9 ม.ค. 2023 เวลา 05:27 • ปรัชญา

#แค่คิดเป็นก็สุขได้ง่ายๆสไตล์กำไลหยก

บทที่20
กล้าเข้าไปอยู่ในทุกข์
"ทางข้างหน้าตันไปไม่ได้ ก็ออกมาทางที่เข้ามานั่นล่ะ"
เมื่อเกิดปัญหาในชีวิต อย่ากลัวหรือหนีมัน ต้องกล้าเข้าไปเผชิญหน้ามัน รู้จักมัน ถึงจะแก้ปัญหาได้
เจ้าหนี้มาทวงหนี้ต้องกล้าพบกล้าเจอเจรจาเลื่อนเวลา
มาทวงเรา10ครั้งต้องได้เจอเรา10ครั้ง ถึงยังไม่มีปัญญาจะใช้ให้ เค้าก็มั่นใจวางใจได้ว่าเราไม่หนีไปไหน การเจรจาต่อรองชำระหนี้ก็ง่ายขึ้น
ทนายความจะแก้ปัญหาให้คนอื่น ก็ต้องเข้าไปรับรู้ปัญหาที่เกิดจริงๆของลูกความ
พระพุทธเจ้าต้องการหาหนทางพ้นทุกข์ ก็เข้าไปเรียนรู้ทุกข์ ทั้งอดอาหารกระทำทุกข์กริยา สุดท้ายเมื่อรู้จักมันถึงทราบว่าไม่ใช่วิธีที่ทำให้พ้นทุกข์ ก่อนตรัสรู้พระองค์ก็เริ่มจากเรียนรู้ทุกข์ จึงพบทางสายกลาง การปล่อยวาง
ในทุกขณะที่ทุกข์มาเยือน ถ้าเราเคยรู้จักมัน เคยผ่านมัน เราก็จะไม่ทุกข์มากเกินไป
เหมือนวัยรุ่นอกหักครั้งแรกจะเป็นจะตาย พอผ่านมันมาได้ ก็เริ่มรู้จักความรักและรู้จักทนต่อความผิดหวังมากขึ้นตามไปด้วย
ถ้าเป็นทุกข์ที่เราไม่เคยพบเจอ ไงเราก็ต้องตั้งสติ คิดเสมอว่าช้าหรือเร็วจะกล้าหรือกลัวก็ต้องเผชิญมันอยู่ดี
ไม่ว่าจะทุกข์จากการขาดปัจจัยสี่หรือห้าหรือหกตามยุคสมัย หรือจากบุคคลที่เราประสบพบเจอในชีวิต
เจอปัญหาเร็วก็ผ่านหรือแก้มันไปได้เร็ว
ถ้าแก้แล้วมันยังคงอยู่ ก็แค่รู้จักมันไว้แต่ไม่ต้องถึงขนาดไปเป็นเพื่อนมัน
พอเราชินกับมัน ปล่อยวางมันความทุกข์ก็เจือจางเอง
ทุกๆปัญหา ทุกๆทุกข์ที่มันเข้ามาหาเรา ไม่ว่าเจ้าตัวความทุกข์มันเจอซอยตัน ผ่านทะลุเราไปไม่ได้สักที วนเวียนอยู่รอบตัวเรา รอเรายอมแพ้มัน มันก็เข้าสิงเราได้ง่าย
แต่ถ้าเรามองมันเป็นเพียงฝุ่นผง ไม่หยิบจับมันเข้ามาในใจในสมอง สุดท้ายมันวนๆรอบๆเราสักพักนึง ไม่มีช่องให้มันมาแทรก มันก็จะหาทางออกจากเราไปเอง
"ทางข้างหน้าตันไปไม่ได้ มันก็ออกมาทางที่มันเข้ามานั่นล่ะ"
ความทุกข์เมื่อมันไม่มีค่าไม่มีราคาในสายตาเรา มันจะทนอยู่ไปทำไม สู้ไปอยู่กับคนที่ชอบเก็บมันไว้ในใจในสมองดีกว่า
เพราะเจ้าตัวความทุกข์มันชอบคนขี้แพ้ คนที่ชอบโทษโชคชะตา โทษคนอื่นรวมถึงชอบโทษตัวเอง
ถ้ามันจะอยู่กับคนที่ไม่สนใจมัน มันทำร้ายคนๆนั้นไม่ได้หรอก สักพักมันก็ต้องไป มันก็อายเป็นเหมือนกัน......กำไลหยก.
ปล.
กล้าที่เผชิญปัญหา เข้าใจความทุกข์ที่เข้ามา คุณก็ทุกข์น้อยลงไปแล้วล่ะ.
#แค่คิดเป็นก็สุขได้ง่ายๆสไตล์กำไลหยก #อยากให้คนใกล้ชิดคุณสุขง่ายๆก็กดไลค์กดแชร์
โฆษณา