าจะต้องทำ แต่ได้ทำ คือการต่อรองเพื่อกำหนดความรับผิดชอบ & ค่าตอบแทนที่ชัดเจน ซึ่งก็เป็นบทเรียนที่ดีที่สอนเรื่องความละเอียดรอบคอบมากขึ้นด้วย (เพราะเรารับงานเป็น freelance แล้วบังเอิญว่างานมันสามารถไปได้เรื่อย ๆ ถ้าไม่คุยให้ดีก็มีโอกาสต้องทำงานเยอะมากกว่าที่คิดได้มาก ๆ )
.
.
สรุปคือ ปีนี้เราได้ลองในสิ่งที่เราอยากลองแล้ว อะไรที่มันคาใจอยู่ก็หายไป
แต่ในขณะเดียวกัน เราก็มองเห็นมุมมองใหม่ แบบเข้าใจถ่องแท้มากขึ้นด้วย … ปี 2023 นี้ก็เลยมีเป้าหมายในใจละ ว่าเราอยากจะทำอะไร (แต่อุบไว้ก่อน 🤫🤫🤫)
.
.
💙 ขอบคุณปี 2022 ที่ให้ประสบการณ์ที่ดี ในเวลาที่พร้อม
💙 ขอบคุณคุณครูทุกคนที่เราได้ไปเรียนด้วยในปีนี้ ทำให้เราได้ขยายขอบเขตของสิ่งที่เราอยากรู้ไปได้กว้างขึ้นมาก
💙ขอบคุณครอบครัว และเพื่อนทั้งหลายที่คอยฟังเราบ่นเวลาที่เราเครียด ^^’
💙 ขอบคุณทุกคนที่ได้มีประสบการณ์ร่วมกันมา
ปี 2022 นี้เป็นปีที่เราได้เรียนรู้ (ตัวเอง) มากขึ้นจริง ๆ
โฆษณา