15 ม.ค. 2023 เวลา 22:42 • ความคิดเห็น
สิ่งที่เรียกว่าความสำเร็จในมุมมองของคุณปู่บัฟเฟต์
คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟต์ ผู้ร่ำรวยอันดับต้นๆของโลกในวัยเก้าสิบสองปี ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย สนุกกับการทำงาน ยิ่งอายุเยอะยิ่งมี wisdom ที่ลึกซึ้งคมคาย ทาง CNBC เล่าถึงบางส่วนในหนังสือ
ประวัติชีวิตของคุณปู่ ( Snowball warren buffet and the business of life) ซึ่งคุณปู่วอร์เรนได้ไปพูดให้นักเรียนที่ University of Geogia ฟัง แล้วมีนักเรียนถามถึงคำจำกัดความของคำว่า “สำเร็จ” (success) ในสายตาของคุณปู่ ซึ่งในมุมของนักเรียนนั้นคุณปู่วอร์เรนประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในเรื่องของการบริหารจัดการความมั่งคั่งอย่างไม่มีใครเทียม
แต่คำตอบของคุณปู่นั้นต่างออกไปจากความคาดหวังของผู้ถาม ปู่วอร์เรนตอบว่า “ เมื่ออายุของคนเราเป็นไม้ใกล้ฝั่ง การวัดความสำเร็จในชีวิตมีแค่ประการเดียวก็คือจำนวนผู้คนที่เราอยากให้รักเรานั้น รักเราจริงๆ “
“… เมื่อใครก็ตามมามีอายุใกล้ๆปู่แล้วมีแต่คนเกลียด มีแต่คนไม่ชอบ ปู่ไม่สนเลยว่าคนๆนั้นจะรวยแค่ไหน แต่ชีวิตของคนแบบนั้นเรียกได้ว่าชิบหายวายป่วงมากๆ ( disaster) “
“ ปัญหาเรื่องความรักความชอบที่ต้องเข้าใจก็คือว่ามันไม่ได้มีไว้ขาย ทางเดียวที่จะทำให้คนรักเราได้ก็คือต้องเป็นคนที่น่ารัก มันน่าหงุดหงิดมากเลยถ้าคิดว่ามีเงินเยอะๆแล้วจะเขียนเช็คเพื่อซื้อความรักมูลค่าล้านเหรียญ เพราะมันไม่ได้ง่ายแบบนั้น ที่จริงแล้วมันไม่ใช่การพยายามจะได้มา การเราพยายามแจกความรักที่มีออกไปต่างหากที่จะทำให้ได้ความรักกลับมา”
เป็นคำตอบเรื่องความสำเร็จของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟต์ที่ตอบหลานๆนักศึกษาเรื่องความสำเร็จครับ…
โฆษณา