18 ม.ค. 2023 เวลา 03:10 • ท่องเที่ยว

ศูนย์อนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารี อินทนนท์ .. มหัศจรรย์พิ้งกี้ ดอยนี้นี้สีชมพู

ฤดูกาล .. สำหรับใครบางคนอาจจะเป็นแค่วันธรรมดาๆวันหนึ่ง แต่สำหรับกับใครอีกหลายคน อาจจะสำคัญกับการรอคอยทั้งชีวิต
.. สำหรับชาวนา ฤดูเกี่ยวข้าวเป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะกลับมาช่วยกันลงแขกร้องเพลงเกี่ยวข้าวตามประสา .. สำหรับฝรั่งหรือคนที่นับถือคริสต์ ช่วงคริสมาสต์อาจหมายถึงฤดูแห่งการรวมญาติ … การบานของดอกตะแบกและดอกศรีตรัง มักหมายถึงสัญญาณแห่งการจากลา ในขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณแห่งการเติบโตด้วยเช่นกัน
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ .. อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ศูนย์แห่งนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มทีแล้ว อีกทั้งยังจัดเป็นแหล่งให้ความรู้สำหรับผู้ที่มีความสนใจ พันธุ์กล้วยไม้
“ศูนย์อนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารี อินทนนท์” ในช่วงต้นเดือนมกราคม เป็นเวลาที่ฤดูกาลกำลังเปลี่ยนโฉม … จากปลายฝน กลายเป็นต้นหนาวที่ยั่วเย้าให้หัวใจใครต่อใครในยามนี้ให้เก็บข้าวของลงเป้ใบเขื่อง
… เพื่อเตรียมตัวเดินทาง ได้เปลี่ยนที่ เปลี่ยนทาง เปลี่ยนสีของอากาศ เปลี่ยนจังหวะการเต้นของหัวใจ เปลี่ยนหน้าตาของคนที่พบเจอ และเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่
เราเดินทางมาที่นี่ ด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่าจะได้ถ่ายภาพและชม “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” ที่บานสะพรั่ง ..
ภาพที่เห็นในสายตายามเมื่อลงจากรถ คือ สีชมพูจัดจ้านของดอก “ซากุระเมืองไทย” ต้นใหญ่ ที่ดอกบานเต็มที่อิ่มสวย คอยต้อนรับเราอยู่ด้านหน้า เหมือนโลกใบนี้เปลี่ยนเป็นสีชมพูดั่งต้องมนต์
ดอกสีชมพูอิ่มเอิบ ณ บริเวณใกล้ทางเข้า .. เราสามารถสัมผัสแบบใกล้ชิด เพราะต้นและส่วนของลำต้นอยู่นอกกำแพงติดกับถนน ทำให้ส่วนของลำต้นที่อยู่ในรั้วไม่สูงจนเกินไป กิ่งก้านสาขา ห้อยระย้าลงสู่พื้นดิน ..
เราจึงอ้อยอิ่งชมดอกไม้ต้นโน้น ต้นนี้ เหมือนผีเสื้อโฉบไปชมเชยคงามงดงามได้ไม่เบื่อ
เราเลือกเดินวนไปทางขวา เพื่อไปชมกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆที่มีการอนุรักษ์และขยายพันธุ์เพิ่มเอาไว้ในโรงเรือนในร่ม
ก่อนถึงโรงเรือน .. ขอแวะเก็บภาพสวยๆของต้นนางพญาเสือโคร่ง ที่ขึ้นอยู่ในลักษณะที่เป็นทิวแถว ..
เวลาที่ดอกซากุระบาน จะเห็นสีชมพูสดใสของดอกซากุระเป็นแนวยาวสวยมาก
โรงเรือนกล้วยไม้สายพันธุ์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ .. จัดแสดงเป็นโซน เดินดูได้อย่างรื่นรมย์ แถมความรู้บางอย่างที่ไม่เคยทราบมาก่อนให้ตื่นเต้น
ดอกกล้วยไม้หายาก ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ออกดอกสวยงาม ..
กล้วยไม้รองเท้านารี หนึ่งสายพันธุ์ที่เก็บภาพมาฝาก ..
ภายในพื้นที่ศูนย์ฯด้านใน หลังเรือนเพาะกล้วยไม้ .. มีการตกแต่งภูมิทัศน์อย่างสวยงามด้วยสวนดอกไม้และกล้วยไม้ที่ปลูกแซมสวนหินที่อยู่บนพื้นที่เป็นเนินสูง ..
ในช่วงเดือนมกราคม อากาศหนาว และดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพู บานเป็นภาพที่สวยงาม
ต้นนางพญาเสือโคร่ง ที่ศูนย์อนุรักษ์ฯแห่งนี้นั้น ขึ้นอยู่ในลักษณะที่เป็นดงอยู่รวมกันเป็นทิวแถว .. เวลาที่ดอกซากุระบาน จะเห็นสีชมพูสดใสของดอกซากุระเป็นแนวยาวแทรกตัวโดดเด่นอยู่ท่ามกลางป่าโปร่ง
จุดถ่ายรูปยอดนิยมของโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ จะอยู่บริเวณรอบๆทะเลสาบขนาดย่อมกลางพื้นที่ .. แสงเช้า และท้องฟ้าใสๆ เป็นฉากหลังที่งดงาม
บางช่วงซากุระยังบานแทรกตัวอยู่ในหมู่บ้าน ตามอาคาร บ้านเรือน ดูแล้วมีชีวิตชีวา ท้าทายสายตา และเลนส์กล้อง จึงมักจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และผู้ที่นิยมถ่ายรูปกันมากมายจนล้นดอยเชียวค่ะ
ระหว่างการเดิน มีเสียงร้องดังเจื้อยแจ้วของนกนานาสายพันธุ์ ดังเจื้อยแจ้วให้ได้ยินตลอดทาง .. ทำให้นึกถึงช่วงเวลาที่ฉันยังถ่ายภาพนกน้อยกับดอกไม้สีสวย
.. อ้าอดีตที่ล่วงไป เคยสุขสนุกใจ ใยไม่หวลกลับมาเนาว์ ...
เราเดินเป็นวงกลม นั่งพักชมวิวมองสระน้ำและเก็บภาพกันตรงจุดนี้อยู่นาน .. ทิวทัศน์และวิวสวยมาก เข้าใจว่า ณ จุดนี้ อาจจะเป็นฉากสุดสวยโรแมนติกในละครดังเรื่องหนึ่งที่ออกอากาศไปได้ไม่นาน
ท้ายสุด … ฉันรู้สึกว่า เมื่อใดก็ตามที่ได้เดินทาง ได้ปล่อยให้ตัวเองล่องลอยไป ฉันก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง … พ้นไปจากพันธนาการทางความคิด จินตนาการ … ห้วงยามนั้น ฉันจึงรู้สึกดั่งสายน้ำ ที่ไร้สีสันเจาะจง ไร้รสชาติพิเศษ ไร้โครงสร้างตายตัว หากแต่เป็นธรรมชาติและการเคลื่อนไหล
… บางครั้ง น้ำอาจจะกระทบกับโขดหิน ไหลช้าลงหรือหยุดนิ่ง แต่มันสามารถเอาชนะภาวะนั้นไปได้เสมอ และเมื่อใดที่น้ำสามารถหวนกลับคืนสู่สภาพเลื่อนไหลของมันเองได้ เมื่อนั้น น้ำจะพบกับธรรมชาติดั้งเดิมของตัวเอง … ฉันจึงพยายามเป็นดั่งสายน้ำทุกครั้งที่ทำได้
โฆษณา