16 ม.ค. 2023 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

5 เทรนด์เทคโนโลยี ปีนี้มาแน่

ช่วง 1-2 ปีก่อน เทคโนโลยีโตขึ้นแบบก้าวกระโดดจากการมาถึงของโควิด-19 แต่หลังจากที่มันคลี่คลายลง เทคโนโลยีก็เริ่มหดตัวลงและไม่หวือหวาเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม เริ่มปีใหม่มาได้สักพักแล้ว เรามีข้อมูลจาก CNN ว่าปีนี้จะมีเทรนด์อะไรที่กำลังจะมาบ้างในยุคโพสต์โควิดแบบนี้
AI
การพัฒนาของ AI ยังคงทำให้เราตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆ จากปีที่แล้ว เราได้รู้จักกับ AI ที่ช่วยสร้างภาพต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Dall-E หรือ Midjourney และไม่นานนี้เอง ก็มีแชทบอทอัจฉริยะ ChatGPT ที่ทำให้เราทึ่งกันอีกรอบ และปีนี้มันก็ยังคงพัฒนาไปอีกอย่างต่อเนื่องจนถึงขั้นว่าอาจจะมาแทนที่งานบางอย่างที่สามารถทำได้แทนมนุษย์ได้เลยด้วย และสามารถทำในระดับที่ออกไอเดีย ออกความคิดและประมวลผลด้วยเลยนะ
Metaverse
แม้ว่า Meta จะเจ็บตัวจากการลงทุนใน Metaverse ไปเยอะอยู่ แต่ไอเดียของการสร้างโลกเสมือนจริงก็เข้ามาอยู่ในการรับรู้ของคนทั่วไปได้สำเร็จแล้ว ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่รู้จัก Metaverse กันแล้ว และเราน่าจะยังคงเห็นบริษัทต่างๆ ที่ยังคงเชื่อในแนวคิด Metaverse ได้สร้างประสบการณ์แบบโลกเสมือนมาให้เราได้ลองสัมผัสกันอีกแน่นอน นอกเหนือจากเกมต่างๆ เราอาจจะได้เห็นคอนเสิร์ต งานอีเวนท์แฟชั่น หรือกิจกรรมอื่นๆ มากขึ้นก็ได้ ต้องลองติดตามกันต่อไป
เทคโนโลยีแบบยั่งยืน
พลังงานสะอาดต่างๆ กำลังมาเป็นกระแสที่บริษัทในทุกวงการกำลังลงทุนและให้ความสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อลดภาวะโลกร้อน การลดการใช้พลาสติก การหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ก็เป็นสิ่งที่เราได้เห็นมากขึ้นแน่นอนในปีนี้
สงครามเซมิคอนดักเตอร์
ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า สงครามในยูเครนจะนำพาเราเข้าสู่ยุคใหม่ที่การทำสงครามระหว่างประเทศหลังจากนี้ จะกลายเป็นการแย่งชิงทรัพยากรที่ใช้ผลิตเทคโนโลยีแทน เช่น ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนเล็งผลิตอุปกรณ์ทุกชิ้นเองทั้งหมดเพื่อส่งออกสินค้าไปทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน แผนของ Apple ก็เล็งย้ายฐานการผลิตไปอยู่นอกประเทศจีน ทำให้มีการแข่งขันเรื่องการผลิตชิพเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างสหรัฐและจีนชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก
Internet of Things
ระบบ IoT จะมีความสำคัญกับชีวิตเรามากขึ้น หลายคนที่ไม่เคยใช้ก็จะได้รู้จัก ได้ใช้งานมันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้าน อย่างอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ สวิทช์ไฟที่เปิดปิดได้ผ่านมือถือ ผู้คนจะเห็นความสำคัญของอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น เพราะมันช่วยให้ลดค่าไฟมากขึ้นด้วย รวมถึงอุปกรณ์สุขภาพต่างๆ อย่างสมาร์ทวอช ที่สามารถวัดค่าสุขภาพต่างๆ ได้มากขึ้นอีกหลายอย่าง
Creative Moonday เชื่อว่าปีนี้ก็ยังคงเป็นปีที่น่าสนใจในวงการเทคโนโลยีเช่นเคย มาจับตาดูกันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจนอกจาก 5 เทรนด์นี้อีกหรือเปล่า
บูม Moonday (สุมน เทียรฆโรจนกุล)
( ^ ____________ ^ )
ติดตามเราอีกหนึ่งช่องทาง
#CreativeMoonday #UnlockCreativity #CreativeExercise
โฆษณา