10 ม.ค. 2023 เวลา 18:48 • ความคิดเห็น
เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ คุณอาทิตย์เรือนสิบ
 
คำตอบอยู่ช่วงท้ายๆนะครับ
สมัยเด็กๆ ผมก็เคยตั้งคำถามกับตัวเอง
ว่าคุณค่าของคนมันคืออะไร มันวัดกันที่ไหน
แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบอย่างจริงจังสักที
บ้างก็ว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน
บ้างก็ว่า อยู่ที่เรามองเห็นคุณค่าตัวเอง
บ้างก็ว่า อยู่ที่การสะท้อนของคนรอบข้าง
บ้างก็ว่า การได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ฝัน
บ้างก็ว่า การได้สร้างประโยชน์ให้คนอื่น
บ้างก็ว่า อะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมด
4
สรุปจริงๆแล้วคุณค่าของคน มันวัดจากอะไร
คนพิการ มีคุณค่าความเป็นคนไหม
เพศทางเลือกที่ 3 มีคุณค่าความเป็นคนไหม
แล้วความรวยกับความจน เป็นตัวชี้วัดได้ไหม
คนแต่งตัวปอนๆ กับคนแต่งตัวภูมิฐาน วัดได้ไหม
คนสกปรก กับคนที่สะอาด วัดได้ไหม
แล้วความโง่กับความฉลาด ชี้วัดได้ไหม
ตำแหน่งใหญ่มีค่ามากกว่าตำแหน่งเล็ก หรือเปล่า
หล่อสวย ดำขาว สูงต่ำ อ้วนผอม ขี้เหร่
อะไรกันแน่
3
บางคนก็ว่า คนดี คือคนที่มีคุณค่าความเป็นคน
ผมคิดว่ามันยังไม่ลึกซึ้งและชัดเจน
คำตอบนี้เป็นแค่เปลือก แต่ยังไม่ใช่แก่น
คนที่ติดคุก เขาสิ้นความเป็นคนหรือยัง
เราไม่สามารถฟันธงอะไรได้ 100%
คนที่สูงส่ง ถูกยกย่องว่าเป็นคนที่ประเสริฐ
แต่ห้ามตรวจสอบ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์
แบบนี้เขามีคุณค่าความเป็นคนสูงกว่าคนอื่นไหม
3
นักธุรกิจแต่งตัวภูมิฐาน ร่ำรวย
ประสบความสำเร็จ แต่ภูมิหลังมีแต่สิ่งสกปรก
เติบโตมาแบบเห็นแก่ตัว
อาศัยความฉลาดเกมโกงสร้างตัวจนยิ่งใหญ่
เหยียบย่ำเพื่อนมนุษย์ กดขี่ จนได้ดิบได้ดี
และมีหน้ามีตาในสังคม
ประสบความสำเร็จ แต่สูญสิ้นความเป็นคน
วิญญาณสลาย กลายเป็นคนที่ทำเพื่อเงิน
บริจาคเงินออกสื่อเพื่อสร้างภาพให้ดูดี
สิ่งเหล่านี้เราไม่อาจรู้ความจริงได้
เราจึงวัดค่าความเป็นคนจากสิ่งที่เรารับรู้และมองเห็นนี้ไม่ได้
2
แล้วศาสนาล่ะ วัดค่าความเป็นคนได้ไหม
ก็ไม่ถูกอีกเช่นกัน
เพราะคนก็คือมนุษยชาติ คือคนทั้งโลก
คนต้องมาก่อนศาสนา รองลงมาก็คือชาติ
ไม่ว่ามนุษย์จะนับถือศาสนาอะไร ประเทศไหน
มนุษย์ก็ยังคงมีคุณค่า
คู่ควรในความเป็นมนุษย์ตั้งแต่เกิดมาอยู่แล้ว
2
ทันทีที่เราเกิดมา เรามีคุณค่าในความเป็นมนุษย์
แต่เราจะสามารถรักษามันไว้ได้นานแค่ไหน และไม่สูญสิ้นคุณค่าความเป็นคนไป
นี่แหละที่เป็นสิ่งสำคัญ
ในมุมมองของผม ผมคิดว่า
คุณค่าความเป็นคน วัดกันที่
การมองเห็นคนด้วยกัน อย่างเสมอภาค
การกระทำกับคนสู่คนด้วยกัน
โดยปราศจาก เชื้อชาติ ศาสนา วรรณะ
หมายถึง เราทุกคนคือ มนุษยชาติของโลกนี้
ภายใต้รากฐานของคำว่า มนุษยธรรม
2
บุคคลใดที่มีมนุษยธรรมสูง
บุคคลนั้นก็มีคุณค่าของความเป็นคนสูง
1
หรือหากจะยกคำสอนทางพุทธศาสนามาอธิบายก็ได้ ก็คือจิตที่คู่ควรกับกายมนุษย์
ต้องมีหิริโอตัปปะ ความละอายต่อบาป
เพราะมนุษย์มีศีล5
จึงคู่ควรกับการเกิดมาเป็นมนุษย์
ทันทีที่เราเกิดมา เรามีคุณค่าความเป็นคนอยู่แล้ว
เพียงแต่ว่าเราจะรักษาความเป็นคนไว้ได้ไหม
ต้องมีโยนิโสมนสิการ สามารถชั่งจิตใจตัวเองได้
เป็นฐานของมนุษยชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ทุกเชื้อชาติ
บุคคลใดที่เป็นอย่างที่กล่าวมานี้
จะมีคุณค่าความเป็นคน จะไม่มีความเห็นแก่ตัว
1
คุณค่าความเป็นคน วัดกันที่ไหน
คำตอบก็คือ เจตสิกที่ประกอบอยู่กับจิต
มองเห็นทุกสิ่งสัมพันธ์กับตัวเอง
เชื่อมโยงและเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน
2
จิตของมนุษย์ คู่ควรและมีคุณค่า มีความบริสุทธิ์
แต่มีตัวเจตสิกเข้ามาขัดขวาง มาทำให้มัวหมอง
อนุสัย สันดาน จึงค่อยๆไร้มนุษยธรรมไปเรื่อยๆ
100% 80% 50% 30% 10% ค่อยๆลดลง
จนสูญสิ้นความเป็นคนในที่สุด
ร่างกายเป็นคน แต่ใจกลายเป็นสัตว์ เป็นเปรต
2
หรือจะตอบสั้นๆง่ายๆว่า วัดกันที่จิตสำนึก
การตระหนักหรือระลึกรู้ ถึงอะไรบางอย่าง
2
มันเป็นคำตอบที่เป็นนามธรรม
จึงไม่มีใครกล้าเอามาตอบ
เพราะว่ามันจับต้องไม่ได้
และสวนทางกับสังคมปัจจุบัน
1
โฆษณา