16 ม.ค. 2023 เวลา 10:32 • ปรัชญา

ความคิดรวยที่คนจนไม่รู้

โดย Robert Kiyosaki พ่อรวยสอนลูก
สวัสดีค่ะ ช่อง เรนนี่ เลิฟ สตอรี่ เองนะคะ วันนี้แอดมินนำข้อคิดจากคุณโรเบิร์ต คิโยซากิ มาฝากทุกท่าน และนำมาอธิบายในแบบฉบับเข้าใจง่ายขึ้นของแอดมินเอง มารับฟังเลยค่ะ
1. คำอันตรายที่สามารถทำลายอนาคตของตัวคุณได้มากที่สุดก็คือคำว่า “พรุ่งนี้ค่อยทำ”
สิ่งที่ส่งเราไปสู่ความสำเร็จมักจะเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่จะผัดวันประกันพรุ่งตลอด ถ้าอยากสำเร็จลองนับ 1ถึง 3 แล้วทำเลยดู คุณอาจเจอกับผลลัพท์ที่ไม่คาดฝัน
2.เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น นั่นคือสัญญาณที่สามารถบ่งบอกได้ว่า มันถึงเวลาที่จะต้องเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ในสิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้มาก่อน
การที่เราทำอะไรเดิม ๆ ผลลัพท์มันก็จะออกมาเหมือนเดิม อยากได้ผลลัพท์ใหม่ ก็ควรที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการ
3.ยิ่งคุณมีความฉลาดทางด้านการเงินมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งง่ายเวลาที่คุณจะพิจารณาข้อตกลงต่าง ๆ นั้นดีหรือไม่ดี
ข้อนี้แอดมินเห็นด้วยอย่างยิ่ง สมัยก่อนแอดมินใช้เงินไม่เป็นเลย ไม่เคยมีเงินเก็บ แต่พอเริ่มศึกษาเรื่องการเงิน ยิ่งทำให้เรารู้ว่าเราควรที่จะจัดการเงินอย่างไรมากขึ้น
4.คำพูดที่ออกจากปากของคุณ มีพลังน้อยกว่าเสียงที่คุณคอยกระซิบอยู่ในใจของตัวคุณเอง นั่นแหละคือเสียงที่ทรงพลังมากที่สุด
จงสะกดตัวเองทุกวันด้วยคำพูดที่ตนอยากจะเป็น คุณลองทำแบบที่แอดมินแนะนำดู 1 ปีผลลัพท์เปลี่ยนแน่นอน แต่จงลงมือทำด้วยนะ
5.โลกนี้หยิบยื่นโอกาสให้คุณอยู่เสมอตลอดช่วงชีวิตของคุณ มันมีโอกาสอยู่ในทุก ๆ วัน แต่บ่อยครั้งที่เรากลับมองไม่เห็นมัน
เงินอยู่ในอากาศคนส่วนใหญ่กลับมองไม่เห็นมัน ใช่แล้ว เราสามารถทำเงินได้ โดยบางทีอาจจะไม่ต้องลงทุนเลยสักบาทด้วยซ้ำ ถ้าอยากเป็นคนที่มองเห็นโอกาส จงมั่นศึกษาความรู้เรื่องการเงินและที่สำคัญ จงลงมือทำตลอด อย่าเอาแต่ฝัน
6.ทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนเราก็คือ จิตใจ ที่หากเราได้รับการฝึกฝนจิตใจมาเป็นอย่างดี มันก็จะสามารถสร้างความมั่งคั่งได้อย่างมหาศาลได้ในทันที
สิ่งที่ทำให้เราท้อไม่ใช่คนอื่น แต่เป็นใจเราเองต่างหาก ตัวแอดมินเองเคยทำงานประจำมาก่อน ข้อดีของการทำงานประจำ ทำให้เราได้เติบโตไปพร้อม ๆ กับองค์กร ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงคนเดียว
แต่ข้อเสียคือ มีเวลาอยู่กับตัวเองน้อยลง แรก ๆ แอดมินไม่เข้าใจหรอกนะคะว่าการอยู่กับตัวเองเยอะ ๆ คืออะไร จนวันนี้เพิ่งเข้าใจแล้วละค่ะ ว่าพลังการอยู่กับตัวเองมันวิเศษแค่ไหน แรก ๆ อาจจะรู้สึกทรมานมาก ๆ คนไม่เคย แต่พออยู่กับตัวเองมามากกว่า 1 ปี บอกเลยว่าผลลัพท์เปลี่ยนมาก ๆ จริง ๆ ค้นพบความสุขในแบบที่ไม่เคยเจอมากก่อน
7.เงินนั้น มันทำให้เห็นข้อบกพร่องในตัวของคนเราว่า คน ๆ นั้น มีความไม่รู้ในเรื่องการเงินมากแค่ไหน
ถ้าคุณอยู่กับตัวเองมาก ๆ จะเห็นเลยว่านิสัยตัวเองเป็นอย่างไรจากการใช้เงิน อย่างคุณมาริเอะคนโดะจะชอบจัดบ้าน ข้อดีการจัดบ้านคือ บ้านน่าอยู่ แต่สิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึงคือ เราจะเห็นของทุกชิ้นในบ้าน และป้องการไม่ซื้อซ้ำ และใช้ของทุกชิ้นอยากเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง
8.ความสามารถในการที่รู้ว่า เมื่อใดควรทำการตัดสินใจอย่างรวดเร็วนั้น เป็นทักษะที่สำคัญมาก
สิ่งที่น่ากลัวคือการที่คุณไม่ยอมตัดสินใจ แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ คุณไม่รู้ว่าควรตัดสินใจ ณ ตอนนี้ ปล่อยเวลาผ่านไป จนพลาดโอกาสที่เหมาะสม
ก็จบไปแล้วนะคะ กับ 8 ความคิดรวย หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ วันนี้แอดมิน เรนนี่ เลิฟ สตอรี่ ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.blueoclock.com/100-robert-kiyosaki-quotes/
โฆษณา