8 ม.ค. 2023 เวลา 10:00 • อาหาร
( ชาบู ) ใครชอบชาบูบ้างยกมือหน่อย
ขออนุณาตเจ้าของรูปด้วยน่ะค่ะ
ชาบูชาบู ( สุกี้ ) มีในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 โดยร้านอาหารชาบูชาบู ร้านแรกถือกำเนิดในโอซาก้าโดยเป็นการดัดแปลงจากอาหารลักษณะเดียวกัน ที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีน ต้นกำเนิดคำว่า ( ชาบู )
ข้อสันนิษฐานมีอยู่ว่า
1. บ้างก็ว่าเป็นคำเรียกในวงการไอทีเอาไว้เชิดชู ศาสดาสตีฟ จอบส์ เช่น เมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ พวกเหล่าสาวกก็ต้องรีบเข้าไป ชาบู ชาบู หรือ บูชา กันนั้นเอง
2. ต้นกำเนิดชาบู มาจากโจ๊กโซคูลเอง ตอนนั้นพวกชาวเว็บประมูล มีคนนึงได้รู้จัก HI5 ของโจ๊ก จึงเอามาบอกกันในเว็บประมูล พวกชาวเว็บประมูลจึงเข้าไปบูชาโจ๊กใน HI5 ของโจ๊ก พอใช้คำว่าบูชากันมากขึ้น โจ๊กจึงเข้าตอบว่า เมื่อมาบูชากันแล้ว อย่าลืมเอาชาบูมาฝากด้วย นั้นแหละคือต้นกำเนิดของคำว่า ( ชาบู )
3. กลายเป็นคำในเว็บบอร์ด เพื่อเชิดชูผู้่ที่ให้ข้อมูลได้ละเอียดและรู้จริง ต้องรีบเข้าไปบูชา ชาบู ๆ กันนั้นเอง
4. บางก็ว่ามาจากอาหารญี่ปุ่น ชาบููชาบูถือกำเนิดที่เมืองโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น โดยคุณ สุเรฮิโร เมื่อปี ค.ศ. 1952 ดัดแปลงมาจากหม้อไฟของปักกิ่งประเทศจีน ซึ่งใช้เนื้อแกะชาบูเป็นอาหารสุขภาพของญี่ปุ่นโดยใช้เนื้อ ( วัว, หมู, ไก่ , ปลา...) นำมาแล้บางๆแล้วนำลงไปแกว่งในน้ำซุปร้อน ๆ ให้พอสุกได้ที่แล้วจิ้มน้ำจิ้มชาบูมี 2 ชนิดคือ น้ำจิ้มปอนซึ จะออกรสเค็มอมเปรี้ยว และน้ำจิ้มงาออกรสหอม
น้ำจิ้มชาบูมี 2 ชนิด คือ
1. น้ำจิ้มงา จะมีส่วนผสมหลักก็คือ งาอบขาว , กระเทียมบด และโชยุ
2. น้ำจิ้มปอนซึ ( โชยุผสมน้ำส้มสายชู ) จะออกรสเค็มอมเปรี้ยวและน้ำจิ้มงาจะออกรสหอมนุ่มกลิ่นงาให้ได้รสชาติจะออกเปรี้ยว ๆ ซ่า ๆ ที่ลิ้น
คำว่า ( ชาบู ) คืออาหารทั่วไปที่ได้รับความนิยมไม่เพียงแต่เฉพาะประเทศญี่ปุ่นแต่ยังได้รับความนิยมในย่านที่มีชาวญี่ปุ่นได้ไปอาศัยอยู่ในประเทศนั้น ๆ ( ที่เรามักเรียกว่า " Little Tokyos " หรือ " Japantowns " ) เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา รวมถึงประเทศไทยของเราด้วยและทุกวันนี้ในประเทศไทยของเราก็ได้มีหลากหลายร้านชาบูที่ให้ลิ้มลอง แต่ได้มีการดัดแปลงน้ำจิ้มและมีการเพิ่มลูกชิ้นต่าง ๆ ลงในหม้อแล้วเราก็มาเรียกกันว่า ( สุกี้ไทย ) หรือจิ้มจุ่มนั้นเอง
ในปี 1955 Suehiro ได้จดทะเบียนชื่อของชาบูที่เป็นเครื่องหมายการค้า หลังจากนั้นทั้งชื่อ ( ชาบู ) และความนิยมในการกินชาบูก็ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วภูมิภาคเอเชีย
🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲
มื้อ อาหารหลัก
แหล่งกำเนิด ประเทศญี่ปุ่น
อุณหภูมิเสิร์ฟ ร้อน
ส่วนผสมหลัก เนื้อวัวแล่บาง ๆ ,อาหารทะเล , ผัก , เต้าหู้ , บะหมี่
🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲🍲
ที่มา wordpress.com
โฆษณา