10 ม.ค. 2023 เวลา 05:35 • ธุรกิจ
" ปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจได้ไปต่อ "
SMEs ต้องรู้!! วันนี้ SME ONE มีข้อมูลเกี่ยวกับการ “ปรับโครงสร้างหนี้” มาบอกทุกคนกัน แต่ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการปรับโครงสร้างนี้ ไม่ได้แปลว่าไร้ความสามารถ หรือ บริหารงานผิดพลาดจนธุรกิจล้มเหลวเสมอไป แต่ในบางครั้งด้วยสถานการณ์ที่เป็นเหตุทำให้ธุรกิจต้องสะดุดลง อย่าง COVID-19 เป็นเหตุทำให้หลายธุรกิจเจอทางตัน ดังนั้นอย่าปล่อยไว้ หรือรอจนสายกลายเป็นหนี้เสีย จนต้องเสียประวัติทางการเงิน คุณสามารถเลือกใช้วิธีปรับโครงสร้างหนี้เป็นทางออกให้กับธุรกิจในเวลานี้ได้
ทบทวนอนาคตธุรกิจ
หนี้ เป็นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องมองให้ออกว่าอนาคตของธุรกิจที่กำลังทำอยู่นั้น ยังมีทางรอดต่อไปได้หรือไม่? เพราะต้อง ยอมรับว่า COVID-19 ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปในหลายเรื่อง ถึงเวลาที่เราต้องทบทวนอนาคตทางธุรกิจ และต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ ทดแทน แต่ถ้าในกรณีที่ธุรกิจยังสามารถไปต่อได้ การปรับโครงสร้างหนี้เพื่อรอเวลาให้กระแส เงินสด (Cash Flow) ของธุรกิจกลับมา ถือเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้
เช็กกระแสเงินสด
สิ่งที่ต้องรู้ต่อมาคือกระแสเงินสด (Cash Flow) จะเป็นตัวชี้ชัดได้ว่าธุรกิจจำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้หรือไม่ การที่ธุรกิจมีเงิน หมุนเวียนไม่เพียงพอ ผู้ประกอบการต้องกลับมามองว่าทำไมเงินหมุนเวียนถึงไม่พอ เกิดจากรายได้มีเข้ามาน้อยไปหรือไม่ หรือรายจ่ายมากเกินไป ดังนั้นเราควรมาปรับหรือลดและเพิ่มในส่วนนี้
✅ ปรึกษาปัญหาในธุรกิจของท่านกับเรา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ✅
Line Officil Account : @625wcfoo
โทร : 0809940201
ใช้วิธีการปรับ โครงสร้างหนี้ที่เหมาะสม
การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ หรือการปล่อยเงินกู้ใหม่ ซึ่งในแต่ละวิธีการนั้น ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก ยกตัวอย่าง การขยายเทอม มีตั้งแต่ รูปแบบ ที่เป็น Debt Holiday คือ ไม่ต้องจ่าย ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย แต่วิธีการนี้ ดอกเบี้ยจะสะสมไปเรื่อยๆ หรืออาจจะ เป็นการขยายเทอมในรูปแบบผ่อนจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย เงินต้นจ่ายทีหลัง หรือแม้ แต่การเปลี่ยนประเภทสินเชื่อ เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง เหล่านี้นับเป็นวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์ก็เพื่อช่วยทำให้ Cash Outflow ของธุรกิจลดลง
สุดท้ายนี้การปรับโครงสร้างหนี้ ไม่ได้แปลว่า “เครดิตไม่ดี” เพราะในปัจจุบันยังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีมุมมองความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อ คำว่า “ปรับโครงสร้างหนี้” ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าหากมีการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว อาจทำให้ธุรกิจมีตำหนิ หรือเครดิตไม่ดี แต่แท้ที่จริงแล้วในมุมของธนาคารจะพิจารณาจากกระแสเงินสดของลูกค้าเป็นหลัก การที่กระแสเงินสดไม่มี ต้องไปดู ต่อว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เป็นต้น
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
096 - 741 7741
คุณตรีเพชร
โฆษณา