9 ม.ค. 2023 เวลา 01:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: แผนของปูตินพังไม่เป็นท่าหลังยุโรปไม่หนาวอย่างที่คิด และราคาก๊าซกลับมาที่ระดับก่อนสงครามแล้ว 🔥
1️⃣ มีความยินดีและความโศกเศร้าในเมืองต่างๆทั่วประเทศจีน เมื่อการเปิดพรมแดนที่รอคอยมายาวนานซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการยกเลิกนโยบาย Covid-Zero ได้จุดประกายให้เกิดการเดินทางกลับบ้านอย่างเร่งรีบ
6
จีนจะไม่มีการกักกันโรคสำหรับผู้โดยสารขาเข้าอีกต่อไป ถือเป็นการยุติความพยายามของปักกิ่งในการกักกันไวรัส โดยการเดินทางเข้าประเทศส่วนใหญ่ในช่วงเริ่มต้นคาดว่าจะมาจากฮ่องกง ซึ่งเศรษฐกิจอาจเติบโตได้เร็วกว่าสิงคโปร์ในปีนี้
2
ในขณะเดียวกัน หลายประเทศกล่าวว่าพวกเขาจะตรวจโควิดนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อเดินทางมาถึง ขณะที่โลกกำลังเฝ้าดูการแพร่กระจายของเชื้อโควิด "คราเคน" สายพันธุ์ XBB.1.5
2
2️⃣ แจ็ค หม่า กำลังสละสิทธิ์ในการควบคุม Ant Group ในขณะที่มหาเศรษฐีรายนี้ถอยห่างจากอาณาจักรออนไลน์ของเขามากขึ้นหลังการปราบปรามทางเทคโนโลยีของจีน โดยบริษัทเสนอให้บุคคล 10 คน ซึ่งรวมถึงผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร และพนักงาน มีสิทธิในการออกเสียงอย่างเป็นอิสระ ซึ่งเป็นการถอนอำนาจของหม่าในการควบคุม Ant
4
ทั้งนี้หม่าหายไปจากสายตาของสาธารณชนเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่กล่าวสุนทรพจน์วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลของจีนก่อนที่จะนำ Ant เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2020 แม้ว่าเขาจะปรากฏตัวที่ประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม โดยตั้งแต่นั้นมา Ant ได้มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการดำเนินธุรกิจเพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแลของจีน
2
3️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียมีปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯมีวันที่ดีที่สุดในรอบกว่า 1 เดือนในวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ากิจกรรมภาคบริการที่หดตัวอย่างไม่คาดคิดและการเติบโตของค่าจ้างที่ชะลอตัวจะลดความก้าวร้าวในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด
1
ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในวันศุกร์จนทำให้ผลตอบแทนทั้งสัปดาห์กลับมาเป็นบวกได้ เช่นเดียวกัลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้นเช่นกัน ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ในขณะเดียวกันการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและกลับสู่เส้นทาง "ปกติ" Guo Shuqing เลขาธิการพรรคของธนาคารประชาชนจีนกล่าวกับ People's Daily
4️⃣ แผนการของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่จะบีบยุโรปด้วยการใช้พลังงานเป็นอาวุธกำลังไร้ผลอย่างน้อยก็ในตอนนี้ หลังจากสภาพอากาศที่ไม่รุนแรง ซัพพลายเออร์ที่หลากหลายขึ้นและความพยายามในการลดอุปสงค์กำลังช่วยยุโรปอยู่ โดยก๊าซสำรองยังคงเกือบเต็มคลังและราคาก๊าซก็ร่วงลงสู่ระดับก่อนสงครามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กำลังส่งกำลังเสริมเพื่อปกป้องเมืองแนวหน้า 2 แห่งในแคว้นโดเนตสค์ ขณะที่เคียฟปฏิเสธว่าเป็น “เรื่องไร้สาระ” ที่รัฐบาลรัสเซียอ้างว่ากองทหารของเครมลินสังหารทหารยูเครน 600 นายในการโจมตีชั่วข้ามคืน
2
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา