18 ม.ค. 2023 เวลา 01:48 • ธุรกิจ

Vulcan Coalition นวัตกรรมทางสังคม: เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ ครอบคลุม และเข้าถึงได้

Vulcan Coalition นวัตกรรมทางสังคม: เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ ครอบคลุม และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน
หากท่านผู้อ่านยังจำได้ ในปีที่ผ่านมา Blockdit กระทรวงการต่างประเทศ ได้เคยเล่าถึงกิจกรรม “Impact NOW” ที่พาเราไปรู้จักกับวิสาหกิจเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Enterprises) ทั้งหมด ๔ รายด้วยกัน ซึ่งล้วนแต่มีความน่าสนใจและตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนในแง่มุมที่แตกต่างกัน
คุณเมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ ขณะแนะนำ Vulcan Coalition ในงาน Impact Now (ที่มา: Facebook กระทรวงการต่างประเทศ)
วันนี้ ผมขอพาทุกท่านไปรู้จักกับหนึ่งในสี่วิสาหกิจเพื่อความยั่งยืนอย่าง “Vulcan Coalition” ให้ละเอียดยิ่งขึ้น มาดูกันครับว่าวิสาหกิจรายนี้จะสามารถสนับสนุนความยั่งยืนได้อย่างไรบ้าง ผ่านการให้สัมภาษณ์ของคุณเมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Vulcan Coalition กันเลยครับ
ท่านผู้อ่านสามารถรับฟังการให้สัมภาษณ์ของคุณเมธาวีฯ เป็นภาษาอังกฤษ ผ่านรายการ MFA Update ได้ที่ https://fb.watch/gSB1CyHSIe/
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก Vulcan Coalition กันดีกว่าครับ วิสาหกิจที่มีเป้าหมายพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โดยมีกำลังหลักในการขับเคลื่อน AI เป็นผู้ทุพลลภาพกว่า ๖๐๐ คน ทั้งผู้พิการทางสายตา การได้ยิน การเคลื่อนไหว และออทิสติก ผู้ร่วมกันทำงานจากที่บ้านของแต่ละคนเพื่อจัดเตรียมชุดข้อมูลและฝึกฝนพัฒนาอัลกอริทึม (Algorithm) ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้พิการให้มีบทบาททางธุรกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
สำหรับอุตสาหกรรม AI ในภูมิภาคเอเปคนั้น ต้องบอกว่า ความต้องการต่ออุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกวันนี้ ทุกคนต่างต้องการชุดข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ โดยคุณเมธาวีฯ เล่าว่า Vulcan Coalition ได้มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในจีนที่แสดงให้เห็นว่า ชุดข้อมูลที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ และก่อให้เกิดประโยชน์ด้านความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น
ในแง่ของความยั่งยืน คุณเมธาวีฯ บอกว่า Vulcan Coalition คำนึงถึงความยั่งยืนอยู่เสมอ เพื่อผลประโยชน์ในระยะยาว และเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณามุมมองต่อสังคมที่ทุกวันนี้ผู้คนต่างคำนึงถึงความยั่งยืนในการเลือกซื้อสินค้าและบริการเป็นหลัก รวมถึงคำนึงถึงผลกระทบต่อโลก เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในระยะยาวท่ามกลางความไม่แน่นอน
คุณเมธาวีฯ มองว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เพิ่มขีดความสามารถของผู้พิการให้เกิดประโยชน์ต่อวิสาหกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้พิการที่อยู่ในวัยทำงานกว่า ๒ แสนคน ที่กำลังตกงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีให้ผู้คนเหล่านี้ทำงานได้อย่างปกติ
ดั่งตัวอย่างของ Vulcan Coalition ที่มีกำลังสำคัญเป็นผู้พิการอยู่เบื้องหลังในการรวบรวมข้อมูลกว่าหนึ่งพันชุด ทั้งในรูปแบบภาพและเสียง รวมถึงพัฒนาอัลกอริทึ่ม ที่ทำให้เราสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดด้านข้อมูลของอุตสาหกรรม AI ในปัจจุบันได้ในที่สุด
ที่มา: Facebook APEC 2022
อย่างไรก็ดี กว่าจะถึงวันนี้ Vulcan Coalition ก็ประสบความท้าทายเช่นเดียวกับวิสาหกิจอื่น ๆ เริ่มจากการพยายามทำความเข้าใจความต้องการของผู้พิการให้ดีที่สุดก่อนที่จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองต่อความต้องการได้
และด้วยความเป็นวิสาหกิจในรูปแบบ Start up จึงอาจเป็นเรื่องปกติที่จะต้องประสบกับความผิดพลาดและเรียนรู้จากความผิดพลาดบ้าง ซึ่งเป็นบทเรียนที่จะต้องจดจำและไม่ทำผิดซ้ำอีก นอกจากนั้น งบประมาณก็เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาวิสาหกิจตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ซึ่งต้องมีงบประมาณจำนวนมากเพื่อทดลอง และทดสอบสมมติฐาน ก่อนที่จะเกิดเป็นธุรกิจการค้าได้
คุณเมธาวีฯ เล่าว่าที่ Vulcan Coalition มีผู้พิการคนหนึ่งที่เป็นอัมพาต ไม่สามารถขยับร่างกายช่วงล่างได้ และต้องนอนติดเตียง จึงถูกปฏิเสธเข้ารับทำงานมาแล้วถึง ๑๑ ครั้ง และไม่คิดว่าจะสามารถเป็นผู้นำครอบครัวได้อีก แต่การใช้เทคโนโลยีสามารถปลดล็อกความสามารถของเขาได้สามารถทำงานจากบ้านได้ คุณเมธาวีฯ จึงเชื่อว่าการมีเทคโนโลยีที่ดีจะสามารถลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ในที่สุด
สำหรับการประชุมเอเปค ๒๐๒๒ ที่ได้จบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕ ด้วยแนวคิดหลัก “Open. Connect. Balance.” หรือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” นั้น มีส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมและเปิดโอกาสการทำงานของคนพิการ รวมถึงช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้กับวิสาหกิจจากประเทศอื่น ๆ ด้วย ตลอดจนส่งเสริมการจ้างงานคนพิการระหว่างประเทศด้วย
ท้ายที่สุด คุณเมธาวีฯ เล่าว่า จุดกำเนิดของ Vulcan Coalition เริ่มจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลระหว่างตนกับผู้ก่อตั้งร่วมอีกหนึ่งท่านเท่านั้น ทำให้คุณเมธาวีฯ เชื่อว่าผู้พัฒนาวิสาหกิจแต่ละราย ต่างก็มีความคิดและนวัตกรรมเป็นของตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดหากเรามีเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด สำหรับผู้พัฒนานวัตกรรมได้ในอนาคต
และหากผู้อ่านท่านใดสนใจและอยากทำความรู้จักกับ Vulcan Coalition เพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ Vulcan Coalition ได้ทางเว็บไซต์ https://vulcancoalition.com/ และเพจเฟซบุ๊ก (https://www.facebook.com/vulcancoalition/ ได้เลยครับ
ที่มา: Facebook APEC 2022
นายสิรภพ เดชะบุญ
เจ้าหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์ข่าว
กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
โฆษณา