17 ม.ค. 2023 เวลา 08:10 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Apple เดินหน้ากระจายฐานการผลิตครั้งใหญ่ iPhone กว่า 50% จะผลิตจากโรงงานในอินเดีย

ตลอดทั้งปี 2022 ที่ผ่านมา มีการรายงานอยู่หลายครั้ง ถึงความพยายามของ Apple ในการลดการพึ่งพา “จีน” ในฐานะฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวของ Apple มาอย่างยาวนาน
ทำให้ในขณะนี้ Apple ได้เริ่มการวางแผน “กระจาย” ฐานการผลิตสินค้าแทบทุกชนิดของตัวเอง ออกจากประเทศจีน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ iPhone ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของ Apple..
ในปีที่แล้ว มีการรายงานว่า โรงงานผลิต iPhone ในประเทศอินเดีย ของ Apple ประสบความสำเร็จในการเพิ่มกำลังการผลิต จนสัดส่วนของ iPhone ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศอินเดีย ที่นำมาออกวางจำหน่าย เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า
ส่วนในปีนี้ ดูเหมือนว่า Apple จะจริงจังกับการกระจายฐานการผลิต iPhone จากประเทศจีน ไปยังอินเดีย อย่างต่อเนื่อง
เพราะจากการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า Apple วางแผนที่จะทำให้อินเดีย กลายเป็นฐานการผลิตหลักของ iPhone เป็นแห่งที่ 2 ด้วยสัดส่วนการผลิต iPhone จากโรงงานแห่งนี้ราว 50% ของ iPhone ที่ออกวางจำหน่ายทั้งหมด ภายในปี 2027 หรืออีกเพียง 4 ปีนับจากนี้
สอดคล้องกับที่ The Wall Street Journal เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ ว่า Apple ต้องการกระจายการผลิต iPhone ไปยังโรงงานในประเทศอินเดีย ในสัดส่วนราว 25% ของ iPhone ทั้งหมด ที่ออกวางจำหน่าย ภายในปี 2025
หากการรายงานของทั้ง 2 แหล่งข้าวข้างต้นนี้เป็นจริง นั่นหมายความว่า Apple กำลังผลักดันให้อินเดีย กลายเป็นฐานการผลิต iPhone ที่มีความสำคัญพอ ๆ กับฐานการผลิตในประเทศจีน
ซึ่งหลังจากที่ Apple เริ่มวางแผนกระจายฐานการผลิตสินค้าต่าง ๆ ของตัวเอง ออกนอกประเทศจีน ทำให้บริษัทซึ่งทำหน้าที่จัดหาชิ้นส่วน (ซัปพลายเออร์) ที่ใช้ในการผลิตสินค้าของ Apple ในประเทศจีน เริ่มได้รับผลกระทบแล้วเช่นกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยกเลิกคำสั่งซื้อชิ้นส่วนที่ Apple จำเป็นต้องใช้ อย่างบริษัทสัญชาติจีนแห่งหนึ่ง ก็ถูก Apple ยกเลิกคำสั่งซื้อชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับการผลิตหูฟังไร้สาย AirPods
ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการรายงานเช่นเดียวกันว่า Apple กำลังกระจายฐานการผลิตหูฟังไร้สาย AirPods ไปยังประเทศเวียดนาม..
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการคาดการณ์กันว่า Apple ต้องการเพิ่มสัดส่วน iPhone ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศอินเดีย ให้ได้ 25% ภายในปี 2025 และ 50% ภายในปี 2027
แต่ความต้องการดังกล่าวของ Apple อาจไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย เพราะในปีที่ผ่านมา iPhone ที่ผลิตออกจากโรงงานในประเทศอินเดีย คิดเป็นสัดส่วนเพียงน้อยนิด ของกำลังการผลิตทั้งหมดที่มี
และหาก Apple ต้องการบรรลุเป้าหมาย การผลิต iPhone จากโรงงานในประเทศอินเดีย ด้วยสัดส่วนราว 50% ของ iPhone ทั้งหมด
นั่นหมายความว่า Apple ต้องอาศัยความพยายามอีกมาก โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการ Supply Chain และชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิต เพราะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า จีน ยังคงได้เปรียบอินเดียในด้านนี้ เพราะเป็นฐานการผลิต iPhone รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ของ Apple มานานนับสิบปี..
โฆษณา