15 ม.ค. 2023 เวลา 11:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐ ประกาศ! ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายหนี้ ขอกู้เพิ่มอีกหน่อยใกล้ชนะแล้ว

สหรัฐ ประกาศ! ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่ายหนี้ ขอกู้เพิ่มอีกหน่อยใกล้ชนะแล้ว
ด้วยคลังสหรัฐ นั้นอยู่สภาพ "กลวง" ถังแตกไม่มีเงินคงคลังใช้จ่ายในประเทศมากพอ เพราะมัวแต่ทำสงครามนอกประเทศ ยิ่งให้ยูเครนกู้อาวุธเท่าไร รัฐบาลก็ต้องสำรองจ่ายเงินภาษีให้บริษัทค้าอาวุธไปก่อนเท่านั้น
ปีที่แล้วรัฐบาลไบเดน สำรองจ่ายภาษีชาวอเมริกันให้ยูเครนไปมากถึง 110,000 ล้านดอลลาร์ (3.61 ล้านล้านบาท) ยังไม่ได้เงินกู้ค่าอาวุธคืนมาแม้แต่เซ็นต์เดียว และอีกหลายร้อยปีก็ไม่รู้จะได้คืนมาบ้างหรือไม่
20
ถ้ารัสเซียค่อยๆ ยึดดินแดนยูเครนไปเรื่อยๆ ไปจนหมด หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้นี้ ก็จะกลายเป็นหนี้สูญฟรีไปด้วย สหรัฐ จึงพยายามให้ผลตอบแทนขึ้นดอกเบี้ยสูงๆ พร้อมบากหน้าขอกู้ต่างประเทศตลอดมา
ในรูปแบบพันธบัตร ตราสารหนี้ หุ้นกู้ พิมพ์เงินดอลลาร์ใช้ไม่บันยะบันยังโดยไม่มีทองคำค้ำประกัน จนเป็นดินพอกหางหมูหนี้สาธารณะสูงที่สุดในโลกท่วมประเทศเกือบชนเพดาน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ (1,032 ล้านล้านบาท) หรือราว 136% ของ GDP
8
หนี้สินจะถึงกำหนดเพดานหนี้ในวันที่ 19 ม.ค.2023 ไม่สามารถก่อหนี้เพิ่มได้อีกแล้ว เพราะเกินจากที่กฎหมายกำหนด ที่สภาคองเกรสเคยอนุมัติไว้ และจะตกในสถานะวิกฤติร้ายแรง
นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐฯ ถังแตกแล้ว มีเงินคงคลังและทุนสำรองระหว่างประเทศใช้ได้แค่ 5 เดือนถึงราว มิ.ย.2023 เท่านั้น
7
หลังจากนั้นจะไม่มีเงินจ่ายชำระหนี้สินให้เจ้าหนี้รายใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น จีน สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ และหมู่เกาะเคย์แมน โดยเป็นหนี้จีนมากถึง 980,000 ล้านดอลลาร์ (32.2 ล้านล้านบาท) เกิดภาวะ"ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" ขึ้น
สหรัฐ จะต้องผิดนัดชำระหนี้ในเดือน มิ.ย.2023 เป็นต้นไป ตอนนี้ยังไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่ายดอกเบี้ยเจ้าหนี้แก้หน้าไว้ก่อน แม้จะปล้นน้ำมันจากซีเรียบ่อยครั้ง ก็ยังไม่พอจ่ายหนี้ จึงจำเป็นดำเนินมาตรการทางด่วนพิเศษบางอย่าง
12
ปูตินระบุว่า ดอลลาร์ไม่น่าเชื่อถือ
เช่น ลดข้อผูกมัด แผนการเกษียณอายุของพนักงานรัฐบาล (ปลด) , หาเงินกู้ฉุกเฉินซื้อเวลา , บังคับขอกู้ชาติบริวาร , ขอกู้ IMF หรือธนาคารโลก , บังคับเจ้าหนี้ช่วยผ่อนปรนขยายเวลาชำระหนี้ ฯลฯ
รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงนายเควิน แม็คคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพื่อแจ้งว่า "หนี้สาธารณะของสหรัฐฯ จะชนเพดานในสัปดาห์หน้า"
หลังจากนั้น กระทรวงการคลัง จะเริ่มใช้ขั้นตอนทางด่วนบริหารจัดการพิเศษ เพื่อหาเงินหลบเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
6
โดยรัฐบาล กับสภาคองเกรส สหรัฐ มีเวลาเหลือไม่เกิน 4 เดือน เพื่อตกลงกันขยายเพดานหนี้ดินพอกหางหมูออกไปอีก มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญการทวงเงินจากเจ้าหนี้ และผิดนัดชำระหนี้
ส่งผลให้เครดิตของสหรัฐ ถูกลดระดับลง มีแนวโน้มว่าจะทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยในทันที หรือแย่กว่านั้น ถ้าไม่ยอมจ่ายหนี้ก็ต้องยอมประกาศล้มละลายไป
9
ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ใครมาทวงก็ต้องอาละวาดข่มขู่หรือทำสงครามล้มกระดานเลิกหนี้ต่อกัน แบบที่เคยทำกับอิรัก และลิเบียมาแล้ว
วิกฤตเพดานหนี้ของชาติครั้งนี้ของสหรัฐฯ นับเป็นการเผชิญวิกฤตการคลังครั้งใหญ่มีหนี้สาธารณะมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ
8
ขณะนี้พรรครีพับลิกันฝ่ายค้านที่กุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทน ต้องการให้รัฐบาลไบเดนรัดเข็มขัดเจียมเนื้อเจียมตัว ลดรายจ่ายนอกประเทศ เช่น ตัดเงินสำรองจ่ายค่าอาวุธให้ยูเครน ฯลฯ เพื่อแลกกับการขยายเพดานหนี้เพิ่มอีกราว 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ (82 ล้านล้านบาท)
แต่ทางรัฐบาลไบเดนยืนยันทำนองว่า "ยูเครน ต้องมาก่อนอเมริกัน" เพราะยูเครนบอกว่าใกล้ชนะมากแล้ว อาวุธรัสเซีย ใกล้จะหมดแล้ว จะยึดพื้นที่คืนได้บ้างแล้ว ให้สหรัฐ ส่งเงินและอาวุธไปให้กู้อีกเยอะๆ
9
ดังนั้นชาติไหนเป็นเจ้าหนี้พันธบัตร ตราสารหนี้ ถือครองดอลลาร์สหรัฐ ไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศมากๆ ในเวลา 4 เดือนนี้ ถ้าสหรัฐ ยังส่งอาวุธไปให้ยูเครนกู้เพิ่ม จะเป็นสัญญาณร้ายทางเศรษฐกิจสหรัฐ และเจ้าหนี้เสี่ยงหนี้สูญ
ควรลดความเสี่ยงถือครองทรัพย์สินสหรัฐ ที่จะเหลือ GDP โตแค่ 0.5% โดยเทขายทรัพย์นั้นออกให้เหลือน้อยๆ พอแค่จำเป็นชำระค่าสินค้าในระบบ SWIFT และโยกไปถือครองทองคำ และเงินหยวน ที่ปีนี้จีนจะมี GDP โตกว่าราว 4.3%
6
ปีถัดไปสัดส่วนหยวน จะโตขึ้นกว่านี้อีกไปเรื่อยๆ มั่นคงกว่าดอลลาร์มาก หลักคิดง่ายๆ ชาติที่เป็นหนี้สินมากที่สุดในโลก พิมพ์เงินใช้โดยไร้ทองคำค้ำประกัน เงินคงคลังถังแตก เงินทุนสำรองระหว่างประเทศน้อยนิด สินทรัพย์ชาตินั้นจะมีคุณค่าน่าเชื่อถือได้อย่างไร
ที่สหรัฐ และสหภาพยุโรป อ้างว่าจะยึดเงินรัสเซีย ที่ฝากไว้นั้น ในข้อเท็จจริงคือ รัสเซียเป็นเจ้าหนี้ลงทุนในพันธบัตร และถือครองเงินตราชาติตะวันตกไว้ ในรูปแบบเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของธนาคารกลางรัสเซีย
5
ที่บอกจะยึดของรัสเซีย ก็คือข้ออ้าง เพราะตนเป็นลูกหนี้ไม่มีเงินจ่ายคืนให้เจ้าหนี้รัสเซีย ที่ถูกต้องไม่เรียกว่ายึด แต่เรียกภาษาให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายว่า "เบี้ยวหนี้" ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย จึงจะตรงไปตรงมา
สหรัฐ ติดหล่มสงครามยูเครนต่อไปอีกสักนิด หนี้ท่วม ถังแตก หมดเงินจ่ายดอกเบี้ย และเงินต้นเจ้าหนี้แน่นอน 🤭😁😂
13
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
6
🤔 เบื้องลึก สวีเดน แก้ปัญหาเงินเฟ้อโดยเกณฑ์ทหารเพิ่ม👇
ที่มา : บางส่วนจาก sputnik
#WorldUpdate
1
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
1
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
1
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
3
โฆษณา