13 ม.ค. 2023 เวลา 03:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ชำแหละ DELTA❗ต้องใช้เงินกี่บาทในการทำดัชนี 1 จุด และน้อยกว่าตัวอื่นกี่เท่า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ ว่าตลาดหุ้นไทยจะมาถึงจุดที่เม็ดเงินน้อยกว่าสามารถเอาชนะเม็ดเงินที่มากกว่าได้ โดยจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ที่ดัชนี SET50 ปิดบวกขึ้นมาได้เล็กน้อย (+0.19 จุด) แต่หากพิจารณาจากกระแสเงินซื้อ-ขายในตลาดกลับพบว่ามีแรงขายสุทธิออกมามากถึง 3,000 ล้าน ! สร้างความตกใจและสงสัยให้กับนักลงทุนหลายท่าน โดยเรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เรามาทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมรับมือกันได้ในบทความนี้
2
รูปแสดง Money Flow & Impact ของหุ้นใน SET50 ประจำวันที่ 12 ม.ค. 23
Flow 500 ล้าน เอาชนะ Flow 2500 ล้านได้ !
1
จากการสรุปยอด Money Flow และ Impact ที่เราจัดทำไว้ทุกสิ้นวัน จะเห็นว่าหุ้น DELTA เป็นหุ้นที่มีแรงซื้อเข้ามามากที่สุดในวันที่ผ่านมา โดยมีแรงซื้อสุทธิเพียง 500 ล้านเท่านั้น (รูปที่ 1) ในขณะที่หุ้น 4 อันดับท้ายที่โดนแรงขายมากที่สุดอย่าง CRC, EA, GULF และ AOT มีแรงขายสุทธิรวมกันเกือบ 2,500 ล้าน แตกต่างกันถึงกว่า 5 เท่าตัว !
1
ซึ่งหากพิจารณาจาก Money Flow ทุกท่านคงคาดการณ์ว่าตลาดน่าจะส่งผลในทางลบมากกว่า แต่เมื่อเราดูความจริงที่ปรากฏกลับพบว่า SET50 ได้รับ Impact ในทางบวกมากกว่า ! โดย DELTA เพียงตัวเดียวทำให้ดัชนีบวกได้ถึง 2.05 จุด (รูปที่ 2) ส่วนหุ้นที่ถูกขายสุทธิมากสุดทั้ง 4 ตัวรวมกัน กดดันดัชนีได้เพียง 1.96 จุด
และนี่คือหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า หุ้นเพียงตัวเดียวส่งผลต่อตลาดรวมได้จริง ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาพิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้ DELTA กำหนดทิศทางดัชนีนั้นยาก/ง่ายกว่าหุ้นตัวอื่น ๆ เพียงใด
รูปแสดงการการเปลี่ยนแปลงราคา,มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยของหุ้น SET50 ใน 10 วันที่มีการขึ้น-ลงมากที่สุดปี 2022
หุ้นเล็ก-กลางใช้เงินน้อยกว่าหุ้นใหญ่อย่างมีนัยสำคัญ เม่าเนิร์ด
จากสมมุติฐานการใช้หุ้นลาก/พยุงดัชนี เราจึงได้ทำการเก็บข้อมูลเฉพาะวันที่หุ้นแต่ละตัวมีการปรับตัวขึ้นและลงแรงสุด 10 อันดับในปี 2022 (รวมเป็น 20 วัน) โดยเก็บ %การเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ย,มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยของทั้ง 20 วันนั้น และทำการหาว่าในทุก ๆ 1% ที่ราคาเปลี่ยนแปลงไปคิดเป็นมูลค่าเท่าไหร่ และ Ranking จากน้อยไปมากดังตารางด้านบน
โดยพบว่าหุ้นที่มีการใช้เงินน้อยที่สุดในการทำให้ราคาปิด +/- 1% คือ CENTEL โดยใช้เพียง 87 ล้าน ในขณะที่หุ้นที่ใช้เงินมากที่สุด คือ KBANK โดยต้องใช้ถึง 1936 ล้าน ตามมาด้วย AOT, PTT สอดคล้องกับความจริงที่หุ้นขวัญใจมหาชนเหล่านี้ จะมีนักลงทุนถือครองและซื้อขายหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ยากต่อการทำราคา
1
อย่างไรก็ตามความหนัก-เบาของหุ้นที่หามานี้ ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่เราต้องการ เพราะจริงอยู่ที่หุ้นขนาดเล็กกว่าย่อมทำราคาง่ายกว่า แต่การส่งผลต่อดัชนีก็น้อยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงได้ทำการเพิ่ม Factor อีกตัวเข้าไป นั้นคือ “IMPACT” หรือ ผลกระทบต่อดัชนีเมื่อราคาหุ้นเปลี่ยนแปลง 1% และจัดเรียงใหม่จะได้ตารางใหม่ ดังนี้
ตารางแสดงมูลค่าการซื้อขายของหุ้นแต่ละตัวที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงดัชนี SET50 ต่อ 1 จุด
DELTA ลากดัชนีง่ายกว่า AOT,PTT 2 เท่า และง่ายกว่า KBANK,BBL กว่า 10 เท่า !
จากตารางจะเห็นว่าเมื่อนำเอามูลค่าต่อการเปลี่ยนแปลง 1% หาร Impact SET50 ของหุ้นแต่ละตัว หุ้น DELTA กลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ทันที โดยใช้เงินเฉลี่ย 700 กว่าล้านในการทำดัชนี 1 จุด ซึ่งสอดคล้องกับปัจจุบันที่เราเห็นมูลค่าหุ้นตัวนี้เทรดกันระดับไม่กี่พันล้านก็ส่งผลต่อดัชนี 2-3 จุดได้ไม่ยาก
1
ในขณะที่ตัวอื่น ๆ อย่าง AOT หรือ PTT ต้องใช้มูลค่าซื้อขายมากกว่ากันเป็นเท่าตัว ยิ่งหากเปรียบเทียบกับกลุ่มธนาคารแล้วยิ่งต้องมีมูลค่าซื้อขายมากในระดับหลายพันล้าน ดังนั้นจากข้อมูลนี้คงคลายความสงสัยให้นักลงทุนได้บ้าง ว่าทำไมเขาถึงเลือกใช้ DELTA ในการกำหนดทิศทางดัชนี
1
เราคิดว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาในช่วง 5-10 วันทำการแรกของปีนี้ เป็นเพียงแค่การวอร์มอัพที่รายใหญ่ยังไม่ได้เอาจริง เพราะเขาใช้ DELTA ในการทำราคาทิศทางตรงข้ามกับตัวอื่น ๆ เพื่อพยุงดัชนีและหลอกให้ตายใจว่าจะไม่ผันผวน
2
ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีสักวันที่นักลงทุนเผลอและเขาจะใช้ DELTA นี้กำหนดทิศทางให้เป็นไปตามตลาดโดยรวมทั้งหมด และคงทำให้เกิดการแกว่งตัวขึ้น-ลงที่รุนแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปี 2020 โดยปีนี้จะเป็นเมื่อไหร่ ก็ไม่มีใครทราบแน่ชัด ซึ่งหากถ้ามีนักลงทุนสนใจ เราจะทำการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวรวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อ DELTA ในครั้งนั้นมาให้ทุกคนเตรียมสร้างกลยุทธ์รับมือ ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยการโหวตและติดตามกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา