12 ม.ค. 2023 เวลา 15:45

memories. 3

หลายวันต่อมา....หลังจากที่ยายได้คุยกับตาไปเกี่ยวกับเรื่องป้านัน ก็มีการเปลี่ยนแปลงขึ้น ใช่มีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ยายไม่ต้องกลับมาเพื่อหุงข้าวแล้ว ไม่ต้องกลับมาทำกับข้าว หรือซักผ้าเอง
ป้านันเป็นคนทำหรอ?
ใช่ซะที่ไหนหล่ะ? คนที่ทำทุกอย่างนั้นแทนยาย ก็คือ ตา ต่างหากหล่ะ! ตาต้องกลับจากทำงานมา ซักผ้า หุงข้าว ทำกับข้าว เองหมด ทำหน้าที่ทุกอย่างนั้นแทนยายทั้งหมด เพราะอะไรหน่ะหรอ?
คำตอบของตาฟังแล้วก็ได้แต่.....เอ๊ะ?
ตาบอกตอนอยู่กับป้านัน ป้านันก็ไม่เคยทำอะไรเลยเหมือนกัน ทุกอย่างตาทำเองหมด ป้านันมีหน้าที่แค่ นั่งๆ นอนๆ รอกินอย่างเดียว สิ่งเดียวที่ป้านันทำได้ดี ก็คงแค่ กินเหล้า เล่นไพ่ และ เที่ยวเตร่ ไปวันๆ
พูดไปก็ทะเลาะกันซะป่าว ตาเลยไม่พูด ไม่บอก แต่ทำเองเลย
พอยายได้ยินแบบนั้น ก็กลายเป็นว่า เรื่องใหญ่จริงๆ ยายเลยได้ทำการไล่ตะเพิด ป้านันออกจากบ้านไป ให้ไปอยู่กับเพื่อนกินเหล้า เพื่อนเล่นไพ่นู้น ไม่ให้มานอนบ้านแล้ว รวมถึง ไล่ให้ตากลับไปทำให้ป้านันด้วย
แค่การที่ยายปล่อยให้ตาพาลูกติดมาอยู่ด้วยในบ้านหลังเล็กๆนี่ มันก็น่าจะพอแล้ว กลายเป็น ลูกดันติดแม่ เลยต้องพ่วงเอาแม่มาอยู่ด้วย ทั้งๆที่ เลิกกับตาไปแล้ว แต่ตาก็ยังให้ป้านัน(อดีตเมียรัก) เข้ามาใช้ชีวิตเป็นคุณหญิงคุณนายในบ้านของยายอีก
ตอนนั้นเมฆดำยังเล็กก็ไม่เข้าใจความสัมพันธ์ ของผู้ใหญ่ หรอก แต่พอโตขึ้น ฟังยายเล่าซ้ำอีกที มันกลับรู้สึดเจ็บแทนยายมากๆ
ยายต้องเข้มแข็งมากขนาดไหน ที่อยู่กับคนใจร้ายแบบนั้นมาเป็นปีๆ
ยายต้องทิ้งศักดิ์ศรีของตัวเองมากมายขนาดไหน?
ที่ต้องทนฟังคำพูดชาวบ้านนินทายายว่ายายโง่มาก ที่ปล่อยให้คนใจร้ายพวกนั้นเข้ามาในชีวิต
ยิ่งฟังยายเล่าแล้วเมฆดำยิ่งสงสารจับใจ
อยากให้ยายได้มีความสุขบ้าง ในช่วง ชีวิตที่เหลืออยู่ ยาย เก่งมากๆ ยายเป็นคนที่ซื่อสัตย์กับความรัก และเป็นหญิงแกร่งที่สุด ที่เมฆดำเคนเจอ เมฆดำรักยายนะ
โฆษณา