11 ม.ค. 2023 เวลา 01:46 • นิยาย เรื่องสั้น

รวมเรื่องสั้นอ่านเพลิน [ ม้าน้ำบนชิงช้าสวรรค์ ] โดยชาคริต แก้วทันคำ

ขบวนพาเหรดคำที่เรียบเรียงค่อนข้างประณีต กระชับส่วนความหมายได้แม่นยำ ไม่หวือหวาอลังการจนพาผู้อ่านเตลิดไกล ทุกเรื่องในเล่มซ่อนนัยไว้อย่างเหมาะสม ไม่ลึกลับเกินไปจนต้องงุนงง มีชั้นเชิงการเล่าที่เหมือนแรงคุมให้คนอ่านเผลอติดตามลึกลงไปถึงท้องเรื่อง แต่เปิดมิติให้คิดต่อและจินตนาการได้อย่างอิสระ
ทำให้อ่านแล้วไม่รู้สึกฝืนหรืออึดอัดใจ มีลูกเล่นที่คอยเสียดสีประเด็นสำคัญทางสังคมที่เกิดขึ้นในห้วงปีปัจจุบัน การล้อเล่นกับเรื่องอ่อนไหวทางความคิดสร้างสรรค์ ที่ผู้เขียนกล้าหยิบจับมาวิพากษ์วิจารณ์เชิงสัญลักษณ์ ที่ไม่บ่งชี้ให้เห็นกันซึ่งๆ หน้า ที่สำคัญคือไม่ชี้นำให้ผู้อ่านเห็นอารมณ์หรือความรู้สึกต่อประเด็นดังกล่าวแล้วต้องคล้อยตาม
รวมเรื่องสั้นอ่านเพลิน [ ม้าน้ำบนชิงช้าสวรรค์ ] โดยชาคริต แก้วทันคำ
ทุกเรื่องทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ อ่านแล้วรู้สึกชื่นบานกับวีธีคิดที่เป็นธรรมชาติและธรรมดาของตัวละคร ที่ไม่ต้องปรุงแต่งเสียจนพิสดารผิดแผกจากมนุษย์ หรือบางตัวละครที่เป็นอมนุษย์ที่ถูกหยิบจับมาให้เป็นผู้เล่าหลัก ตัวแสดงสมทบ หรือสิ่งที่ถูกกล่าวถึง บริบทตัวตนของแต่ละบุคลิกเป็นส่วนสำคัญประกอบเรื่องมหัศจรรย์ให้สมบูรณ์ หรือมีความเป็นธรรมชาติของเรื่องเล่ามหัศจรรย์
บางเรื่องอ่านแล้วให้ความรู้สึกร่วม คลื่นไส้จะสำรอกกับห้วงคิดซับซ้อนของบางตัวละคร บ้างก่อความรู้สึกเสียวในท้อง กับบางฉากฝันร้ายหรือบางความคิดซ่อนเร้น
โดยรวมถือเป็นเรื่องเล่าที่น่าประหลาดใจ สมเป็นเรื่องสั้นคู่ยุคสมัยที่บันทึกความรู้สึกนึกคิดคนรุ่นใหม่ ที่ผู้ใหญ่บางกลุ่มอาจคาดไม่ถึงกับเรื่องวิธีคิด หรือยังไม่เคยยอมเข้าใจต่อภาวะทางปัจจัยสำคัญรอบด้านที่ทรงอิทธิพลต่อคนปัจจุบันสมัย หรืออีกนัยคือสภาพแวดล้อมที่ถูกปกปิดไม่ให้ถูกเข้าถึงของสังคม ที่เกิดขึ้นกับปัจเจกและในระดับสังคม
ชื่อเล่ม “ม้าน้ำบนชิงช้าสวรรค์” ฉายภาพทั้งเล่มได้คมชัด เมื่ออ่านจบเล่มจึงเห็นภาพรวมความคิดของผู้เขียน เช่นเดียวกัน เมื่ออ่านถึงบทสุดท้ายของแต่ละเรื่อง จึงทำให้เห็นนิยามของแต่ละเรื่องชัดเจน ผู้เขียนร้อยเรื่องราวได้น่าสนใจ หักมุม มีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ใช้สัญลักษณ์ระบุความหมายแฝงน่าสนใจและทันสมัย
ไม่ได้เยินยอ แต่รู้สึกจริง และโชคดีที่ไม่ด่วนตัดสินหรือมีอคติใดๆ ระหว่างอ่าน
……..
ศักรินทร์ สีหมะ
จ. 9 ม.ค. 2566
โฆษณา