10 ม.ค. 2023 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
4 สัญญาณสำคัญในตลาดแรงงาน สะท้อนแนวโน้มการเกิด Recession อย่างไร
1
เมื่อปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างก็พูดตรงกันว่าปีนี้เศรษฐกิจประเทศหลักๆ กำลังเข้าสู่ Recession หรือเศรษฐกิจถดถอยอย่างเลี่ยงไม่ได้
3
(แม้ว่าบางประเทศก็เข้าสู่ Recession แล้ว หากอ้างอิงจากทฤษฎีที่ให้นิยามว่าคือ การที่เศรษฐกิจหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาสขึ้นไป)
1
แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกสับสนในช่วงที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์หลายต่อหลายคนคาดการณ์ไว้ว่าสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อก็ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ทาง Fed เองก็ขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม ภาพที่เห็นในตลาดแรงงานกลับตรงกันข้าม เพราะตัวเลขการจ้างงานในเดือนธันวาคมที่ออกมาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า แม้มุมมองต่อเศรษฐกิจจะดูมืดมน แต่ตลาดแรงงานก็ยังคงเป็นจุดที่สว่างไสวสำหรับเศรษฐกิจอยู่ ซึ่งก็อาจจะเป็นข่าวดีว่า Fed จะสามารถพาเศรษฐกิจกลับมาสู่ปกติได้ โดยไม่ทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย
1
มาดูกันว่าตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ออกมาล่าสุด สะท้อนอะไรเกี่ยวกับมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้บ้าง
1) การเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงาน
จากรายงานล่าสุด ในเดือนธันวาคมตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นกว่า 223,000 ตำแหน่ง น้อยลงกว่าเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 256,000 ตำแหน่ง แต่ก็มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย
ถึงแม้ว่าการเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานจะเริ่มชะลอตัวลง แต่ก็ยังถือว่านายจ้างมีการเพิ่มตำแหน่งงานปริมาณมากเข้าไปในระบบเศรษฐกิจแต่ละเดือน ทำให้ Fed เชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานเช่นนี้
ช่วยให้ Fed ยังคงมีช่องทางที่จะดึงเศรษฐกิจที่ร้อนแรงกลับมาได้ โดยที่ตัวเลขการว่างงานไม่ได้พุ่งขึ้นสูงมากนัก ซึ่งก็เป็นไปตามความตั้งใจของ Fed ที่อยากให้ตลาดแรงงานชะลอตัวลงบ้าง เพื่อให้แรงกดดันทางด้านค่าจ้างลดลง ช่วยให้เงินเฟ้อลดลงมาได้ในที่สุด
2) อัตราการว่างงาน
เวลาพูดถึงอัตราการว่างงาน กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนมักจะอ้างถึง “Sahm Rule” ที่ตั้งขึ้นโดยอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของ Fed คือคุณ Claudia Sahm
1
หลักการของทฤษฎีนี้คือเราจะคาดว่าเศรษฐกิจเกิดภาวะถดถอย ต่อเมื่อค่าเฉลี่ย 3 เดือนของอัตราการว่างงาน เพิ่มขึ้นมากกว่า 0.5% จากอัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งช่วยชี้ให้เห็นว่าว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือไม่ และสะท้อนว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วหรือยัง
1
ถ้าดูจากตัวเลขล่าสุด สัญญาณเหล่านี้ยังไม่ได้เกิดขึ้น และอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยลดลงไปอยู่ที่ 3.5% ในเดือนธันวาคม ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี เลยก็ว่าได้
3) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน
โดยปกติเมื่อเศรษฐกิจถดถอยจะมักมีผู้คนว่างงานเพิ่มขึ้น ดังนั้นจำนวนผู้ขอรับสิทธิสวัสดิการการว่างงานจึงเป็นอีกหนึ่งดัชนีที่สะท้อนสถานการณ์นี้ได้อย่างชัดเจน
1
และด้วยความที่ดัชนีนี้ออกมาเป็นรายสัปดาห์ นักเศรษฐศาสตร์ก็เลยนิยมใช้ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานเพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร มีการเลิกจ้างมากน้อยแค่ไหน
โดยปกติแล้ว ตัวเลขผู้ขอรับสิทธิสวัสดิการการว่างงานในสถานการณ์เศรษฐกิจปกติ ที่ตลาดแรงงานมีความสมดุล จะอยู่ที่ราวๆ 250,000 คน
ผู้เชี่ยวชาญของ Moody’s Analytics ชี้ว่าถ้าตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นใกล้ๆ 300,000 คนต่อสัปดาห์ ก็อาจจะเป็นสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอย
เมื่อมาดูตัวเลขที่ออกมาในสัปดาห์ล่าสุด จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ขอรับสิทธิสวัสดิการการว่างงานลดลงมาเหลือแค่ 204,000 คนเท่านั้น และเมื่อดูทั้งปี 2022 ก็พบว่าจำนวนผู้ขอรับสิทธิค่อนข้างอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านๆ มา ขนาดช่วงสัปดาห์ที่มีผู้ขอรับสิทธิสูงสุด ยังอยู่เพียง 261,000 คนเท่านั้น
1
4) การเลิกจ้าง, ตำแหน่งงานใหม่, และอัตราการลาออก
1
ตัวเลขการเลิกจ้าง ตำแหน่งงานใหม่ และจำนวนการลาออกจากงาน เป็นตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์สามารถใช้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานในขณะนั้นได้
1
ตัวเลขการเลิกจ้างในเดือนพฤศจิกายน ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ที่ราวๆ 1.4 ล้านคน
จำนวนคนที่ลาออกจากงานสูงกว่าปกติ อยู่ที่ 4.2 ล้านคน อัตราการออกจากงานอยู่ที่ 2.7%
สะท้อนให้เห็นว่าแรงงานมีความมั่นใจในความสามารถของตนเองและสถานการณ์เศรษฐกิจว่าจะลาออกแล้วหาเงินใหม่ได้มากแค่ไหน ซึ่งถ้าสำหรับในภาคเอกชน อัตราการลาออกสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2019 ถึง 16% เลยทีเดียว
ในขณะเดียวกัน ตำแหน่งงานใหม่ที่เปิดรับในเดือนเดียวกันนั้นอยู่ที่ 10.5 ล้านตำแหน่ง
ด้วยสถานการณ์ในตลาดแรงงานเช่นนี้ นักวิเคราะห์จึงมองว่ายากที่จะเห็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่หลายคนกลัวกันอยู่ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงตัวเลขการเปลี่ยนแปลงเดือนต่อเดือนเท่านั้น ยังจำเป็นต้องติดตามดูในระยะยาวอย่างใกล้ชิดต่อไป
1
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา