14 ม.ค. 2023 เวลา 09:16 • ธุรกิจ

วันนี้มี แพลตฟอร์มเกี่ยวกับเกมมิฟิเคชัน ที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังครับ!

ชื่อว่า Classcraft ที่จะช่วยเปลี่ยนการเรียนการสอนให้กลายเป็นเกมผจญภัย มีระบบเกมมิฟิเคชันพร้อมให้ใช้ คุณครูสามารถปรับแต่งได้ตามเนื้อหาที่ตนสอน โดยนักเรียนจะได้ทำงานร่วมกันเพื่อพิชิตภารกิจ และ รับคะแนน และนำคะแนนไปใช้เพื่อเพิ่มเลเวล ปลดล็อกความสามารถใหม่ รวมถึงได้รับรางวัต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็ก ๆ สนุกสนานแล้ว แต่ยังตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรด้วย
.
Gamification ในการศึกษากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ เนื่องจากสามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม การโต้ตอบ ของนักเรียนในห้องเรียน
แต่ปัญหาคือ คุณครูหลายท่านอาจจะไม่ถนัดนักที่จะสร้างเกมมิฟิเคชันขึ้นมาเพื่อคลาสของตน ทีนี้ก็เลยมีแพลตฟอร์มหนึ่งครับชื่อ Classcraft ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนคลาสให้กลายเป็นเกมแนวแฟนตาซีขึ้นมา ให้นักเรียนได้ออกผจญภัย ทำภารกิจ เก็บแต้ม
จากที่ผมลองศึกษาดู พบว่า Classcraft สามารถปรับแต่งเนื้อเรื่องให้เข้ากับหลักสูตรได้ คุณครูสามารถสร้างภารกิจ ต่าง ๆ ขึ้นได้เองตามแผนการสอน และ ยังสามารถปรับแต่งเกมให้เหมาะกับความต้องการของนักเรียน หรือ คือ ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ในลักษณะที่มีส่วนร่วม และ Classcraft ยังมี feature ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมร่วมกันระหว่างนักเรียน เช่น ให้นักเรียนทำงานร่วมกันเพื่อพิชิตภารกิจบางอย่าง
นอกจากนี้ Classcraft เก็บข้อมูล และ มีการวิเคราะห์ต่าง ๆ ของนักเรียน เช่นความคืบหน้าต่าง ๆ การทำงานเป็นกลุ่ม หรือ ประสิทธิภาพการเรียนรู้ เพื่อให้คุณครู ได้ปรับปรุงการสอน หรือ เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างถูกจุด
.
ส่วนตัวผมเห็นว่าน่าสนใจดีนะ เลยมาเล่าให้ฟังครับ
ท่านใดเคยใช้แล้วแชร์ให้ฟังกันได้นะครับ ว่าลองใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้าง
ถ้าท่านใดสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ครับ
#gamification ตอนที่ 68
โฆษณา