17 ม.ค. 2023 เวลา 02:16 • สิ่งแวดล้อม

บีเวอร์ วิศวกรตัวน้อยแห่งธรรมชาติ

บีเวอร์ เป็นสัตว์กินพืชเลี้ยงลูกด้วยนม จัดเป็นสัตว์ฟันแทะชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับหนูยักษ์ พวกมันมีอยู่ด้วยกันสองสายพันธุ์คือ พันธุ์ยูเรเชียน กับพันธุ์อเมริกาเหนือ ที่มีขนาดและรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกันมาก
.
บีเวอร์มีขนาดตัวที่ใหญ่ ตัวโตเต็มวัยจะมีขนาดใหญ่พอๆ กับเด็กอายุ 8 ขวบ ตัวผู้สามารถมีน้ำหนักได้มากกว่า 25 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียอาจมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ในช่วงอายุเท่ากัน นอกจากนี้ยังมีอายุยืนยาวได้ถึง 24 ปี
.
พวกมันส่วนมากอาศัยอยู่ในบริเวณซีกโลกเหนือ มีจำนวนประชากรในแถบอเมริกาเหนือมากกว่า 60 ล้านตัว แต่เมื่อปี ค.ศ.1988 มีจำนวนลดลงเหลือเพียง 6-12 ล้านตัวซึ่งเป็นผลมาจากการล่าสัตว์ที่กว้างขวาง
.
บีเวอร์สร้างเขื่อนเพื่อป้องกันผู้ล่า เช่น หมาป่าและหมี บีเวอร์จะเริ่มสร้างเขื่อนด้วยการล้มต้นไม้โดยตัดหรือกัดกิ่งไม้ชนิดต่างๆ แล้วคาบกิ่งไม้ลงไปไว้ก้นลำธาร ปล่อยให้ปลายไม้ชี้ไปตามน้ำเสร็จแล้วเอาโคลน กรวด และหินวางถมไป บีเวอร์จะอุดรูบนเขื่อนด้วยไม้โคลนหรือดิน เหตุนี้การทำลายเขื่อนของบีเวอร์ จึงเป็นเรื่องยากสำหรับนักล่า แอ่งน้ำของบีเวอร์สามารถกำจัดตะกอนและสารมลพิษทางน้ำ และทำให้ของแข็งแขวนลอยจนตกเป็นตะกอน อีกทั้งยังเพิ่มไนโตรเจนฟอสเฟตคาร์บอนและซิลิเกตลงในน้ำอีกด้วย
ขอขอบคุณ: https://www.kidjarak.com/beaver-day/
.
#EECacademy #Engineer #Engineering #Training
#TheKnowledgeWeCanShare
โฆษณา