12 ม.ค. 2023 เวลา 03:15 • กีฬา
ตำนานแดนปลาดิบ คิง คาซู
เมื่อวันที่ 9 คุลาคม 2565 คาซูโยชิ มิอูระ หรือที่เรารู้จักกันในนาม คิง คาซู ศูนย์หน้าระดับตำนานของเจลีกและทีมชาติญี่ปุ่น ได้สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้งด้วยการลุกจากม้านั่งสำรองและลงมาเล่นเป็นเกมแรกกับ ซูซูกะ พอยน์ต เก็ตเตอร์ส สโมสรระดับดิวิชัน 4 ท่ามกลางแฟนบอลที่มากมาย ซึ่งเกมในวันนั้นเขาได้มีโอกาสในช่วงท้ายเกมที่เกือบจะทำเป็นประตูได้แต่สุดท้ายก็พลาดโอกาสนั้นไป แต่ทว่าเสียง
เชียร์เสียงปรบมือที่เปรียบเสมือนรางวัลตอบแทนและขวัญกำลังใจยังคงดังกึกก้องอยู่เสมอในวัย 55 ปี
มีนักเตะไทยหลายคนที่อยากไปค้าแข้งที่แดนปลาดิบแห่งนี้ เพราะด้วยสไตล์การเล่นที่เข้มงวด ระเบียบการฝึกซ้อมที่เป็นแบบแผน นักเตะไทยหลายคนเชื่อว่าการที่ได้ไปถึงจุดนั้นจะสามารถสร้างความแตกต่างและยกระดับฝีเท้าของตัวเองได้ เฉกเช่นในกรณีอย่าง เจ ชนาธิป ที่ได้มีโอกาสไปค้าแข่งที่นั่นกับสโมสรอย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ซึ่งปัจจุบันเจ้าตัวก็เริ่มกลับมาโชว์ผลงานที่ดีเราจะเห็นได้เลยว่า เจลีก ยังคงเป็นสถานที่หลายคนอยากไปและกลับมาที่แห่งนี้
เช่นเดียวกับเขาที่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลด้วยการมีไอดอลระดับโลกอย่าง เปเล่ ตำนานทีมชาติบราซิลและสโมรอย่าง ซานโตส ในลีกบ้านเกิด ในวัยเด็กของ มิอูระ เขาได้มีโอกาสดูเกมการแข่งขันที่เปเล่ยังเล่นอยู่ในตอนนั้น นั่นเป็นจุดเล็กๆที่จุดประกายให้เด็กคนหนึ่งในยุค 70 อยากเป็นนักฟุตบอล
เขาเก็บกระเป๋าเดินทางไปที่ประเทศบราซิลตามคำแนะนำของเพื่อนคุณพ่อที่อยู่ที่นั่น ด้วยวัย 15 ปีและการที่ยังไม่มีลีกฟุตบอลในประเทศญี่ปุ่น เขาจึงพยายามพิสูจน์ให้เห็นว่านักเตะเอเชียก็สามารถออกมาค้าแข้งที่นอกประเทศได้ และสโมรแรกที่เขาค้าแข้งก็คือ ยูเวนตุส สโมสรฟุตบอลระดับอาชีพในเมือง
เซาเปาโล ก่อนที่จะโชว์ผลงานอันยอดเยี่ยมและได้ย้ายมาอยู่ทีมที่เขาเคยดูในวัยเด็กอย่าง สโมสร
ซานโตส จากนั้นในช่วงเวลาอีก 4 ปี มิอูระ ก็ไปร่วมเล่นอีกหลายสโมสรในบราซิล
ในปี 1990 เขาจึงได้มีโอกาสกลับมาที่ญี่ปุ่น แต่การกลับมาครั้งนี้ของเขามันเป็นการกลับมา
แบบระดับซูปเปอร์สตาร์ ก่อนที่จะคว้าผู้เล่นทรงคุณค่ามาได้ แน่นอนว่านักเตะที่ไปถึงระดับทีมชั้นนำบวกกับการกลับมาที่ไม่ธรรมดา จึงทำให้ทีมใน กัลโช่ เซเรียอา อย่าง เจนัว คว้าตัวเขาไปร่วมทีม และยังเป็นนักเตะญี่ปุ่นคนแรกอีกด้วยที่เล่นในอิตาลี
แต่ความโชคร้ายก็เข้ามาหาเขาอย่างน่าเสียดาย เขาลงเล่นแค่เกมเดียวก่อนที่จะมีอาการบาดเจ็บจึงต้องเข้ารับการผ่าตัดและเป็นแค่ปีเดียวที่ได้ค้าแข้งในดินแดนมักกะโรนี จวบจนหลายปีผ่านไปเข้าเดินทางไปอีกหลายสโมสร จนกระทั่งในปี 2005 ในวัย 38 ปี เขาได้มาร่วมทีม โยโกฮาม่า เอฟซี และมีส่วนช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาได้แต่นั่นก็เป็นแค่ปีเดียวที่พาทีมขึ้นมาเล่น เพราะในปีถัดมา โยโกฮาม่า เอฟซี ของเขาก็ตกชั้นอีกคร้ัง
ถึงแม้จะเป็นระดับตำนานอย่างไรสำหรับวงการฟุตบอล แต่เขาก็ไม่เคยติดทีมชาติญี่ปุ่นใน
รายการฟุตบอลโลกเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะเขาถูกตัดชื่อในปี ค.ศ. 1998 ที่เป็นการไปฟุตบอลโลกครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัยที่มากกว่า 30 ปีในตอนนั้นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ถูกตัดชื่อออก หลังจากนั้นหลายคนก็คิดว่าเขาเองคงต้องหมดแพสชั่นและเลิกเล่นในอีกไม่นาน แต่ใครจะคิดว่าสิ่งที่่เขาทำนั้นมันเป็นอะไรที่มากกว่าฟุตบอล
เรียกได้ว่าตั้งแต่อายุ 38 ปีจนถึงปัจจุบัน ในวัย 55 ปี คิง คาซู แทบจะไม่เคยมีอาการบาดเจ็บเลย ไม่ใช่เพราะความโชคดี แต่มันคือการให้เกียรติผู้อื่นและตั้งใจทำงานของตัวเองหมั่นฝึกซ้อมอย่างหนัก สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่หลากหลายของเขา เขาเคยมีโอกาสไปเล่นฟุตซอลโลกให้กับทีมชาติญี่ปุ่น ในปี 2012 และยังเคยไปเล่นฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลกอีกด้วย หลายสิ่งที่พูดมานั้นที่มันมากกว่ากีฬาฟุตบอล เพราะเขาเหมือนตัวอย่างของการทำอะไรบางอย่างที่เต็มเปี่ยมไปด้วยควมรักและแพสชั่นที่ไม่มีวันหมด
มีนักกีฬาหลายคนในยุโรปและในปัจจุบันเริ่มหันมาดูแลตัวเองในช่วงบั้นปลายอาชีพของตัวเอง บางคนต้องเลิกเล่นทีมชาติเพื่อโอกาสเด็กรุ่นใหม่ แต่สำหรับเส้นทางฟุตบอลคงต้องถึงทางที่ไม่ไหวจริงๆพวกเขาคงต้องโบกมือลา เช่นเดียวกับดราม่าของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักเตะที่ดีที่สุดในโลกตลอดกาล และ นักฟุตบอลที่ยิงเยอะที่สุดในโลก มีหลายคนบอกว่าสภาพร่างกายเขาหมดแล้วและคงถึงเวลาที่เขาต้องเลิกเล่น แต่เราเชื่อว่าคงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวของเขาเองและเขาจะสามารถกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีได้อย่างแน่นอน
ผู้คนที่ญี่ปุ่นนั้นเต็มไปด้วยระเบียบและการให้เกียรติผู้อื่น มิอูระเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ตอบแทนคำพวกนี้ไปหมดแล้ว หลายคนมองว่าเขานั้นฝืนสังขารหรือปิดกั้นรุ่นน้องหรือรุ่นลูกของตัวเอง แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งไม่ใช่เพราะการพิสูจน์ตลอดหลายปีที่ผ่านมาไม่ใช่หรือ การดูแลสุขสภาพที่ดีถึงแม้ความเร็วจะไม่ได้จัดจ้านเหมือนเมื่อก่อน แต่ความเก๋าเกมและการเป็นเสาหลักภายในทีมทำให้คนที่เล่นฟุตบอลกับเขามีความสุข เรียกได้ว่านี่คือ กัปตันซึบาสะในชีวิตจริงก็เป็นได้
โฆษณา