10 ม.ค. 2023 เวลา 08:49 • ข่าวรอบโลก
รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอครอบครัวละ 1 ล้านเยน ย้ายที่อยู่ออกจากกรุงโตเกียวไปอยู่อาศัยต่างจังหวัด
ทางรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการกระจายความเจริญออกสู่ท้องถิ่นให้ได้มากที่สุด และลดความแออัดของกรุงโตเกียวซึ่งเป็นเมืองหลวง โดยรัฐบาลได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 23 เขตกรุงโตเกียวและสามจังหวัดในเขตปริมณฑล ย้ายบ้าน ย้ายครอบครัวออกไปอยู่ต่างจังหวัดกันให้มากขึ้น โดยจะให้เงินสนับสนุนเบื้องต้นครอบครัวละ 1 ล้านเยน นอกจากนั้นภายในปีงบประมาณหน้าจะเพิ่มเงินช่วยเหลือสมาชิกครอบครัวที่เป็นเด็กจากหัวละ 300,000 เยน
เพิ่มเป็นหัวละ 1 ล้านเยน
โดยรัฐบาลกลางร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นกว่า 1,300 แห่งจากทั่วประเทศ ที่เตรียมตัวแพ็คเกจย้ายถิ่นฐานไว้ต้อนรับผู้ที่อยากย้ายถิ่นฐาน เมืองในต่างจังหวัดของญี่ปุ่นที่รัฐบาลจัดเตรียมให้เข้าร่วมโครงการล้วนแล้วแต่น่าอยู่อาศัยดีมาก
มีสาธารณูปโภคพื้นฐานครบครัน บ้านและที่ดินมือสองราคาไม่แพงให้เช่า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ตำแหน่งงานตามโรงงานเล็กๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศที่รัฐบาลพร้อมสนับสนุน มีโรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่พร้อม
มีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องอยู่อาศัยให้ครบห้าปีขึ้นไปก็จะได้รับเงินช่วยเหลือถึง 3 ล้านเยนต่อครอบครัว ถ้ามีลูกได้อีกคนละหนึ่งล้านเยน โดยรัฐบาลได้เร่งมือจัดทำโครงการอย่างจริงจังและเป็นระบบ คาดว่าภายในระยะเวลา 5 ปีหลังจากนี้จะมีประชาชนเข้าร่วมโครงการย้ายออกจากเมืองหลวงปีละ 10,000 คน
สำหรับกรุงโตเกียว 23 เขตมีประชากร 14 ล้านคน ถือว่าแออัดมาก นอกจากนั้นเขตปริมณฑลสามจังหวัดก็ถือว่าแออัดหนาแน่นพอกัน ก็คือจังหวัดคานากาว่า ชิบะ ไซตามะ ส่วนต่างจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการและได้รับความนิยมมีคนย้ายไปอยู่กันมากก็คือ จังหวัดชิสึโอกะ และฟุกุโอกะ
อ้างอิงข้อมูลข่าว
โฆษณา