17 ม.ค. 2023 เวลา 13:58 • หนังสือ

16 คุณและผม

สรุปและพูดคุยหนังสือ The Psycholigy Of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
เราคงจะได้ยินคำว่า วิกฤตฟองสบู่ อยู่บ่อยๆ เวลาที่เราพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ แล้วเราก็อาจจะเคยได้ยินว่าคนรอบๆ ตัวเราประสบปัญหานี้อยู่ ว่าสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งมีความนิยมมากจนราคาพุ่งขึ้นสูงในช่วงสั้นๆ หลังจากนั้นไม่นานราคาของสิ่งนั้นก็ตกฮวบ จนคนที่ถือสิ่งนั้นไม่นานอยู่ขาดทุนย่อยยับ
เกิดจากการที่นักลงทุนจำนวนมากซื้อสินทรัพย์ชนิดนั้นพร้อมๆ กัน และเทขายพร้อมๆ กัน และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง
เราจะหลีกเลี่ยงฟองสบู่ได้อย่างไร
ผู้เขียนแนะนำว่า ประการแรกอย่าโลภเมื่อเห็นราคาสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และประการต่อมา จงอย่าฟังคำแนะนำจากคนที่มีแนวทางการลงทุนจากคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบถือทรัพย์สินระยะยาว อย่าไปขอคำแนะนำจากนักเทรดหุ้นรายวัน เป็นต้น คำแนะนำทั้งสองประการนี้น่าจะช่วยให้เราไม่เจอฟองสบู่แตกได้
โฆษณา