12 ม.ค. 2023 เวลา 10:03 • อาหาร

ไส้กรอกประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ไส้กรอก เป็นอีกหนึ่งวิธีการถนอมอาหารไว้กินนาน ๆ ด้วยการนำเนื้อบดชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนื้อหมูหรือเนื้อวัว นำมาปรุงรสชาติให้อร่อย แล้วบรรจุให้มีลักษณะเป็นแท่งยาว จากนั้นรัดให้เป็นข้อหรือท่อนขนาดตามต้องการ ก่อนนำไปประกอบเมนูอาหารต่อไป
ไส้กรอก มีหลายแบบ หลายชนิดที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมการบริโภคอาหารของผู้คนในแต่ละพื้นที่
เช่น ไส้กรอกเยอรมัน เรียกว่า Brudwurst สีจะออกขาวนวล มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ส่วนมากฝรั่งจะนิยมย่างให้สุกบนเตาถ่าน แล้วกินคู่กับมันฝรั่งทอด มายองเนส วาซาบิ และขนมปัง รสชาติไส้กรอกจะออกเค็มนิดหน่อย แต่ก็อร่อยดี ลูกสาวดิฉันชอบกินไส้กรอกเยอรมัน
แต่ถ้าเป็นไส้กรอกของคนไทยเรา อย่างไส้กรอกอีสานใช้ประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ผัดใส่ผัก ทอดกินคู่กับน้ำพริกก็อร่อย ยิ่งถ้าเป็นไส้กรอกอีสานที่รสชาติออกเปรี้ยวนิดหน่อย พอย่างแล้วกินคู่กับขิงสดและพริกสดด้วยนะ คืออร่อยและเข้ากันได้ดีจริง ๆ
ไส้กรอกอบ พร้อมรับประทาน
ส่วนไส้กรอกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หน้าตาจะคล้ายไส้กรอกของประเทศไทย มีหลายขนาด หลายไซส์ ขนาดใหญ่จะมีลักษณะคล้ายไส้กรอกไทยที่เห็นตามตลาดสดหรือร้านขายอาหารทั่วไป
ส่วนไส้กรอกขนาดเล็ก เรียกว่า Luganighetta เป็นไส้กรอกแบบมีข้อยาว ๆ หรือบางทีเป็นชิ้นเดียวยาว ๆ
ก็มี ส่วนรสชาติจะออกเค็มนิด ๆ
เมนูอาหารจาก Luganighetta จะมีทั้งการย่าง การต้ม หรือการอบให้สุก แล้วเสิร์ฟพร้อมมันกับฝรั่งทอด มันฝรั่งต้ม มันฝรั่งบด และเคียงด้วยสลัดผักต่าง ๆ
หรือเวลามีงานเทศกาลสำคัญ ๆ ชาวสวิตเซอร์แลนด์จะต้มไส้กรอก แล้วเสิร์ฟพร้อมกับ Risotto และ/หรือ Polenta ซึ่งถือว่าเป็นเมนูประจำท้องถิ่นของคนที่นี่เลยก็ว่าได้ (บทความต่อ ๆ ไปจะเสนอเรื่อง Risotto และ Polenta)
1
และเมื่อวาน 11 มกราคม 2566 สามีของดิฉันก็ได้ซื้อไส้กรอกเล็ก (Luganighetta) มาสองกล่อง เป็นไส้กรอกหมูแบบอบสุกแล้ว พร้อมรับประทานได้เลย แต่ละกล่องมีน้ำหนักและราคาแตกต่างกันนิดหน่อย
โดยกล่องที่ดิฉันถ่ายภาพไว้นั้น น้ำหนัก 0.08 กิโลกรัม ราคา 2.40 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 90 บาทไทย) จากราคาเต็มกิโลกรัมละ 30 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 1,130 บาท)
จากนั้นดิฉันนำออกมาอุ่นในกระทะ และเสิร์ฟคู่กับ tagliatelle (เส้นพาสต้าชนิดแบน) ที่ต้มสุก แล้วผัดด้วยเนยและน้ำมันพืชอีกนิดหน่อย โรยด้วยใบพาสลีย์อบแห้ง และเคียงด้วยสลัดอีกนิด แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับอาหารเย็นมื้อนี้ของครอบครัวเรา
*เพิ่มเติม*
เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับหลายประเทศ การบริโภคอาหารในแต่ละพื้นที่จึงแตกต่างกัน
เช่น ชาวสวิสที่อยู่ติดฝั่งเยอรมันก็จะกินอาหารคล้ายชาวเยอรมัน และกินไส้กรอกเยอรมันเป็นส่วนใหญ่
ส่วนชาวสวิสที่อยู่ฝั่งประเทศอิตาลี ก็จะกินอาหารคล้ายชาวอิตาเลียน ไส้กรอกก็จะเหมือนไส้กรอกอิตาเลียน หรือที่เรียกว่า Luganighetta นั่นเอง
ส่วนครอบครัวเรา แม้ว่าจะอาศัยอยู่เกือบติดชายแดนประเทศอิตาลีก็ตาม แต่พวกเราชอบกินไส้กรอกที่ผลิตเองจากร้าน Macelleria (ร้านขายเนื้อ) ซึ่งเป็นร้านประจำที่อยู่ไกล้บ้านและใกล้ที่ทำงานของสามี
นอกจาก Luganighetta แล้ว ที่นี่ยังมี Salame home made และเนื้อสดต่าง ๆ อีกมากมายในร้าน Macelleria ประจำท้องถิ่น
แต่ Luganighetta หรือไส้กรอกเล็กแบบยาว ๆ นับว่าเป็นไส้กรอกสวิตเซอร์แลนด์ ที่ครอบครัวเราซื้อมาแช่แข็งไว้ประจำ อยากกินเมื่อไหร่สามารถนำมาละลายน้ำแข็งแล้วประกอบอาหารได้ทันที...สวัสดีค่ะ
#RinSwitzerland
#ฉันอยู่สวิตเซอร์แลนด์
#คนไทยในสวิตเซอร์แลนด์
โฆษณา