16 ม.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนเยอรมันถึงความสำคัญต่อการ " ตรงต่อเวลา " มาก?

ชาวเยอรมันมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการให้ความสำคัญต่อเรื่องความตรงต่อเวลา (Punctuality) ซึ่งจะสามารถพบเห็นได้จากนิสัยการนัดหมายล่วงหน้าของพวกเขา
ไม่ว่าจะไปนัดพบหมอที่โรงพยาบาล ไปเปิดบัญชีธนาคาร ไปร้านเสริมสวย ดูหนังหรือกิจกรมต่าง ๆ พวกเขาก็จะมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารเวลาและเตรียมตัวเพื่อที่จัดการภาระหน้าที่ในแต่ละวันได้อย่างลุล่วง
อันที่จริงแล้วไม่ว่าประเทศไหน วัฒนธรรมไหน เราต่างก็ให้ความสำคัญกับการ " ตรงต่อเวลา " ด้วยกันทั้งนั้น เพราะว่ามันถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสุภาพ ความใส่ใจและความเคารพต่อผู้อื่น
ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติต่อมารยาททางสังคมของทุกประเทศ
แต่อาจจะมีข้อแตกต่างอยู่บ้าง หากเปรียบเทียบกับชาวเยอรมัน เพราะหากเทียบประเทศไทยของเรา หากในกรณีที่มีใครสักคนมาสายในการนัดพบ เราก็อาจจะมีความรู้สึกว่าอะลุ่มอล่วยให้กับคนที่มาสายได้บ้าง
ในขณะที่ในเยอรมัน หากมีใครสักคนมาสายเพียงแค่หนึ่งนาที มันก็ถือว่าเป็นเรื่องเสียมารยาทจนชวนให้อารมณ์เสียได้ จนอีกฝ่ายที่มาสายต้องขอโทษต่ออีกฝ่ายต่อการเสียมารยาทเลยทีเดียว
ภาพจาก Pinterest
แม้แต่การอธิบายสาเหตุที่มาตามนัดล่าช้าก็สำคัญเช่นเดียวกัน ในประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนก็จะมีประสบการณ์ที่นัดพบกับใครสักคนแล้ว เมื่อเราติดต่อตามทางมือถือ ก็จะได้คำตอบประมาณว่า
" กำลังจะออกไป " บ้างล่ะ
" อีก 10 นาทีจะถึงแล้ว " บ้างล่ะ
" ใกล้ถึงแล้ว " บ้างล่ะ
แน่นอนว่าทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ประมาณนี้อยู่ไม่มากก็น้อย ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับเพื่อนสนิทและคนใกล้ชิด
บางครั้งหากข้อแก้ตัวในทำนองที่ว่า " จราจรติดขัด " สำหรับเราก็อาจจะพอเป็นข้อแก้ตัวที่พอฟังขึ้นมาบ้าง
แต่ว่าอาจจะเป็นเรื่องฟังไม่ถนัดในเยอรมัน พวกเขาจะเห็นว่ามันคือข้ออ้าง เพราะว่าสำหรับคนที่มารอก่อน จะมองว่าคุณออกจากบ้านให้เร็วกว่านี้ หรือควรเผื่อเวลาให้มากกว่านี้สำหรับการเดินทาง
แต่บางครั้งพวกเขาก็จะยอมรับข้อแก้ตัวเกี่ยวกับเรื่องจราจร และพร้อมที่จะอภัยให้ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายว่าสนิทสนมกันแค่ไหน
กฎการตรงต่อเวลาของเยอรมันนั้นซับซ้อนกว่าที่เราจะเข้าใจ เพราะว่าบางครั้งกฎก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างเท่าเทียมกันมากนัก หรือการถูกปฏิเสธเพราะมาตามนัดสายแม้เพียงไม่กี่นาที อาจดูรุนแรงและจุกจิกจนไร้เหตุผลไปหน่อย สำหรับความคิดของคนชาติอื่น
แต่ยังไงเสียเรื่องการต่อตรงเวลาสำหรับชาวเยอรมันแล้ว มันมีความสำคัญมากอย่างจริงแท้ และพวกเขาตรงต่อเวลาเสมอ
ท้ายที่สุดแล้ว.. การตรงต่อเวลาเป็นนิสัยที่สำคัญอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานเป็นกลุ่ม/องค์กร
มันคือสัญลักษณ์แห่งความอ่อนน้อมถ่อมตน ความตระหนักถึงคนอื่น ที่สำคัญก็คือการเคารพต่อเวลาของผู้อื่นและต่อเวลาของตนเองอีกด้วย
โฆษณา