11 ม.ค. 2023 เวลา 04:30 • ข่าวรอบโลก

คอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซสวรรคต สิริพระชนม์กษัตริย์กรีซองค์สุดท้าย 82 พรรษา

สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซสวรรคต สิริพระชนม์ 82 พรรษา ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ เมื่อช่วงค่ำของวันอังคารที่ผ่านมา (10 ม.ค.) โดยอดีตพระมหากษัตริย์พระองค์นี้เคยครองราชย์ราชบัลลังก์กรีซอยู่นาน 9 ปี ตรงกันกับช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายครั้งหนึ่งของประเทศ
สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ซึ่งทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคตด้วยพระอาการโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากทรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอเธนส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยปัญหาการหายพระทัย
พระองค์ขึ้นครองราชย์ในฐานะสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ขณะมีพระชนมายุ 23 พรรษาในปี 2507 โดยขณะนั้นพระองค์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ยังทรงพระเยาว์
อีกทั้งยังทรงเป็นผู้ชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิกในการแล่นเรือใบอีกด้วย อย่างไรก็ดี ความนิยมในพระองค์ตกต่ำลงเนื่องจากการที่พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ทรงเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโค่นล้มรัฐบาลกลางของ จอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ
ก่อนหน้านี้ในปี 2510 สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ทรงต้องลี้ภัยออกนอกกรีซ หลังจากทรงขัดแย้งกันกับเผด็จการทหารที่เข้ายึดอำนาจปกครองกรีซ ต่อมาในปี 2516 ระบอบเผด็จการทหารกรีซได้โค่นล้มระบอบกษัตริย์ของประเทศลง และถึงแม้ว่ากรีซกลับมารื้อฟื้นระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง แต่จากผลสำรวจพบว่าชาวกรีซกว่า 70% สนับสนุนในการยกเลิกระบอบกษัตริย์ของประเทศลง นับเป็นการสิ้นสุดพระราชวงศ์กรีซที่เริ่มปกครองด้วยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งกรีซ ผู้ทรงประสูติแก่ราชวงศ์ของเดนมาร์กตั้งแต่ปี 2406
ในผลสำรวจเมื่อปี 2551 มีชาวกรีซเพียงแค่ 12% ที่ต้องการให้ประเทศกลับมาปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ ในขณะที่ประชาชน 43% กล่าวโทษว่าสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ทรงมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เผด็จการทหารขึ้นมาปกครองกรีซได้สำเร็จ
ถึงแม้ระบอบเผด็จการทหารกรีซจะล่มสลายลงไปตั้งแต่ปี 2517 และสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ทรงแสดงความทะยานอยากที่จะกลับมาครองราชย์ราชบัลลังก์กรีซอีกครั้ง แต่ที่ปรึกษาแนะนำว่าทรงมิควรกลับมาเป็นพระมหากษัตริย์ของกรีซ โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนสวรรคต สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ทรงเรียกว่าพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรีซ และยังทรงเรียกพระราชบุตรและพระราชธิดาว่าเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิง แม้รัฐบาลกรีซจะไม่ยอมรับสถานะชนชั้นสูงของพระราชวงศ์ก็ตาม
ขณะทรงลี้ภัยเป็นเวลาหลายปี สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ใช้พระชนม์ชีพอยู่ในสหราชอาณาจักร และทรงสนิทกันกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขณะยังทรงเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารราชวงศ์อังกฤษ ทั้งนี้ ทรงใช้เวลา 14 ปีก่อนที่จะเสด็จนิวัติกรีซอีกครั้งเผื่อฝังพระศพพระมารดาสมเด็จพระราชินีเฟรเดอริกาเมื่อปี 2524 ก่อนที่จะทรงย้ายกลับมาประทับอยู่ที่กรีซเป็นการถาวร
จนกระทั่งในปี 2537 รัฐบาลสังคมนิยมของกรีซได้เพิกถอนสัญชาติกรีซของสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 และเวนคืนทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของราชวงศ์กรีซ ต่อมาสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ได้นำเรื่องดังกล่าวขึ้นฟ้องร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป โดยทรงชนะคดีและได้เงินชดเชย 12 ล้านยูโร (ประมาณ 432 ล้านบาท) เมื่อปี 2545 นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ทรงถือพาสปอร์ตเดนมาร์กในฐานะเจ้าชายแห่งเดนมาร์ก
ที่มา:
#VoiceOnline
โฆษณา