10 ม.ค. 2023 เวลา 07:56 • ความคิดเห็น

เป็นหัวหน้างาน อย่ากล้วการแนะนำ

เกือบทุกบริษัทจะนำการแนะนำหรือการฟัดแบกไปใช้ร่วมตอนประเมินผล ซึ่งมักไม่เกิดประสิทธิผลที่ดีเลย บ่อยครั้งเกิดความขัดแย้ง หัวหน้าลูกน้องไม่ชอบทำกลัว เบื่อหรือสักแต่ว่าทำไป เลยทำให้เสียโอกาสที่ดีไปเลย การแนะนำให้กับลูกทีมเป็นเรื่องที่ต้องทำและสำคัญมากกับหัวกหน้างานและพนักงาน แต่ทำไมหัวหน้าหลายๆคนกลัว ทีมงานไม่มีความสุข สิ่งหนึ่งก็เพราะว่าเราเอามาปนกับการประเมินผล เจตนารมณ์เพี้ยนไปเลย ไม่ใช่การหีดแบกมันแค่การมาบอกซึ่งไม่เกิดประโยชน์มีแต่ความรู้สึกกดดันทั้งสองฝ่าย
การแนะนำหรือฟีดแบกต้องเริ่มมาจากความหวังดีของหัวหน้างานที่ต้องการมุ่งหวังพัฒนาศักยภาพของลูกทีมแต่ละคน ทำได้บ่อยๆ
การพูดคุยต้องเน้นที่เจตนารมณ์ที่จุดนี้ หัวหน้างานต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด เสมือนเราเป็นหมอวินิจฉัยโรคน้องๆแต่ละคน หัวหน้างานต้องเตรียมการก่อนและค่อยให้คำแนะนำหรือร่วมกันหากแนวทางเพื่อปรับปรุงหรือรักษาโรคร่วมกัน ไม่ต้องรอเวลามาทำตอนการประเมินผลเพราะความรู้สึกร่วมจะเสียไป มุ่งมองในผลประโยชน์ปิดเพี้ยน
การแนะนำสามารถทำได้บ่อยๆ ทั้งแนะนำและติดตามร่วมกันปรับปรุงเพิ่มเติมภายหลัง ยิ่งทำยิ่งได้ พนักงานก็จะรู้สึกได้ประโยชน์รับรู้ถึงความใส่ใจและมุมมองของหัวหน้าในตัวเขาตลอดเวลา ทำแบบนี้บ่อยๆ ทุกคนจะรู้สึกได้กับได้ไม่ใช่ หัวหน้างานที่มีความสามารถเขาวัดกันที่ตรงนี้แหละ
โฆษณา