13 ม.ค. 2023 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🐂 ตลาดกลับมาคึกคัก นักลงทุนเริ่มคลายกังวล

เศรษฐกิจดีขึ้น หรือนักลงทุนแค่เลิก Panic ไปเองกันแน่ !?
ตั้งแต่ปลายปี 2021 จนถึงปลายปี 2022 นักลงทุนหลายท่านคงจะได้พบกับเหตุการณ์ความผันผวนในตลาดไม่ว่าจะเป็นคลาดหุ้น คริปโทเคอเรนซี หรือสินทรัพย์อื่นๆ ที่ราคาตกลงอย่างรุนแรงมาเรื่อยๆ จากนโยบายการต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (FED)
ซึ่งหากใครติดตามข่าวสารการลงทุน และสถานการณ์ของตลาดมาโดยตลอด จะเห็นเลยว่าการออกมาประกาศดอกเบี้ยของ FED ทุกครั้งนั้น ส่งผลให้กราฟดิ่งลงอย่างรุนแรง นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทิ้ง ท่ามกลางบรรยากาศความกลัวในตลาด จนเรียกได้ว่า ภาพตลาดของปี 2022 นั้นขึ้นอยู่กับคำประกาศของ FED เป็นส่วนใหญ่เลยทีเดียว
แต่เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2023 ที่ผ่านมานั้น ราคาสินทรัพย์ต่างๆ ได้พุ่งขึ้น อย่างเช่น Bitcoin ที่ราคาพุ่งขึ้นสู่ 19,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก หลังจากที่ตกลงสู่จุดต่ำสุดกว่า 2 เดือน สินทรัพย์อื่นๆ อย่างคริปโทเคอเรนซี หรือทองคำก็มีการพุ่งของราคาที่รุนแรงไปเช่นกัน นี่จึงเป็นข้อสังเกตว่านักลงทุนกำลังเริ่มกลับมากล้าเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง
📌 “แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้กำลังดีขึ้นจริงๆ”
นี่เป็นคำพูดของ Edward Yardeni ประธาน Yardeni Research บริษัทที่ปรึกษาทางการลงทุนระดับโลก และผู้ริเริ่มแนวคิด "bond vigilantes" ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 ที่ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และมองเห็นสถานการณ์บางอย่างที่เปลี่ยนไปของตลาด
“หลังจากตลาดทำจุดต่ำสุดไปเมื่อปีที่แล้ว นั่นคือจุดสิ้นสุดของตลาดหมี และตอนนี้ เรากำลังกลับเข้าสู่ตลาดกระทิง”
📌 เราจะเห็นได้ว่า หลังจากที่ตลาดซึมมาอย่างยาวนาน แสงสว่างเล็กๆ ที่จุดไฟความคึกคักของตลาดได้กลับมาอีกครั้ง จากราคาที่ดีดตัวขึ้นของสินทรัพย์ต่างๆ ไม่วาจะเป็น
- ดัชนี S&P500 ราคาในปัจจุบันอยู่ที่ 3,983 ดอลลาร์ ขึ้นมา 11.28% จากจุดต่ำสุด 3,579 ดอลลาร์
- เหรียญบิทคอยน์ ราคาในปัจจุบันอยู่ 18,820 ดอลลาร์ ขึ้นมา 19.53% จากจุดต่ำสุด 15,745 ดอลลาร์
- ดัชนี SET50 ของตลาดหุ้นไทย ราคาในปัจจุบันอยู่ที่ 1,005 ดอลลาร์ ขึ้นมา 7.95% จากจุดต่ำสุด 931 ดอลลาร์
📌 แน่นอนว่า “ความผันผวน” ยังคงมีอยู่อย่างมาก เนื่องจากตลาดทั่วโลกยังต้องพบกับมาตรการอันเข้มงวดของ FED หรือธนาคารกลาง และมีแนวโน้มการเติบโตของดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
📌 แต่ ! Edward Yardeni กลับมองเห็นโอกาสที่เศรษฐกิจถดถอยลดลง จากสัญญาณของ “ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปที่ลดลง”
📌 และเขายังคาดการณ์ต่ออีกว่า หุ้นอเมริกากลุ่มอุตสาหกรรมนั้นจะไปได้ดี เพราะมีเงินทุนจำนวนมากจากรัฐบาลที่รอกระตุ้นการผลิตอยู่
📌 นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกกำลังจะกลับเข้าไปเป็นเศรษฐกิจแบบ “Old Normal” ที่เติบโตไปได้ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม จากปัจจุบันที่เป็น “เศรษฐกิจแบบ New Normal” ที่ออกมาตรการ QE เพื่อกู้วิกฤตจากช่วงโควิด-19
ตอนนี้นักลงทุนหันมามองเศรษฐกิจโลกในแง่ดีมากขึ้น และค่อนข้างพอใจในราคาสินทรัพย์ที่ยังค่อนข้างถูกอยู่ นักลงทุนที่ต้องการลงทุนช่วงนี้ควรกระจายการลงทุนเข้าไปหลายสินทรัพย์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงนะครับ
#การลงทุน #เศรษฐกิจ #หุ้น #หุ้นไทย #เศรษฐกิจ #คริปโต
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา