14 ม.ค. 2023 เวลา 03:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐ งงจัด! รัสเซีย มีเงินทุนสำรองประเทศรวยงอกขึ้นมากกว่า 2 เท่า

สหรัฐ งงจัด! รัสเซีย มีเงินทุนสำรองประเทศรวยงอกขึ้นมากกว่า 2 เท่า
รัสเซีย เป็นชาติที่เป็นเสมือน "ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ทรัพยากร" โดยรายได้ส่งออกพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน ยูเรเนียมนิวเคลียร์ สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 40% ของทั้งหมด
อีก 60% เป็นรายได้จากส่งออกสินค้าอื่นอีกหลายพันรายการ เช่น เพชร ทองคำ สินแร่ชนิดต่างๆ ธัญพืชอาหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ ฯลฯ
24
เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (International Reserve) ของรัสเซีย เป็นสินทรัพย์ต่างประเทศที่มีสภาพคล่องสูง ถือครองหรือควบคุมโดยธนาคารกลางรัสเซีย และรัฐบาล มักจะประกอบไปด้วยเงินตราต่างประเทศต่างๆ เช่น ดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ เยน และหยวน ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีทองคำ พันธบัตรรัฐบาล สิทธิพิเศษถอนเงิน (Special Drawing Rights: SDR) และสินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศอีกด้วย
13
ปี 2015 เมื่อ 7 ปีก่อนทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียมีอยู่ 23…5 ล้านล้านรูเบิล (11.7 ล้านล้านบาท)
ปี 2021 ทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย เพิ่มขึ้นเกือบ 6% กว่าปีก่อนหน้า โดยธนาคารกลางวางเป้าหมายถือครองทุนสำรองระหว่างประเทศ 33 ล้านล้านรูเบิล (16.4 ล้านล้านบาท)
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซีย ปฏิวัติการถือครองทุนสำรองระหว่างประเทศใหม่ ลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ หันไปหาสกุลเงินอื่นๆ และทองคำ
14
จนสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศหลายแห่ง ระบุว่าคลังสำรองทางการเงินของรัสเซียแน่นปึก สามารถรับมือกับการคว่ำบาตรต่างๆได้อย่างสบาย
วันที่ 18 ก.พ.2022 ราว 1 สัปดาห์ก่อนบุกยูเครน ธนาคารกลางรัสเซีย รายงานการถือครองทองคำ และเป็นเจ้าหนี้เงินตราต่างประเทศมากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ราว 20 ล้านล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น)
10
รัสเซีย เป็นชาติลำดับต้นๆ ของโลกที่ร่ำรวยมั่งคั่งจากการถือครองทองคำไว้กว่า 2,298.50 ตัน ทองคำถือเป็นการส่วนสำคัญของเงินทุนสำรองประเทศของธนาคารกลางรัสเซีย
เป็นการกระจายการลงทุนและขยายความเสี่ยงของพอร์ตเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อเป็นหลักค้ำประกันสำหรับการพิมพ์เงินออกมาใช้ตามมาตรฐานสากล
12
เพื่อใช้จ่ายสำหรับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยรัสเซียถือครองเงินหยวนมากขึ้นก็เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าให้จีน
เพื่อไปชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาล ประเด็นนี้รัสเซียสบายมากเพราะหนี้สาธารณะมีแค่ 18% ของ GDP เท่านั้น รัสเซียไม่นิยมก่อหนี้สิน แต่นิยมเก็บออมเงินคงคลังมากกว่า
14
และเพื่อรักษาระดับค่าเงินรูเบิลในประเทศ ปีที่แล้ว 2022 ก่อนบุกยูเครน เงินรัสเซียราว 80 รูเบิล/ดอลลาร์ แต่หลังบุกยูเครน ค่าเงินรูเบิลแข็งค่ามาตลอดมีประสิทธิภาพกว่าเงินทุกสกุลในโลก
ผ่านมาเกือบครบ 1 ปี ปัจจุบันเงินรัสเซียอยู่ที่ 66 รูเบิล/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นมากว่า 18.5% พิสูจน์แล้วว่าหักปากกาเซียนทั่วโลกยับเยิน ที่เคยบอกว่าเงินรูเบิลที่ใช้ทองคำค้ำประกันจะเป็นฝุ่น
18
วันที่ 6 ม.ค.2023 ธนาคารกลางรัสเซีย รายงานประจำสัปดาห์ มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 582,000 ล้านดอลลาร์ ( 38.4 ล้านรูเบิล หรือ 19.12 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ปลายปีที่แล้วอีก 164,300 ล้านบาท
ปริมาณเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย มากเป็นอันดับ 4 ของโลก มีมากกว่าสหรัฐ 2.34 เท่า และมากกว่าทุกประเทศในยุโรป เป็นรองแค่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ที่เป็นธนาคารรับฝากเงินทั่วโลกเท่านั้น
12
เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2023 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในปีนี้ว่า แค่สัปดาห์เดียวรายรับงบประมาณที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซของรัสเซียเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 200,000 ล้านรูเบิล (99,579 ล้านบาท)
เขาเน้นย้ำว่า เป้าหมายหลักของอนาคตคือ การพัฒนาอธิปไตยและเป็นอิสระ แม้จะมีภัยคุกคามจากภายนอก จะรับประกันความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศอย่างน่าเชื่อถือ จะเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ
16
สื่อตะวันตกพยายามประโคมสร้างจินตนาการว่าเศรษฐกิจรัสเซีย จะแย่แล้ว แต่สิ่งนั้นคือตรงข้ามความจริง ดังนั้นให้ไปพิจารณาดู 2 ปัจจัย ว่าประเทศนั้นมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศน้อยกว่ารัสเซียเท่าไร
และดูว่าหนี้สินสาธารณะประเทศนั้นเกิน GDP ไปมากแค่ไหนก็จะรู้ความจริง เช่น สหรัฐ ตอนนี้รัฐบาลยากจนที่สุดในโลก สิ้นปี 2022 ที่ผ่านมาเป็นหนี้มากถึง 31.8 ล้านล้านดอลลาร์ (1,045 ล้านล้านบาท) หรือราว 136% ของ GDP
14
คำถามใหญ่คือรัสเซีย โดนสหรัฐ ยุโรป และชาติบริวารราว 40 ชาติ รุมทั้งทางเศรษฐกิจ และสงคราม แต่ผ่านไปเกือบปี รัสเซียกลับตาลปัตรรวยขึ้น มีเงินทุนสำรองฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าสหรัฐ และยุโรป เสียอีก
แถมยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องคุยโวให้เปลืองน้ำลาย แต่เอาผลลัพท์ประจักษ์จริงเท่านั้น รัสเซีย น่าทึ่งแข็งแกร่งขนาดนี้ได้อย่างไร?
14
รัสเซีย จอมย้อนเกร็ดหักปากกาเซียน แหกทุกกฎกบฎทุกตำรา รวยอู่ฟู่ขึ้นอันดับต้นเงินทุนสำรองโลกแน่นอน 🥳🤭😂
9
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
6
🤔 โปแลนด์ หัวร้อน เยอรมนีห้ามส่งอาวุธให้ยูเครน👇
ที่มา : บางส่วนจาก crb ,
#WorldUpdate
5
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
5
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
5
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา