12 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • เกม
Devblog #1: Nice to Z You High Concept and Pitching
สวัสดีเพื่อนๆ เกมเมอร์และนักพัฒนาเกมทุกคนนะครับ วันนี้ทีมอยากแชร์ที่มาที่ไปของ Nice to Z You ในช่วง pitching มาให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน มาลองติดตามกันดูว่ากว่าจะเป็น Nice to Z You พวกเราผ่านอะไรกันมาบ้าง เริ่มกันเลยครับผม
สำหรับ Nice to Z You เป็นโปรเจคที่ทีมได้รับโจทย์ว่าต้องการทำ casual game ที่สามารถสร้างผลงานร่วมกันกับ zbing z. ซึ่งเป็น influencer ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในการนำเสนอผ่านการเล่าเรื่องตอนเล่นเกมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนดูสูง ทั้งยังมีเพื่อนๆ ที่ติดตามกันเป็นจำนวนมาก มีทั้งเด็กไปจนถึงคนวัยทำงาน ทำให้ทีมคิดว่าเหมาะกับการทำ casual game ที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่ และโปรเจคนี้ตั้งเป้าไว้ตอนแรกที่ 10 เดือน ซึ่งเป็นช่วง Thailand game show ทั้งหมดนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของทีมในการคิดเกมขึ้นมาครับ
ทีมเริ่มตีโจทย์กันว่า แล้วเกมเพลย์แบบไหนที่น่าสนใจในการหยิบมาทำเกมบ้าง กระบวนการ research ต่างๆ จึงเกิดขึ้น มีการศึกษาเกมต่างๆ รวมทั้งความนิยม, จำนวนฟีเจอร์ที่เกมนั้นมี และประเมินความเป็นไปได้ในการทำงานตามเวลาจนได้ข้อสรุปว่าเกมประเภท Hide & Seek ตรงกับสโคปของทีม ในแง่ของจำนวนคนเล่นที่สูงและมีช่วงอายุที่หลากหลาย มี influencers หลายช่องหยิบมาเล่นและได้รับความสนใจในการรับชมไม่น้อยกว่าเกมแนวอื่น ทำให้เหมาะสมกับการทำเกมเพื่อทำงานร่วมกับ zbing z. ด้วย จากจุดนี้การคิด high concept จึงเริ่มต้นขึ้นมาครับ
  • HIGH CONCEPT FIRST ROUND
ในตัว high concept นั้น สิ่งสำคัญคือต้องสามารถเข้าใจได้ง่าย ถ้าเพื่อนๆ คนไหนกำลังคิด high concept อยู่ มาลองดูกันว่าใน Nice to Z You ทีมมีวิธีคิดยังไงกันนะครับ
  • 1.
    ไม่นำไอเดียตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นตอนนำเสนอ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้งานเสียเอกลักษณ์ ซึ่งอาจเลี่ยงได้ยาก แต่ต้องพยายามไม่ให้คนฟังรู้สึกว่ามันดูซ้ำ
  • 2.
    เลี่ยงการพูดถึงฟีเจอร์พื้นฐานที่พบได้ในเกมอื่นๆ เพราะมันจะไปกลบไอเดียที่เราพยายามใส่ลงไปใน high concept ของเราเอง คือพูดถึงได้แต่ไม่ต้องบ่อยนัก
  • 3.
    ต้องไม่ทำให้เกมดูซับซ้อนจนเข้าใจยาก เพราะจุดนี้จะทำให้คนฟังสับสนง่ายและพวกเขาจะเลิกสนใจงานตัวนั้นได้
  • 4.
    เนื้อหาของ high concept ควรสามารถเข้าถึงได้กับทุกคน เลี่ยงศัพท์เทคนิค เพราะเราไม่สามารถประเมินคนฟังได้ทั้งหมด
แต่การทำ high concept สิ่งสำคัญมากๆ คือต้องสามารถตอบได้ว่า เกมที่เราทำแตกต่างจากคนอื่นยังไง และน่าสนใจตรงไหน ตรงจุดนี้ถ้าตอบไม่ได้ โอกาสในการ นำเสนอให้ผ่านจะน้อยลงมากเลยล่ะครับ
ทีนี้มาลองดู high concept แรกกัน
"The player plays as a hunter who has to find hiders that able to change themselves to a prop and hide around the map. If hunter find every hider before the game end the hunter wins, if not and the time is up the hider win."
เมื่อได้ high concept แล้วเกมดีไซน์เนอร์จะทำออกมาเป็น key visual อีกรอบ ตรงนี้เกมดีไซน์เนอร์จะทำเองหรือร่วมมือกับอาร์ตติสได้เหมือนกันครับ
  • KEY VISUAL FROM FIRST HIGH CONCEPT
สำหรับ Key visual แรกนั้น เป็นการประเมินจากสโคปงานรวมไปถึงระยะเวลาที่ได้รับบรีฟมาด้วย ใน version นี้เลยออกมาลักษณะของ web based game ที่สามารถเล่นได้ทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ครับ
สำหรับการนำเสนอครั้งแรกจบลงที่เราได้รับจุดที่ต้องกลับมาปรับปรุงหลายอย่าง มีจุดที่โดนติทั้งในเรื่องของระบบเกมที่เรียบง่ายเกินไปและข้อจำกัดของการที่เป็น web based game ไม่สัมพันธ์กับ requirement เพิ่มเติมที่ถูกยกขึ้นมาถามในช่วงนำเสนองาน
ซึ่งเรื่องเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้เป็นปกติเพราะว่าภาพแรกของความต้องการบางทีมันยังไม่ชัดครับ แต่ความต้องการใหม่ๆ จากฝั่ง stakeholder จะตามมาทันทีที่เริ่มมองเห็นโอกาสต่างๆ จากสิ่งไอเดียที่เรานำเสนอ ตรงนี้มันอยู่ที่ว่าทีมสามารถโน้มน้าวให้สามารถไปต่อได้หรือต้องหยิบกลับมาแก้ไขแล้วนำเสนอในรอบ 2 ครับ
  • HIGH CONCEPT SECOND ROUND
กลับมาในรอบ 2 โจทย์สำคัญครั้งนี้คือการเพิ่มมิติในการเล่นให้มีความน่าสนใจขึ้น เริ่มจากทีมได้กำหนด Core การเล่นขึ้นมาคือต้องมีอุปสรรคมาขัดขวางผู้เล่นในระหว่างการหาแมวที่ซ่อนตามจุดต่างๆ เพื่อให้มีความท้าทายขึ้น ไม่ให้เกมเพลย์เรียบง่ายเกินไป และมีการกำหนดองค์ประกอบต่างๆ ของตัวเกมเพิ่มเติมลงไป
  • 1.
    มี theme ของการตามหาโดยกำหนด role ของผู้ซ่อนกับผู้หาให้ชัดเจนขึ้น
  • 2.
    เพิ่มอุปสรรคสำหรับขัดขวางผู้เล่น ทำให้การหาแมวที่ซ่อนมีความท้าทายมากขึ้นนอกจากที่จะเดินหาแมวเฉยๆ
  • 3.
    ปรับ visual ของเกมใหม่ โดยรอบนี้จำลองพื้นที่ซ่อนเป็นห้องของ zbing z.
  • 4.
    ดึงแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงของ zbing z. มาใช้ในเกม โดยให้เป็นตัวละครที่ zbing z. ต้องตามหาด้วย
  • 5.
    เพิ่มกติกาการซ่อนให้มี set item ที่จะสลับไปมาตามช่วงเวลาต่างๆ
ทีมได้ข้อสรุปจนออกมาเป็น high concept ใหม่ตามนี้
"Help zbing z. to find her cats which have been transform into any objects by a witch and was put around the map."
จาก high concept ด้านบน เราจะสามารถเข้าใจในภาพรวมได้ว่าผู้เล่นต้องหาแมวที่โดนเสกให้กลายเป็นสิ่งของและไปซ่อนตามจุดต่างๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่าอะไรคืออุปสรรคของผู้เล่น แต่เราสามารถอธิบายเพิ่มจาก high concept นี้ได้
Key Visual Update
  • FINALIZE CONCEPT AND KICKOFF
หลังจากผ่านการพัฒนาไอเดียในรอบ 2 พวกเรานำเสนอ high concept อีกครั้งและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกรอบครับ มันคือการที่เราคิดว่าเราจะทำเกมในเวอร์ชั่นของ mobile app แทนที่จะเป็น web app สำหรับจุดเปลี่ยนสำคัญตรงนี้เกิดจากข้อจำกัดของ web app ที่ไม่สามารถรองรับฟีเจอร์ที่ได้รับโจทย์มา รวมถึงส่วนที่ทีมงานตั้งใจใส่ลงไปได้
พอเป็น mobile app เรียกได้ว่าหลายอย่างปลดล๊อคออกไปเยอะมากจริงๆ เราสามารถทำ multi-player game ที่เล่นด้วยกันได้ และการพัฒนาคุณภาพของกราฟฟิคต่างๆ ของเกมเองทำได้ยืดหยุ่นกว่าด้วยเหมือนกัน
พอข้อจำกัดน้อยลง ทำให้พวกเราคิดว่าควรเก็บ requirement เพิ่มเติมอีกรอบ เพื่อให้เกมมันตอบโจทย์ในการทำงานร่วมกับ influencer มากขึ้น เพราะเราสามารถมองได้ว่าเหล่า influencer ที่มาเล่นเกมของพวกเราเป็น end users ที่มาเล่นเกมของเรา และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ด้วยเหมือนกัน
การพูดคุยอย่างจริงจังกับทีมของ zbing z. เรื่องเกมเพลย์จึงได้เริ่มขึ้น การประชุมครั้งนี้ทำให้พวกเราได้ไอเดียต่างๆ ที่นำมาพัฒนาเป็นตัวเกมที่เราได้เห็นใน Trailer กันไปแล้วทั้งเรื่องของระบบกลางวัน/กลางคืน, การใส่ธีมของเกมให้ดูมีเรื่องราว รวมถึงการที่เรายังคงเก็บกิมมิคเล็กของ zbing z. ไว้ในบางจุดของฉาก อันนี้เพื่อนๆ ลองสังเกตุดูได้ในเกมครับ
Nice to Z You ได้ผ่านการคิด high concept และการหารือร่วมกันหลายรอบจนออกมาเป็นเกมที่เห็นกันตอนนี้ แต่หลังจากผ่านช่วง pitching ไปแล้ว ทีมงานยังต้องคอยปรับปรุงสิ่งที่เสนอมาในช่วงแรก รวมถึงใส่ฟีเจอร์จำเป็นหรือยอมที่จะทิ้งบางฟีเจอร์ออกด้วยในช่วงพัฒนา จนกลายเป็น alpha version ที่เห็นตอนงาน tgs 2022 ที่ผ่านมานั่นเอง
ฝากติดตามพวกเราทาง Official Website Facebook และ Blockdit กันด้วยนะครับ ในครั้งถัดๆ ไปพวกเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการพัฒนาให้เพื่อนๆ ฟังกันอีกแน่นอน ขอบคุณครับ
โฆษณา