15 ม.ค. 2023 เวลา 06:57 • หนังสือ

“ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์”

........“ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์” สามารถเข้าถึงทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน ” .....
จึงเป็นชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง"สงบเย็นและเป็นประโยชน์" เจริญสติปัญญาจนถึงขั้นที่เรียกว่าเมื่อมีอะไรมากระทบ เราก็เป็นปรกติได้ ตามความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถควบคุมให้สิ่งแวดล้อมเป็นไปตามใจเราได้ เราไม่สามารถที่จะเรียกร้องหรือคาดหวังให้เราต้องมีพ่อแม่ที่ดีเลิศ เราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะต้องมีเพื่อนร่วมงานที่ดี หรือคาดหวังให้ทุกคนสรรเสริญผลงานของเรา เราไม่สามารถที่จะอยู่เป็นอมตะ
แต่เราสามารถที่จะเลือกได้ว่าเราจะให้มันมีอิทธิพลต่อเราแค่ไหน แม้ว่ามันจะไม่น่าพึงพอใจ แม้ว่ามันจะผันผวนแปรปรวนแค่ไหน ตรงนี้มันอยู่ที่ใจของเรา และเรามีสติและปัญญาเป็นเครื่องรักษาใจ มีอะไรมากระทบ เราก็สงบเย็นได้
ชีวิตลุ่มลึกได้ก็เพราะมีปัญญาฉันใด จิตใจกว้างขวางได้ก็เพราะมีเมตตาฉันนั้น ปัญญาและเมตตาเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บุคคลมีชีวิตที่ดีงาม สมกับที่ท่านอาจารย์พุทธทาสเคยกล่าวว่า “ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์” สามารถเข้าถึงทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน จึงเป็นชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง
โฆษณา