18 ม.ค. 2023 เวลา 03:35 • การตลาด

ศิลปะการกระจ่ายพระเครื่องและวัตถุมงคลสมัยใหม่

ด้วยความที่ผมนั่งดู content ใน social ที่เกี่ยวกับพระเครื่องและวัตถุมงคล รวมไปถึงเรื่องลี้ลับมาซักพัก เลยนึกว่าน่าจะลองหาพระมาบูชา สักองค์หาที่แบบมีความสวยงามทางด้านศิลปะ จะได้ไม่ต้องหวังว่าจะมีความศักดิ์อะไรรึเปล่า เพราะจะได้มองเป็นงานศิลปะ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่า ชาวต่างชาติที่สะสมพวก figure model anime ต่างชาติที่เห็นงานพระเครื่องของไทยยังต้องอุทานว่านี้มันงานระดับ master piece ที่มีงานละเอียดเต็มไปหมด ผมเลยตั้งใจหาบูชาพระเครื่องสักองค์
และแล้วผมก็ไปเจอพระเหรียญที่จัดสร้างขึ้นใหม่ที่ เซียนพระชื่อดังเป็นผู้จัดสร้างต้องบอกว่าเป็นงานระเอียดที่ใส่ใจทุกรายละเอียดขั้นตอนการจัดสร้าง ผมเลยหาช่องทางในการเช่าบูชา แล้วก็ไปเจอ group facebook ที่จะมี admin และ moderator ดูแลกลุ่มให้ข้อมูลเกี่ยวกับเช่าบูชา โดยธรรมดาและพระเครื่องวัตถุมงคล จะแบ่งได้หลายเนื้อตามแต่วัสดุในการสร้าง อย่าง top สุดก็สร้างจากทองคำ , เงินเป็นต้น ซึ่งเนื้อวัสดุพวกนี้จัดสร้างน้อยเลยราคาแพงอยู่แล้ว แต่พวกเนื้อโลหะต่างๆที่ลดราคากันมา เช่น เนื้อนวะ , เนื้ออัลปากา เป็นต้น
ต้องทำให้ผมแปลกใจ คือคุณจะมาถึงสั่งจองว่าจะเอาโลหะแบบนี้รุ่นนี้ไม่ได้ แบบเนื้อทองตัว top สุดที่มีราคาแพงไม่ได้ คุณต้องลุ้น ผมซึ่งไม่เคยเช่าหรือจองวัตถุมงคลมาก่อนถึงกับ งง คืออะไร ลุ้น เลยจัดไป 1 ลุ้น ผลที่ได้คือได้ เนื้อโลหะระดับเกรดกลางๆซึ่งราคาแพงกว่าเงินต้นทุนในการลุ้น นั้นก็หมายความว่าใน set ที่ลุ้นจะมีเนื้อโลหะต่างๆผสมกัน คุณจะต้องแกะลุ้นกันเอาเองว่าจะได้ โลหะแถวล่างๆซึ่งราคาต่ำกว่าต้นทุนการลุ้นโชค หรือจะได้โลหะกลางถึงบนที่มีราคาแพงกว่าต้นทุนการลุ้นนั้นเอง
ซึ่งต้นทุนการลุ้นของผมคือ 600 บาทแต่เนื้อโลหะกลางๆ โดยการซื้อ ณ เขียนบทความนี้ประมาณ 1400-1600 บาทเรียกได้ว่านี้มันโมเดลการสุ่ม กาชา แบบญี่ปุ่นนั้นเอง มันทำให้ผมแปลกใจมาก ว่าวงการพระเครื่องและวัตถุมงคลไทย มีการประยุกต์รูปแบบสุ่มกาชาตั้งแต่เมื่อไร และประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าคนที่ได้เนื้อโลหะรุ่นที่สูงกว่าต้นทุนก็จะดีใจว่าเรากำไร หรือไม่ก็พอทำให้รู้สึกว่ามีบุญได้ครองครอบรุ่นที่ดีๆนั้นเอง
และการที่มี group social ทำให้เกิดการประมูลกันในกลุ่มเกิดขึ้นสำหรับคนที่ไม่อยากสุ่มแต่อยากได้ครอบครองรุ่นที่ตนเองอยากสะสม จึงเกิดเป็นการเปลี่ยนซื้อขายกันในกลุ่ม ทำให้เกิดสภาพคล่องในการเปลี่ยนมือของพระเครื่องในกลุ่มคนที่ชอบและสะสมนั้นเอง โดยปกติแล้วหากมีวัตถุโบราณ หรือ วัตถุมงคลที่ไม่รู้ราคา
วิธีที่จะทำให้รู้ราคาได้ก็คือการประมูลซึ่งการประมูลใน social ที่ง่ายที่สุดคือการใช้ comment ราคานั้นเอง เรียกได้ว่า วงการพระเครื่องและวัตถุมงคล ได้เอารูปแบบการสุ่มกาชา + group social เข้าไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ด้วยความที่เป็น social ก็ต้องระวังเรื่อง มิจจาชีพการโกงกันให้ดีนะครับ
โฆษณา