12 ม.ค. 2023 เวลา 11:08 • สิ่งแวดล้อม

ปัจจัย 4 กับการทำเกษตร

การทำเกษตรกรรมจะเกี่ยวข้องกับดำรงชีวิตของเรา ใกล้ตัวคือเรื่อง ปัจจัย 4 โดยเฉพาะเรื่องของอาหารนั้นสำคัญอย่างมาก อาหารก็มีหลายอย่าง หลักๆ ก็คือ เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ต่างๆ อาหารของเราเหล่านี้คือสิ่งมีชีวิตเหมือนกับเราชนิดหนึ่ง ที่ต้องมีการ กิน นอน ขับถ่าย มีผลผลิต ให้ลูกให้หลาน เพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลกใบนี้มีการสื่อสาร มีภาษาเป็นของตัวเอง พืช และ สัตว์ ต่างก็มีการสื่อสาร มีภาษาในแบบฉบับของตนเอง มีวัฒนธรรม มีชุมชน มีการดำรงอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อนเพื่อกิจกรรมอะไรหลายๆอย่าง เปรียบเทียบกับคนเรา การขยายพันธุ์ การให้ผลผลิตนั้นก็ย่อมมีผู้ให้กำเนิดเป็นธรรมดา ของคู่กัน ถ้าเป็นคนแบบเราๆก็มี ปู่ ย่า ตา ยาย และอื่นๆอีก มีบ้านเป็นของตัวเองเพื่อเข้าอยู่อาศัย หลบภัย และอีกหลายอย่าง
ต้นไม้เองก็ต้องมีบ้าน มี พ่อ แม่ ที่ต้องคอยดูแลลูกหลาน ผู้อยู่อาศรัยใช่ไหมครับ หากจะเปรียบพ่อกับแม่ เสาหลักของบ้าน การทำเกษตรกรรมนั้นก็คือ ต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ยิ่งใหญ่ ยิ่งแข็งแรง บึกบึน มีพละกำลัง คอยปกป้องต้นไม้น้อยๆจากแสงแดด เป็นร่มเงาให้ได้อาศรัย ปกป้องจากภัยธรรมชาติ หรือกระทั่งนักล่าหรือศัตรู
แต่ก่อนโลกของเราอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ มีฤดูกาลต่างๆ ฝนตก อากาศหนาว ร้อน มีใบไม้ร่วง ใบไม้ผลิ หมุนเวียนถูกต้องตามฤดูกาล ภัยธรรมชาติก็มีน้อย เมื่อมีการตัดไม้ทำลายป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยต่างๆ เช่น สร้างบ้าน ทำถนน สร้างเศรษฐกิจ รวมถึงการทำเกษตรกรรม กิจกรรมเหล่านี้ทำให้พื้นที่สีเขียวลดลงไปเยอะมาก เกิดภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้น
ดังนั้นหากต้องการทำการเกษตรให้ยั่งยืนควรเป็นอย่างยิ่งที่ในพื้นที่ หรือแปลงนั้นๆมีต้นไม้ใหญ่คอยค้ำชูให้ต้นไม้ที่เล็กกว่าได้เจริญเติบโต แข็งแรง อย่างสม่ำเสมอตามธรรมชาติ ตามวัยของเขาที่ควรจะเป็น
นกน้อย สัตว์น้อยใหญ่ได้เข้ามาอาศรัย ก่อกำเนิดเป็นระบบนิเวศน์ เป็นวัฏจักร เป็นวงล้อของความสมดุลย์ต่างๆ
อีกทั้งยังใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจจากความเมื่อยล้าจากการทำงาน ความเคร่งเครียดจากปัญหามากมายรอบด้านในยุคโลกาภิวัตน์
*** มันใช้เวลาแต่รับประกันว่ายั่งยืนแน่นอนครับ***
โฆษณา