15 ม.ค. 2023 เวลา 14:25 • หนังสือ

15 ไม่มีอะไรได้มาฟรี

สรุปและพูดคุยหนังสือ The Psychology Of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
ถ้าคุณอยากจะได้รถคันใหม่ คุณจะเลือกทางไหนคะ
ทางแรก ซื้อรถป้ายแดงใหม่เอี่ยมราคาหลักแสนปลายๆ ล้านต้นๆ ยอมผ่อนหลายปีแต่ก็ได้รถสภาพดีใช้
ทางเลือกต่อมา ซื้อรถมือสอง ราคาถูกกว่ามือหนึ่งมากๆ แต่ก็ยอมที่จะแลกกับประสิทธิภาพของรถที่ต่ำลง หรือแย่สุดอาจจะขับไปซ่อมไป แต่อย่างน้อยก็มีรถใช้งาน
ทางเลือกสุดท้าย ขโมยรถคนอื่นมาใช้ คุณอาจจะไม่เสียเงินเลยหรือเสียน้อยกว่า 2 ทางเลือกแรก นั่นก็แลกมากับการถูกจับ ติดคุกติดตารางและเสียค่าปรับกันไป
การลงทุนก็เช่นกัน
การซื้อรถมือหนึ่งเปรียบกับการลงทุนในหุ้นที่ผันผวนมากๆ มีบางช่วงขาดทุนมากกว่าครึ่ง บางช่วงที่ว่าอาจจะเกือบตลอดระยะเวลาที่เราถือมันเลยก็ได้ แต่สุดท้ายแล้ว ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่าเสมอ
ส่วนรถมือสองเปรียบเสมือนการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำ เช่นเงินฝาก พันธบัตร ผลตอบแทนน้อยแต่คุณก็มีโอกาสสูญเสียน้อยเช่นกัน
ส่วนการขโมยเปรียบเทียบกับการซื้อหุ้นและขายไปในเวลาอันรวดเน็วเพื่อที่จะเก็งกำไรให้ได้มากที่สุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุดแต่ส่วนใหญ่ผลตอบแทนที่ได้นั้นน้อยมากๆ หรือการทุจริตต่างๆ เช่นการปรับแต่งตัวเลขเพื่อการยื่นภาษี ซึ่งคุณน่าจะรู้ว่าผลลัพธ์จากการทำผิดนั่นเป็นอย่างไร
แล้วทำไมคนยังทำสิ่งนี้อยู่
เพราะผลกำไรกว่าจะได้นั้นเป็นสิ่งที่ต้องรอ คนเหล่านั้นมองว่าการจ่ายค่าความผันผวนนั้นคือค่าปรับ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนหลีกเลี่ยงกันโดยสันชาติญาณ
วิธีคิดที่ถูกต้องคือ เราต้องคิดว่าค่าความผันผวนนั้นคือ ค่าธรรมเนียม ไม่ใช่ ค่าปรับ เหมือนกับที่เราจ่ายเงินเพื่อเข้าสวนสนุกหรือดูภาพยนต์ นั่นเอง
โฆษณา