9 ม.ค. 2023 เวลา 07:12 • การศึกษา
7 ข้อดีของอาชีพทนายความ
“ทนายความ” เป็นวิชาชีพทางกฎหมายที่มีความสำคัญในกระบวนการยุติธรรม เพราะทนายความเป็นตัวแทนของคู่ความในการดำเนินกระบวนพิจารณาในชั้นศาล ทนายความจึงต้องเป็นผู้ที่ต้องมีความรู้ทั้งในทางกฎหมายตลอดจนมีทักษะในวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงต้องมีความสามารถในการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย นอกจากจะมีบทบาทในศาลแล้ว ทนายความก็ยังมีบทบาทสำคัญนอกศาลด้วย เช่น การให้คำปรึกษา หรือการตรวจและร่างเอกสารทางกฎหมาย
“ทนายความ” เป็นอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากมองว่าเป้นอาชีพที่สามารถกำหนดค่าวิชาชีพเองได้ แต่จริงๆแล้วอาชีพทนายความมีข้อดีมากกว่านั้น
1. เป็นนายตัวเอง
ทนายความเป็นอาชีพอิสระที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องสังกัดหน่วยงานใด เรียกได้ว่าเป็นนายตนเอง เป็นอาชีพอิสระเหมาะกับคนที่รักอิสระ ไม่ชอบอยู่ในกฎระเบียบของใคร (ยกเว้นกฎหมาย) มีวินัยในตัวเอง สามารถจัดสรรตารางเวลาทำงานของตัวเองได้ มีความสามารถในการควบคุมตัวเองได้ดี สามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ เวลาการทำงานของทนายความจึงอาจไม่เหมือนกับอาชีพอื่นที่มีเวลาเข้าออกงานที่แน่นอน
2. ไม่มีขีดจำกัดอายุ
อาชีพทนายความเป็นอาชีพที่สามารถทำได้แม้จะเกษียณแล้ว ดังนั้นเราจึงเห็นว่ามีข้าราชการจำนวนไม่น้อยผันตัวมาเป็นทนายความหลังจากเกษียณจากงานราชการ เพราะในขณะที่รับราชการนั้นมีข้อบังคับว่าห้ามมาประกอบอาชีพทนายความ แต่สามารถสอบไว้ก่อนได้ แต่จะขอออกใบอนุญาตได้หลังพ้นจากราชการแล้ว
3. เลือกรับงานได้
งานกฎหมายนั้นไม่ใช่มีแค่งานว่าความในศาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้คำปรึกษา การร่างเอกสารทางกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งทนายความสามารถเลือกได้ว่าจะรับทำงานใดหรือไม่รับงานใด หรือสามารถเลือกรับเฉพาะงานที่ตนเองถนัดก็ได้
4. กำหนดค่าวิชาชีพเองได้
แม้จะมีสภาทนายความในการกำกับควบคุมดูแลผู้ประกอบอาชีพทนายความก็ตาม แต่ก็ไม่มีการเข้ามาแทรกแซงกำหนดค่าวิชาชีพแต่อย่างใด เพราะงานของทนายความนั้นมีหลากหลายและแต่ละงานนั้นมีข้อเท็จจริงที่ยากง่ายซับซ้อนแตกต่างกัน จึงยากแก่การที่จะกำหนดมาตรฐานค่าวิชาชีพว่าควรเป็นเท่าใด ทนายความจึงสามารถกำหนดค่าวิชาชีพที่เหมาะสมที่ตนเองพอใจเองได้
5. สร้างรายได้ไม่จำกัด
หากเป็นทนายความอิสระที่ไม่ได้สังกัดหน่วยงานใดจึงไม่มีเงินเดือน ทนายความก็สามารถกำหนดหรือเรียกค่าวิชาชีพเองได้ จึงทำให้อาชีพทนายความเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ไม่จำกัด เพราะในคดีที่ซับซ้อนหรือมีมูลค่าสูงก็อาจเรียกค่าวิชาชีพได้เป็นปแสนเป็นล้านเลยทีเดียว
6. โอกาสในการเดินทางท่องเที่ยว
หากเป็นผู้ที่ชอบการเดินทางท่องเที่ยว อาชีพทนายความถือเป็นอาชีพที่ตอบโจทก์อย่างยิ่ง ทนายความบางส่วนเลือกรับงานเฉพาะในจังหวัดที่ตนเองอยู่อาศัยหรือจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น แต่ทนายความอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกรับงานต่างจังหวัด ทำให้มีโอกาสเดินทางไปในหลายๆ ที่ หลังจากเสร็จงานก็มีเวลาในการท่องเที่ยวไปด้วยในตัว เรียกได้ว่าได้ทั้งงานได้ทั้งเงินและได้เที่ยวไปในตัว
7. ทำอาชีพอื่นควบคู่ไปได้ด้วย
ด้วยความที่อาชีพทนายเป็นอาชีพอิสระจึงทำให้สามารถทำอาชีพอื่นควบคู่ไปด้วยได้ บางคนอาจจะทำอาชีพอื่นเป็นอาชีพหลักเช่นพนักงานประจำหรือประกอบธุรกิจแล้วทำอาชีพทนายเป็นอาชีพเสริม บางคนก็ทำอาชีพทนายเป็นอาชีพหลักแล้วทำอาชีพอื่นที่ตนเองสนใจเป็นอาชีพเสริม อาชีพทนายความจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจที่เอื้ออำนวยกับการใช้ชีวิตที่ยืดหยุ่น
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบใช้ชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัด อาชีพทนายความถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจที่ทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและกำหนดรายได้ของตนเองได้
โฆษณา