11 ม.ค. 2023 เวลา 13:45 • ปรัชญา

Review สนทนากับพระเจ้า เล่ม 1 (ตอนที่ 3)

หุยเป็นคนชอบฟังคลิปทาง Youtube ค่ะ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาทำงานบ้าน
ฟังไปเพลินๆ ได้ความรู้ไปด้วย
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คลิปที่เป็นพวกหนังสือเสียง
เพราะหลายๆเล่มก็ไม่มีโอกาสได้อ่านเอง
ดังนั้น เพื่อนๆไม่ต้องแปลกใจว่า ปีนึงๆ
หุยจะมีเรื่องโน้นเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง
.
หุยชอบฟังเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคน
หรือพัฒนาตัวเอง ทั้งร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ
และชอบฟังเกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจ
รวมทั้งมุมมองวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างๆ
.
เมื่อวานหุยได้ฟังหนังสือเสียงเรื่อง
"สนทนากับพระเจ้า" เล่มที่หนึ่ง
เป็นหนังสือที่น่าสนใจมาก และมีหลายเล่มค่ะ
มีอยู่ตอนนึง ได้กล่าวไว้ว่า
.
ดวงวิญญาณที่เกิดมาเป็นมนุษย์
เกิดมาเพื่อเรียนรู้ "อารมณ์และความรู้สึก"
ความรู้สึก "สุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ โกรธ เกลียด ...และอื่นๆ"
เพราะเมื่อมีอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ
จะได้เห็นว่า เดี๋ยวมันก็มา เดี๋ยวมันก็ไป มันไม่อยู่ถาวร
เรียนรู้ความสุข ความทุกข์ จนรู้สึกเบือหน่าย
และรู้สึก "พอแล้ว"
ดวงวิญญาณ ก็จะหาทาง "หลุดพ้น" จากอารมณ์ความรู้สึกพวกนี้
มนุษย์บางคนก็หาทางเจอ
เช่น พระพุทธเจ้า พระเยซู
แล้วนำมาเผยแพร่วิธีการที่ท่านหลุดพ้น
เกิดเป็นความเชื่อ เป็นศาสนาต่างๆ
แต่คนส่วนมาก ก็อาจจะหาไม่เจอ หรือกำลังอยู่ในระหว่างทาง
ก็จะเวียนว่ายตายเกิด เพื่อมาเรียนรู้เรื่องนี้
.
ประเด็นที่หุยอยากเน้นคือ
เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ "อารมณ์และความรู้สึกต่างๆ"
ดังนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องขับไล่ ไม่ยอมรับ อารมณ์เชิงลบ
ถ้าเรามีอารมณ์ด้านลบเกิดขึ้น
เราก็แค่ตระหนักรับรู้ว่า มันมีอารมณ์พวกนี้มากระทบ
ขอบคุณที่มาให้เราเรียนรู้
แล้วปล่อยวางไป
หรือเมื่อใด ที่มาอารมณ์ด้านบวกเกิดขึ้น
ก็ไม่ต้องยึดมั่นไว้
ขอบคุณที่มาให้เราได้เรียนรู้ ความสุข
ถ้าเราคอยตระหนักรับรู้
การเกิดดับของอารมณ์ อันเกิดจากความคิดของเรา
อันเกิดจากสิ่งที่มากระทบประสาททั้ง 5 ของเรา
เราก็จะสามารถอยู่เหนืออารมณ์เหล่านี้
.
เราไม่ใช่ "ร่างกาย" ของเรา
เราไม่ใช่ "ความคิด" ของเรา
เราไม่ใช่ "อารมณ์ความรู้สึก" ของเรา
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับเรา เพื่อมาเป็นครูสอนเรา
และเมื่อเราเบื่อหน่ายพอแล้วกับการเรียนรู้
เราจะได้ตั้งมุ่งหน้าหาทางหลุดพ้นจากมัน
และไม่ต้องมาเกิดอีก
เราทุกคนมี "จิตพระเจ้า" ในตัวเรา
เมื่อเราหลุดพ้นจาก อารมณ์ความรู้สึกนี้ได้
เราไม่มาเกิดอีก เราก็กลายเป็น "พระเจ้า" ได้
โฆษณา