16 ม.ค. 2023 เวลา 17:32 • ไลฟ์สไตล์

"เชื่อหรือไม่ว่าการเป็นคนสมบูรณ์แบบ (perfectionist) ก็ทำให้ล้มเหลวได้"

วันนี้ได้มีโอกาสสนทนากับเพื่อนรุ่นน้องเรื่องการเรียนต่อปริญญาโทว่าการจะเรียนให้จบอยู่ที่ปัจจัยใดบ้าง เพื่อนได้ยกตัวอย่างว่ามีเพื่อนของตัวเองที่เรียนปริญญาโท 8 ปีแล้วก็ยังไม่จบจนต้องออกเนื่องจากเป็นคนที่มีหน้าที่การงานดีเรียนเก่งมากจะทำวิจัยในหัวข้อใดก็ต้องทำให้ดีเลิศเลยยังทำไม่เสร็จสักที
ทำให้เรานึกถึงรุ่นพี่ที่ทำงานเก่าคนหนึ่ง เป็นคนที่ทำงานเนี้ยบมาก ทุกอย่างต้องเป๊ะ ลูกน้องทำอะไรไม่เคยถูกใจต้องมีติงานตลอด ถ้าหากว่ามีการประชุมหลายแผนกรวมกันการประชุมก็จะไม่คืบหน้าเพราะรุ่นพี่คนนี้จะเบรกตลอดไอ้นั่นก็ไม่ดีไอ้นี่ก็ไม่ดี สุดท้ายผู้บริหารก็ต้องเลื่อนตำแหน่งให้คนอื่นขึ้นมาแทนแล้วรุ่นพี่คนนี้ก็เกษียณไปในตำแหน่งที่ไม่สูงมากในขณะที่คนอื่นที่เข้างานพร้อมกันตำแหน่งแซงไปแล้ว
รุ่นพี่คนนี้เป็นคนที่รักงานมากแต่ไม่ยืดหยุ่นมีความสมบูรณ์แบบในตัวเยอะเกินไปในลักษณะที่ว่างานมีคุณภาพ 80/100 ก็ถือว่าใช้ได้แล้วแต่รุ่นพี่คนนี้จะไม่ยอมจะต้องทำให้ได้ 100/100
เราเองก็เคยติดกับดักความสมบูรณ์แบบนี้เหมือนกัน กล่าวคือตอนที่อยู่โรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์กำลังจะเข้าระบบเพื่อขอรับ certificate ISO 9001 แต่ละแผนกจะต้องเขียนมาตรฐานการทำงาน (SOP) ของแผนกตัวเองให้ครบทุกขั้นตอนซึ่งมีเยอะมากร่วมสิบฉบับ มีฉบับที่เราต้องเขียนด้วยตัวเองประมาณ 4 ฉบับที่ต้องใช้รวมทุกแผนกในโรงงาน (นอกนั้นเขียนเพื่อใช้ในแผนกก็แบ่งให้น้อง ๆ ในแผนกช่วยกันเขียน)
เราเขียนSOPไปได้ครึ่งหน้าขีดทิ้งเขียนใหม่ได้หนึ่งหน้าขีดทิ้งอยู่แบบนี้หลายรอบรู้สึกเขียนได้ไม่ดีเขียนต่อไม่ได้หมดเวลาไปหลายชั่วโมง มานั่งทบทวนว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ทำให้นึกถึงที่รุ่นพี่คนหนึ่งเคยสอนไว้ว่า "ทำเท่าที่รู้แล้วจะรู้วิธีที่ทำ" เราเลยตั้งหลักใหม่ ครั้งนี้ไม่เขียนด้วยโครงสร้างของการเขียนSOPและภาษาทางการแล้วแต่เขียนจากลำดับความคิดจากขั้นตอนการลงมือทำงานจริงซึ่งก็เขียนออกมาได้จนจบ จากนั้นจึงค่อยมาปรับภาษาและโครงสร้างตามรูปแบบของการเขียนSOP
เมื่อมีลูกน้องในแผนกมาปรึกษาว่าเขียนSOPไม่ออก เราก็จะแนะนำวิธีการแบบเดียวกับที่เราใช้ซึ่งก็ได้ผล น้อง ๆ สามารถเขียนSOPออกมาได้ดีทีเดียว
ตั้งแต่นั้นเมื่อไหร่ที่เราลงมือทำงานแล้วทำต่อไม่ได้ เราจะนึกถึงคำว่า "ทำเท่าที่รู้แล้วจะรู้วิธีที่ทำ" ก็สามารถไปต่อได้เสมอ
ดังนั้นการเป็นคนสมบูรณ์แบบแล้วติดกับดักในความสมบูรณ์แบบเสียเองก็อาจทำให้เป็นตัวหยุดยั้งความสำเร็จก็ได้
#LifeWhatYouLove
#ทนายน้อยหน่า
16 มค.2566
ภาพ: ขณะชม Art Gallery ที่วัดร่องขุ่น ณ 7 มค.66
ในสายตาผู้ชมภาพมีความสวยงามและสมบูรณ์แบบในตัวภาพเองเพราะเรามาดูภาพไม่ได้มาจับผิดภาพ
โฆษณา