11 ม.ค. 2023 เวลา 01:10 • ไลฟ์สไตล์

วัดลับที่ไม่ลึก (วัดผาลาด)

วัดผาลาด เชียงใหม่ วัดลับๆของไทยแต่ไม่ลับสำหรับฝรั่ง
วัดผาลาด(สกทาคามี)เป็นวัดเล็กๆเก่าแก่อายุหลายร้อยปี อยู่ในพื้นที่ของอุทยานดอยสุเทพ-ปุย เดินทางไปไม่ยาก อยู่ห่างจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยที่เชิงดอยสุเทพ ประมาณ 5 กิโลเมตร แต่ค่อนข้างเงียบ ต้องบอกว่าไปเชียงใหม่หลายรอบไม่เคยไปไม่เคยมีใครพูดถึง รอบนี้ไปแบบเช่ารถพร้อมคนขับ น้องคนขับแนะนำ แถมบอกว่าวัดนี้ไม่ค่อยมีคนไทยไปเที่ยวแต่มีฝรั่งไปเยอะ เลยบอกไปว่าลองไปดูอยากเห็น โชคดีคือน้องคนขับมาส่งถึงด้านบนเลย แล้วไปจอดคอยด้านล่างเนื่องจากด้านบนที่จอดรถไม่มาก
ประวัติบอกว่าไม่มีหลักฐานว่าวัดสร้างขึ้นเมื่อไหร่แต่คาดว่ามีอายุหลายร้อยปี จากสิ่งก่อสร้างต่างฟที่มีอยู่ในวัด โดยช่วงหนึ่งที่นีเป็นวัดร้างและถูกบูรณะอีกครั้งในปี 2534 ให้มีสถานภาพเป็นวัดและสถานที่ปฏิบัติธรรม มีเรื่องเล่าว่าเดิมที่นี่เรียกชื่อ ผะเลิด เพราะคนที่เดินตามช้างมาตามธารน้ำตกลื่นหกล้มกันหบายคน บ้างก็ว่าช้างก็ลื่นเหมือนกัน จึงให้ชื่อว่าวัดผะเลิดต่อมา เรียกเป็นผาลาด (ลักษณะของผาน้ำตกที่ลาดชัน)
ต้องบอกว่าที่วัดนี้ สงบและร่มเย็นมากได้บรรยากาศของวัดเก่า แต่.....วันที่เราไปเหมือนอย่างที่น้องคนขับรถบอกเลย มีฝรั่งมามากกว่าคนไทย ที่สำคัญ มาเหมือนกับมาเดินป่ามีไม้สำหรับเดินtrail มาด้วย55 ความที่ตอนแรกไม่เข้าใจยังนึกว่าเค้าถือไม้มาทำไมจน มีคนบอก แถมพอเดินตามไป เค้าเดินขึ้นเขากันเรื่อยๆแต่สภาพเราไม่พร้อมมาเดินเลยตามไปได้นิดเดียวจริงๆ
เจดีย์ของที่นี่เป็นศิลปะในสมัยครูบาศรีวิชัย แต่สร้างโดยชาวพม่า อยากบอกว่าสวยและดูแปลก ที่สำคัญวัดนี้ เงียบดูไม่เป็นพุทธพานิช เหมือนหลายๆที่ ให้ความรู้สึกเหมือนมาเที่ยวน้ำตก +โบราณสถานที่ยังดูชลังอยู่ เข้าไปแล้วรู้สึกสงบ ร่มรื่น ถ้าใครไปเชียงใหม่แนะนำควรไปแวะสักครั้ง
โฆษณา