17 ม.ค. 2023 เวลา 01:49 • ความคิดเห็น
สมมติว่า คุณเป็นนักเรียนที่กำลังจะเรียนต่อในระดับปริญญาตรี และคุณอยากที่จะเรียนต่อคณะ ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
คุณจึงทุ่มเท และตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือ อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะเข้าคณะที่คุณต้องการให้ได้
แต่คุณสอบไม่ติดในคณะที่คุณอยากจะเข้า
คุณจะให้ความหมายผลลัพธ์นี้อย่างไรดี ในเมื่อคุณก็ได้ตั้งใจอย่างเต็มที่ แต่คุณไม่ได้เข้าคณะที่คุณต้องการ
คุณอาจจะคิดว่า ชีวิตเราตั้งใจขนาดนี้แล้ว แต่ผลลัพธ์ไม่ได้อย่างที่เราอยากให้เป็น หรืออาจจะเป็นโชคที่ไม่เข้าข้างเรา หรือเป็นกรรมเก่าที่เราต้องชดใช้หรือเปล่า
แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะสนใจมากกว่า นั้นก็คือคุณจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ต่อ
คุณจะยอมแพ้เรื่องคณะที่คุณอยากเรียน แล้วตัดใจเรียนคณะที่คุณไม่อยากเรียน หรือคุณจะลองเรียนคณะอื่นดูก่อน แล้วปีถัดไปคุณก็สอบเข้าใหม่ในคณะที่คุณอยากเรียน หรือทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้
ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหน มันเป็นการตัดสินใจที่คุณได้เลือกเองทั้งสิ้น และคุณก็มีส่วนรับผิดชอบในสิ่งที่คุณได้เลือกเอง เพราะมันคือเพื่อชีวิตของตัวคุณเอง
คนเราเกิดมาเพื่อชดใช้กรรมจริง ผมเห็นด้วย 50% และมันก็คือกรรมจากผม ไม่ใช่ใครอื่น
และกรรมนั้นของผม มาจากไหน ก็มาจากที่ผมได้สร้างมันขึ้นมาเพื่อตัวผมเอง
ผมจึงเกิดมาไม่ได้แค่ชดใช้กรรมอย่างเดียว แต่ผมเกิดมาเพื่อที่จะสร้างกรรมต่อ ที่ผมจะต้องสร้างกรรมของตัวผมเอง เพื่อตัวผมเองในตอนนี้และต่อ ๆ ไป
และตัวผมเองเป็นคนเลือกที่จะทำกรรมใหม่นั้นแบบไหน ในแบบที่จะยอมแพ้ตามกรรมเก่า หรือในแบบที่จะยอดเยี่ยมกว่ากรรมเก่า
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา