11 ม.ค. 2023 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตอนที่นำ OLED มาใช้ในจอโน้ตบุ๊กก็ว่าสะเทือนวงการแล้ว คราวนี้อาจพลิกวงการกันเลย หลังทาง ASUS ได้โชว์โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่จาก ProArt และ Vivobook มาพร้อม Spatial Vision 3D หน้าจอแสดงผลสามมิติ ที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นเป็นภาพทะลุจอด้วยตาเปล่าได้ โดยที่ไม่ต้องสวมแว่นเฉพาะด้วย
1
แม้ Asus จะไม่ใช่แบรนด์แรกที่ทำหน้าจอแบบนี้ออกมา (เช่น Acer SpatialLabs) แต่ในงาน CES 2023 ทาง ASUS ได้มีการเปิดตัวพร้อมสาธิตตัว ProArt Studiobook 16 3D OLED (H7604) และ Vivobook Pro 16 3D OLED (K6604) สองโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Asus Spatial Vision ช่วยแสดงผลภาพสามมิติทะลุจอ เห็นเป็นวัตถุ (Object) แบบ 3D ลอยออกมาเลย
สำหรับเบื้องหลังนั้น ในโน้ตบุ๊กทั้งสองเครื่องจะมาพร้อมแผงจอ OLED แบบพิเศษ ซึ่งมีขนาด 16 นิ้ว ความละเอียด 3200×2000 รองรับ 120 Hz ด้านวัสดุก็มีการหุ้มหน้าจอเป็นชั้น Optical ต่าง ๆ อย่างชั้นเลนส์ กับชั้นกระจกที่มีการเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน และมีกล้องติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาผู้ใช้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้แสดงผลสามมิติในมุมต่าง ๆ ที่อิงจากการมองของผู้ใช้เป็นหลัก
ในงานทาง ASUS กล่าวด้วยว่า จอ OLED มีส่วนช่วยให้มองเห็นภาพสามมิติได้สมจริงขึ้นด้วย แต่ผู้ใช้อาจมีประสบการณ์รับชมที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ใช้งาน ทั้งนี้ผู้ใช้ก็สามารถกดเปิดปิดโหมด Spatial Vision ได้ตลอดเวลา
ส่วนจะมีคอนเทนต์ไหนที่รองรับการแสดงผลแบบ Spatial Vision บ้าง นอกจากงานสร้างโมเดล 3 มิติ หรืองานออกแบบต่าง ๆ ส่วนนี้มีรายงานด้วยว่า อาจมีหนังหรือเกมที่รองรับฟีเจอร์นี้ในอนาคต
#Asus #ProArt #innovation #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
โฆษณา