11 ม.ค. 2023 เวลา 13:42 • ปรัชญา

Review สนทนากับพระเจ้า ตอนที่ 2

มาเล่าเรื่อง สนทนากับพระเจ้า
หรือ Conversation with God เล่ม 1 กันต่อ
มีหลายๆเรื่องที่หุยฟังแล้วตื่นรู้
หุยรู้สึกเหมือน "จิ๊กซอว์" หลายๆอย่างที่หุยได้ Message มา
ถูกต่อ เป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
.
ในหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวไว้ว่า
"จิตวิญญาณ" ของมนุษย์เรานั้น รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง
เพราะจิตวิญญาณของเรา (น่าจะรวมถึงทุกอย่างไม่ว่า คนหรือไม่ใช่คน)
มาจากสิ่งเดียวกัน คือ มาจากความว่างเปล่า และไม่ว่างเปล่า
กล่าวคือ ใน Universe นี้ประกอบด้วยสิ่งที่มี และไม่มี
(เช่นในจักรวาล ประกอบด้วยดวงดาวต่างๆและพื้นที่ว่าง
.
จักรวาล หรือ "พระเจ้า"(ในบางศาสนา) มีองค์ความรู้ทุกอย่าง
แต่ ขาด "การสัมผัสประสบการณ์" ซึ่งจะสัมผัสได้ทางอารมณ์ความรู้สึก
จึงแบ่งภาคออกมาเป็นหลายๆๆๆๆดวงวิญญาณ
มาเกิดเป็นสิ่งนั้น สิ่งนี้ เพื่อมาเรียนรู้ประสบการณ์
ดังนั้น พวกเราทุกคน และทุกสรรพสิ่ง มีจุดกำเนิดมาจากที่เดียวกัน
เราคือ "พระเจ้า" เราคือ "จักรวาล" นั่นเอง
และเราทุกคนคือ "แสงสว่าง" เพราะเรามาจากที่เดียวกัน
และพลังงานของพวกเรา คือ "ความรัก"
.
1
แต่การที่เราจะเรียนรู้ประสบการณ์ได้นั้น
ดวงวิญญาณทุกดวง ถูกทำให้ลืมเลือนสิ่งที่ "รู้" มาก่อน
แต่ในความเป็นจริง ทุกดวงจิตนั้น "รู้"ทุกสิ่งอยู่แล้วแต่เราลืม
พอเรามาเกิดด้วยความลืม
และ มีร่างกายที่มีประสาทสัมผัสทั้ง 5
มีความคิด มีอารมณ์และความรู้สึก
เราจึงสามารถสัมผัสประสบการณ์ชีวิตต่างๆได้
.
เราต้องสัมผัสความรู้สึกรัก
จึงมีสิ่งตรงกันข้ามมาให้เราเรียนรู้ คือ ความกลัว
เราต้องรู้สึกถึงแสงสว่าง
จึงมีความมึด
ทุกอย่างในโลกนี้ ถึงถูกแบ่งเป็นสองขั้ว
เพื่อการเรียนรู้ประสบการณ์ของดวงวิญญาณ
ดังนั้น เราไม่ต้อง "ตัดสิน" ว่าสิ่งนี้ดีหรือไม่
ไม่ต้องตัดสินใครว่าถูกหรือผิด
ไม่ต้องตัดสินแสงสว่างและความมืด
ไม่ต้องตัดสินว่า ดีหรือเลว
เพราะมันมาจากสิ่งเดียวกัน
แต่มันเกิดขึ้นในมุมมองของแต่ละดวงวิญญาณ
.
การที่เราจะเรียนรู้ สิ่งที่เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้
เราอาจจะมีที่ปรึกษา คุรุ หรือศาสดาในศาสนาต่างๆ
ที่ผ่านกระบวนการนี้มาไกลกว่าเรา
แต่คนที่เป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุด อยู่ในตัวของเราเอง
คือ "จิตวิญญาณ"ของเราเอง
จิตวิญญาณของเรา รู้ว่า เราต้องทำอย่างไร
.
จิตวิญญาณที่รู้ของเรา หรือจิตพระเจ้า
ไม่ได้สื่อสารกับใครเป็นพิเศษ
ท่านสื่อสารกับพวกเราทุกคนตลอดเวลา
ขึ้นอยู่กับว่า เราจะได้ฟังหรือได้ยินหรือไม่
.
เราจะรู้ได้อย่างไร ว่า "เสียง"ที่เราได้ยินนั้น
มาจาก "จิตวิญญาณ" หรือ มาจาก "ความคิด"
ให้ดูว่า คำแนะนำนั้น มาจากความรัก ความเมตตาหรือไม่
ถ้าคำแนะนำนั้น มาจาก "ความกลัว"
มันคือเสียงของ"ความคิด"
ถ้าคำแนะนำนั้นมาจากความรัก ความเมตตา
มันคือ คำแนะนำมาจาก ความ "รู้" ของจิตวิญญาณค่ะ
.
ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกคือ
ทำไม คนบางคน ถึงมีชีวิตที่ทนทุกข์เวทนา
ทำไมคนบางคน จึงเกิดชะตากรรมที่เลวร้าย
ทำไมคนบางคน จึงเกิดมาทำอะไรที่เลวร้าย
เกิดภัยพิบัติ หรือ เกิดสงคราม
.
ในหนังสือเล่มนี้ ได้กล่าวไว้ว่า
ทุกดวงจิตเกิดมาเพื่อมามีประสบการณ์
ดังนั้นเค้าเลือกเกิดมาเพื่อมีประสบการณ์อะไร
และเลือกว่า เค้าจะจากไปอย่างไร
และหลายๆครั้งการจากไปของคนบางคน
หรือการจากไปในบางเหตุการณ์
ทำให้จิตวิญญาณจำนวนมากตื่นรู้
คือมีความรัก ความเมตตา ความสงสาร
ซึ่งนี่คือ พลังงานที่แท้จริงของจิต
จิตของเรารู้ว่า เราต้องเมตตา ต้องรัก ต้องสงสาร
แต่ถ้าไม่มาเกิด หรือไม่ได้สัมผัสประสบการณ์
ก็เข้าไม่ถึงประสบการณ์นี้ ได้แต่รู้
ดังนั้น ไม่ต้องวิพากย์วิจารณ์ใคร
ไม่ต้องวิพากย์วิจารณ์เหตุการณ์อะไร
เราทำหน้าที่ สัมผัสประสบการณ์และทำสิ่งที่ต้องทำ
และมุ่งหน้าหาทาง "กลับบ้าน"
คือกลับไปสู่แสงสว่าง อยู่รวมกับจักรวาลอีกครั้ง
.
โฆษณา