14 ม.ค. 2023 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นับตั้งแต่ที่ Apple เปิดตัวบริการ SOS ผ่านดาวเทียมใน iPhone 14 series ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถขอความช่วยเหลือ แม้อยู่ในสถานที่อับสัญญาณได้ ทว่าผ่านไปไม่กี่เดือน Qualcomm ประกาศเปิดตัว Snapdragon Satellite บริการคล้ายกัน แต่สามารถส่งข้อความ SMS แบบสองทางได้
Qualcomm เปิดตัวบริการ Snapdragon Satellite เผยใช้เครือข่ายจากดาวเทียมอิริเดียม (Iridium) ที่มีทั้ง 66 ดวง ครอบคลุมทั่วโลก ทั้งยังรองรับการส่งข้อความ SMS แบบสองทางได้เป็นรายแรกของโลก
เบื้องหลังการทำงานนั้น ก็ใช้ชิปสัญญาณ Snapdragon 5G Modem-RF Systems ที่อยู่ในชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 ตัว Top ของทาง Qualcomm นี้เอง เท่ากับว่าบริการนี้จะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนระดับ Hi-End ขึ้นไป
1
แต่ทั้งนี้นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว ตัวบริการ Snapdragon Satellite จะขยายไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย เช่น แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก รถยนต์ และอุปกรณ์ IoT ซึ่งหากมีการพัฒนาบริการนี้มากขึ้น ก็จะเปิดให้นักพัฒนา สามารถพัฒนาแอปฯ มาใช้งานร่วมกันได้ในอนาคต ซึ่งมีแผนจะรองรับ 5G Non-Terrestrial Networks (NTN) ด้วยนั่นเอง
จุดน่าสนใจอีกอย่างคือ ทาง Qualcomm ก็ได้มีการร่วมมือกับทาง Garmin ด้วย ซึ่งจะเป็นผู้เข้ามาช่วยขยายบริการนี้ ให้ตอบสนองได้มากยิ่งขึ้น
ท้ายนี้ บริการส่งข้อความฉุกเฉินบน Snapdragon Satellite มีแผนจะให้บริการบนสมาร์ทโฟน (ตัว Top) ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้แล้ว แต่จะเปิดให้บริการในบางภูมิภาคไปก่อน ยังไม่ครอบคลุมซะทีเดียว
#Qualcomm #Satellite #CES2023 #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
โฆษณา