9 ม.ค. 2023 เวลา 09:14 • การศึกษา
นกแก๊ก Oriental Pied Hornbill (Anthracoceros albirostris)
(Anthracoceros albirostris)
นกแก๊กเป็นนกเงือกชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดานกเงือกในประเทศไทย มันมีชื่อว่า นกเงือกเล็ก ,นกแก๊ก, นกแกง มันมีขนาดลำตัวยาว 70 เซ็นติเมตร สำหรับในเขต อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พบได้ทั่วไปเขตป่าตามแนวเขาพนมดงรัก เช่น ภูเขาวัดพุทธบาท เหนือเขื่อนโอตาลัต ฐานมังจา ไปถึงทะนำเจ็น ช่องสะงำ ช่วงฤดูหนาวมันมักหากินอยู่เงียบๆ แต่ในช่วงฤดูแล้ง มักได้ยินมันส่งเสียงดัง
ชาวบ้านเคยเห็นมันหากินผลไม้ฝูงใหญ่ราว 50 ตัว แต่เท่าที่ผมสำรวจมาหลายปี ๒๕๕๗-๒๕๖๕ ยังไม่เคยพบเกิน ๑๐ ตัว การถ่ายภาพนกแก๊กในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ซึ่งเป็นเขตชายแดนไทย กัมพูชา เขตนี้เคยเป็นพื้นที่สงครามการหลบภัยสงครามตามแนวชายแดนมาก่อน ต้องใช้ความพยายามสูง เฝ้ารอคอย และเดินสำรวจ สังเกตนานมาก เพราะการสำรวจนกเขตนี้ยังไม่เคยมีการสำรวจอย่างจริงจัง จึงมีข้อมูลการดูนกน้อยมาก ต้องอาศัยการข้อมูลจากคนในพื้นที่ด้วย
ถึงแม้ผมจะพบนกแก๊กบ่อยๆแต่มันเห็นผมก่อนทุกที แล้วมันก็บินหนีไปที่อื่น นกและสัตว์ต่างๆตามเขตชายแดนไทยกัมพูชา มันค่อนข้างระแวดระวังตัว ปราดเปรียว ส่วนหนึ่งก็คงเป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของสัตว์ๆต่างๆที่วิวัฒนาการส่งต่อกันมาอย่างยาวนาน สัตว์หลายชนิดที่ปรับตัวไม่ทัน ก็สูญพันธุ์ไปด้วยน้ำมือของมนุษย์โบราณที่ล่าสัตว์ต่างๆกินเป็นอาหาร
ถึงแม้ปัจจุบันการล่าสัตว์เพื่อทำอาหารจะลดน้อยลงไปกว่าแต่ก่อนมาก แต่มนุษย์ก็ได้บุกรุกทำลายป่า ทำลายระบบนิเวศ ตั้งแต่พื้นดินไปจนถึงอากาศ ก็เป็นการส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
https://youtube.com/watch?v=t5lZE1qVyBU&feature=shares
โฆษณา