13 ม.ค. 2023 เวลา 04:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"Pending Order คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า เรื่องควรรู้ก่อนเทรด Forex”
ตลาด Forex เป็นตลาดซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่มีมูลค่าการซื้อขายต่อวันมากที่สุดในโลก และเปิดให้บริการ 24 ชม. ทำให้เป็นที่ความนิยมในหมู่นักลงทุน ส่งผลให้มีหลายปัจจัยที่เข้ามาส่งผลกระทบต่อราคา ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ย, อัตราเงินเฟ้อ, ราคาน้ำมัน, ราคาทองคำ, สภาพเศรษฐกิจ หรือแม้แต่สถานการณ์บ้านเมือง
ดังนั้น ตลาดนี้จึงมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นแรงดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรกันจำนวนมากเช่นนั้น ดังนั้น การเทรด Forex จึงจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์และเครื่องมือเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการเทรด
ซึ่งเครื่องมือพื้นฐานที่นักลงทุนควรทำความเข้าใจเป็นอันดับต้น ๆ นั่นก็คือ “Pending Order” ที่จะช่วยให้เราสามารถเปิดและปิดออดอร์ได้ล่วงหน้า โดยไม่จำเป็นต้องเฝ้าหน้าจอตลอดเวลา ที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยงจากการพอร์ตแตก ในกรณีที่เราลืมปิดออเดอร์ ในทางกลับกัน Pending Order ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำกำไร ในกรณีที่เราคาดการณ์แนวโน้มไว้ล่วงหน้าแล้วนั่นเอง สำหรับบทความนี้พี่โบ้จะพาไปทำความรู้จักเจ้าเครื่องมือตัวนี้ให้มากขึ้น พร้อมวิธีการใช้งานอย่างถูกต้องครับ
  • Pending Order คืออะไร ?
Pending Order คือ คำสั่งซื้อขายล่วงหน้าในโปรแกรม MetaTrader ซึ่งจะเปิดออเดอร์ก็ต่อเมื่อตรงตามเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ โดยจะมีอยู่ 2 คำสั่งหลัก ๆ ได้แก่ Limit Order และ Stop Order ซึ่งจะแยกออกเป็น Buy และ Sell ส่วนการปิดออเดอร์จะขึ้นอยู่กับว่าเราได้ตั้ง Stop Loss ไว้หรือไม่ โดยรายละเอียดต่าง ๆ จะอยู่ที่หัวข้อถัดไปครับ
  • ประเภทคำสั่ง Pending Order
Limit = ตั้งออเดอร์ “สวนทาง” กับทิศทางที่คาดว่า กราฟจะไปต่อ
Stop = ตั้งออเดอร์ “ทางเดียว” กับทิศทางที่คาดว่า กราฟจะไปต่อ
Buy = การเปิดออเดอร์ในแนวโน้มที่ “คาดว่าราคาจะขึ้น”
Sell = การเปิดออเดอร์ในแนวโน้มที่ “คาดว่าราคาจะลง”
  • คำสั่ง Limit Order
1. Buy Limit
Buy Limit คือ การเปิด Order ที่ “ต่ำกว่าราคาปัจจุบัน” เนื่องจากกราฟอาจได้รับปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เกิดการย่อตัวลง เช่น การย่อลงมาทดสอบแนวรับ แต่เราคาดการณ์ไว้ว่า ราคาจะ “พุ่งขึ้นแน่นอน” เราจึงทำการเปิดออเดอร์ที่จุดต่ำกว่าราคาปัจจุบันไว้ เมื่อราคาลงมาถึงจุดที่เราตั้ง “Buy Limit” ออเดอร์จะถูกเปิดทันที จากนั้นเราก็แค่รอให้กราฟพุ่งไปยังราคาที่เราคาดการณ์ไว้ และทำการปิดออเดอร์จากการตั้ง Stop Loss และ Take Profit
2. Sell Limit
Sell Limit คือ การเปิด Order ที่ “สูงกว่าราคาปัจจุบัน” เนื่องจากกราฟอาจได้รับปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เกิดการพุ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การพุ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้าน แต่เราคาดว่า มีโอกาสสูงมากที่จะ “กลับตัวลง” เราจึงทำการเปิดออเดอร์ที่จุดสูงกว่าราคาปัจจุบันไว้ เมื่อราคาขึ้นมาถึงจุดที่เราตั้ง “Sell Limit” ออเดอร์จะถูกเปิดทันที ในกรณีนี้อย่าลืมตั้ง Stop Loss และ Take Profit เผื่อปิดออเดอร์ไว้ด้วยนะครับ
  • คำสั่ง Stop Order
1. Buy Stop
Buy Stop คือ การเปิด Order ที่ “สูงกว่าราคาปัจจุบัน” เนื่องจากกราฟอาจได้รับปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เกิดการพุ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่น ปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อสินทรัพย์นั้น ๆ และเราคาดการณ์ไว้ว่า มีโอกาสสูงที่ราคาจะ “พุ่งขึ้น” ไปอีกเช่นกัน เราจึงทำการเปิดออเดอร์ที่จุดสูงกว่าราคาปัจจุบันไว้ เมื่อราคาพุ่งขึ้นไปถึงจุดที่เราตั้ง “Buy Stop” ออเดอร์จะถูกเปิดทันที และให้ตั้ง Stop Loss กับ Take Profit เผื่อไว้ด้วยครับ
2. Sell Stop
Sell Stop คือ การเปิด Order ที่ “ต่ำกว่าราคาปัจจุบัน” เนื่องจากกราฟอาจได้รับปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เกิดการลงไปเรื่อย ๆ เช่น ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อสินทรัพย์นั้น ๆ และเราคาดการณ์ไว้ว่า มีโอกาสสูงที่ราคาจะ “ต่ำลงไปอีก” เช่นกัน เราจึงทำการเปิดออเดอร์ที่จุดต่ำกว่าราคาปัจจุบันไว้ เมื่อราคาพุ่งขึ้นไปถึงจุดที่เราตั้ง “Sell Stop” ออเดอร์จะถูกเปิดทันที และให้ตั้ง Stop Loss กับ Take Profit เผื่อไว้ด้วยครับ
อ่านเพิ่มเติมที่ : https://traderbobo.com/what-is-pending-order-in-forex-trading/
โฆษณา