16 ม.ค. 2023 เวลา 13:49 • นิยาย เรื่องสั้น

แล้วแต่ชะตา

วันนี้วันเกิดพี่พรฤทธิ์ เกิด 16 มกราคม 2482 คิดถึงความดีของพี่ หาอะไรมาทดแทนไม่ได้ วันเกิด 16 มกราคมปีนี้ ไม่มีของขวัญจัดให้ ไม่มีคำหวานเพื่อปลอบ
อารมณ์ใจ พอได้สนทนากันตามประสาคนรักกัน มีก็แต่ความทรงจำความอาลัยให้หวนหาถึงกัน ขอให้เทพยดาผู้เป็นใหญ่ในจักรวาลจงบรรดลบันดาลให้คำของภรรยาคือบุญครองส่งคำถึง ให้ได้บุญกุศลที่มีในโลกมนุษย์ที่ทำร่วมกันมาโดย
ตลอดให้ท่านเทพบอกเขาด้วยว่า ส่งกุศลให้ คิดถึงระลึกถึง พยายามจะปฏิบัติให้ได้เจอในภพภูมิที่ให้ความจริงปรากฏ ให้ได้พบได้สนทนาธรรมกัน ได้ขออโหสิกรรมต่อกัน ขอบุญกุศลที่บุญครองทำมาทั้งหลาย ให้พี่พรฤทธิ์ได้รับในปีนี้ในวันเกิด 16 มกราคมนี้ด้วยเทอญ สุดท้ายปีแล้วนะเราบอกพี่
ซึ่งเป็นสามี ขอให้พี่แข็งแรงจะได้ทำบุญนิมนต์พระมาทำบุญกัน รวมปีใหม่ รวมวันเกิดพี่ด้วย วันเกิดของน้องด้วย เราสองคนคุยกัน ได้สิเป็นเรื่องดี ปีที่แล้วเราก็ทำ มีเพื่อนบ้านมาอนุโมทนาบุญด้วยหลายคน แต่ไม่มากนัก เพราะเป็นห่วงโรคโควิด ก็ผ่านพ้นมาด้วยด้วยดี ก็คอยปีนี้นะพี่ เราบอกสามี
เพราะจะได้บุญด้วยกัน เราขอให้พี่แข็งแรง ให้มีอายุถึงวันเกิดครบ 84 ปี พี่ยังเดินเบาๆได้เกาะรถเข็นได้ลุกนั่งเองได้รับประทานอาหารเองได้ ไม่นึกว่าพอถึงวันที่พี่ป่วยขึ้นมาทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด ตกใจที่ตัวร้อนมีไข้อักเสบ รีบนำพี่ไปนอนโรงพยาบาลอย่างกระสับกระส่าย ทำไมอาการไม่ดีขึ้น
เพราะไข้ก็ลดแล้ว แต่อาการกลับไม่ดีขึ้น คนดูแลหมอก็ไม่ให้ดูแล ปล่อยอยู่คนเดียว เพราะกลัวโรคโควิด คนไข้ต้องการกำลังใจ หาคนดูไม่ได้ เราขอเข้าไปดูก็ไม่ได้ คนไข้เครียดกำมือแน่น อดทนชายชาติทหารอดทน เจาะเลือดเจาะแล้วเจาะอีกก็ไม่พบเชื้อ หัวใจก็ดี ตับไตก็ดี แต่อาการหายใจ ปอดก็กำลังดี แต่ขาดคนดูแล ออกกฏว่าไม่ให้เฝ้าคนไข้ ให้พยาบาลเฝ้า
คนไข้ก็ตายสิ เพราะคนป่วยต้องถูกดูแลอย่างดีทะนุถนอม แต่อะไรจับแบบไม่มีใจไม่ใช่ญาติก็บอกแล้วเราจะดูแลเองก็ไม่ยอม อ้างว่าเราอายุมาก จ้างคนมาดูก็ดุว่าไปเรื่อยๆ จะเอาแต่ใจ ตัวเรารู้ด้วยสัญชาตญาณว่าพี่คงทรมานมากทรมานเป็นเดือน มันแย่จะพูดอะไรก็ไม่ได้ หาว่าเราไม่มีความรู้ความอดทน ก็มันคนป่วยเจ็บแล้วย่อมไม่ได้รับการบำบัดอย่างดี
ก็ต้องแยก กว่าจะออกมาจากห้องให้ได้ เขาคิดค่าดูแลเป็นเดือน บ่นสารพัดสงสารมนุษย์ที่เกิดมาในยุคนี้ ความอดทนดูจะน้อยเต็มที ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จะพึ่งตัวเองก็โดนหาว่าไม่มีความอดทน แล้วคนไข้จะอดทนได้แค่ไหน ถามดูสิถ้าคุณเป็นคนป่วยคุณจะทนได้เท่าไหร่ อายุมากแล้ว ไม่มีคนเห็นความสำคัญ แต่อย่าว่า
เลยเพราะช่วงนี้คนจะกลัวสวรรค์มาก เพราะว่าสวรรค์เปิดให้ผู้มีบุญทั้งหลายกลับสวรรค์บ้านเก่า แต่ช้าไปสวรรค์ปิดก็จะอด ก็เลยมีคนนอนหลับไม่ตื่นกันหลายคน เพราะอยู่ๆเด็กหนุ่มอายุ 33 ปีก็นอนหลับไม่ตื่น รวมทั้งคนอื่นอีกหลายคนรวมทั้งพี่ของเราด้วย
1
โฆษณา