16 ม.ค. 2023 เวลา 11:26 • ประวัติศาสตร์

• รู้หรือไม่ พีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

อาจจะไม่ได้อยู่ที่อียิปต์ แต่อยู่ที่อินโดนีเซีย
1
พีระมิดโจเซอร์ (Pyramid of Djoser) ในประเทศอียิปต์ ที่มีอายุประมาณ 4,700 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็นพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
1
ทว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบสิ่งก่อสร้างที่เชื่อว่า อาจจะเป็นพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยพีระมิดแห่งนี้ ไม่ได้ตั้งอยู่ที่อียิปต์ แต่ตั้งอยู่ในประเทศใกล้ ๆ กับบ้านเราอย่างอินโดนีเซีย
1
'กุหนุง ปาดัง' (Gunung Padang) เป็นชื่อของเนินเขาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชวาตะวันตก ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร
กุหนุง ปาดัง ประเทศอินโดนีเซีย
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 นักธรณีวิทยาชาวดัตช์ได้เข้ามาสำรวจเนินเขาแห่งนี้ โดยในตอนนั้นก็เชื่อว่า กุหนุง ปาดัง เป็นเนินเขาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ภายหลังกลับพบว่า ข้างในของเนินเขามีลักษณะเหมือนพีระมิดที่ถูกสร้างด้วยฝีมือมนุษย์ ที่ถูกซ้อนทับกันทั้งหมด 4 ชั้น
4
ในปี 2018 ในการประชุมสหภาพนักธรณีวิทยาอเมริกา (American Geophysical Union) ทีมนักธรณีวิทยาของอินโดนีเซียก็ได้นำเสนอต่อที่ประชุมว่า กุหนุง ปาดัง อาจจะเป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นโครงสร้างพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
โครงสร้างพีระมิดที่ถูกซ้อนทับกันของกุหนุง ปาดัง
จากการตรวจสอบอายุโดยวิธีเรดิโอ คาร์บอน (Radio Carbon) พบว่าโครงสร้างพีระมิดชั้นในสุดของกุหนุง ปาดัง มีอายุอยู่ระหว่าง 10,000 จนถึง 20,000 ปี ส่วนโครงสร้างชั้นนอกสุด มีอายุประมาณ 3,500 ปี
4
ด็อกเตอร์ แดนนี่ ฮิลแมน นาตาวิดจาจา (Danny Hilman Natawidjaja) หัวหน้าทีมนักธรณีวิทยาจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอินโดนีเซีย ได้กล่าวว่า พีระมิดในแต่ชั้นถูกสร้างในช่วงเวลาที่ต่างกัน ส่วนวัตถุประสงค์ในการสร้างนั้น เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา
1
เรียกได้ว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในข่าวใหญ่ในวงการโบราณคดีเลยทีเดียว
*** References
• Science Alert. A Scientist Claims The World's Oldest Pyramid Is Hidden in an Indonesian Mountain. http://bitly.ws/yZmU
• Asian Geographic. The Pyramid of Gunung Padang. http://bitly.ws/yZn6
• History. Think You Know?. http://bitly.ws/yZnm
#HistofunDeluxe
โฆษณา