21 ม.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

มัลแวร์เล่นใหญ่ ปลอมเป็นโปรแกรมยอดฮิต

ตอนนี้มีการตรวจพบเคมเปญการโจมตีขนาดใหญ่ที่ใช้ชื่อโดเมนปลอมมากถึง 1,300 โดเมน ซึ่งจะหลอกตัวเองเป็นเว็บไซต์ที่ให้โหลดโปรแกรมยอดนิมยม อย่าง AnyDesk ,MSI Afterburner, 7-ZIP, Blender, Dashlane, Slack, VLC, OBS, Audacity , โปรแกรมขายสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งโปรแกรมอื่น ๆ
2
สำหรับ AnyDesk เป็นโปรแกรมที่ถูกปลอมโดเมนเนมเยอะมากที่สุด เป็นโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจากระยะไกลที่นิยมใช้ใน Windows, Linux และ macOS ซึ่งใช้โดยผู้คนนับล้านทั่วโลกและส่วนใหญ่จะเป็นแผนกไอทีของแต่ละบริษัทครับ
เมื่อดาวน์โหลดไปติดตั้งในเครื่อง แทนที่จะเป็นโปรแกรมที่เราโหลดมา จะเป็นการติดตั้งมัลแวร์ลงในเครื่องแทน จากนั้นมัลแวร์จะทำการขโมยประวัติเบราว์เซอร์ของเหยื่อ ขโมยข้อมูลประจำตัวของบัญชี รหัสผ่านที่บันทึกไว้ ข้อมูลกระเป๋าเงินดิจิตอล ข้อมูลธนาคาร และข้อมูลสำคัญอื่นๆ จากนั้นข้อมูลนี้จะถูกส่งกลับไปยังแฮกเกอร์ ซึ่งสามารถใช้ข้อมูลนี้ไปใช้สร้างแคปเปญการโจมตีอื่น ๆ หรือขายในตลาดมืดครับ
1
จริง ๆ มีหลายโดเมนที่ถูกปิดไปแล้ว แต่บางโดเมนยังเปิดใช้งานอยู่ เช่นโปรแกรม Audacity ซึ่งยังมีลิงค์ปลอมให้โหลด แถมยังซื้อโฆษณา Google Ads ด้วยนะ
1
ทีนี้ เราจะป้องกันตัวเองยังไง เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของมัลแวร์เหล่านี้
1.สังเกต URL ให้ดี โดยทั่วไปแล้ว เว็บไซต์ office มันจะอยู่หน้าลิงค์แรกสุดของ Google แต่ไม่ใช่ลิงค์โฆษณาของ Google นะ
2.เชื่อเว็บเบราว์เซอร์ เวลาที่เราโหลดมัลแวร์อันตราย ปกติแล้ว เบราว์เซอร์จะบล็อคและแจ้งเตือนเราว่า ไฟล์นี้อันตรายนะ ไม่ให้โหลด
1
3.แต่หากเรายังดื้อดันโหลดมาอีก ตอนที่ติดตั้ง Windows หรือ Mac OS จะทำการแจ้งเตือนเราอีกครั้งว่า ไฟล์นี้มันอันตรายนะ คุณยังยืนยันจะติดตั้งอยู่อีกไหม และถ้าในเครื่องมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัส มันจะทำการบล็อคให้ทัน โดยที่ไม่ถามครับ (อันนี้ดีจัง)
ฉะนั้นแล้ว จะโหลด จะติดตั้งอะไร ลองเช็ค URL ให้ดี ส่วนตัวเชื่อว่าการหลอกลวงในลักษณะนี้ มันจะไม่หมดไป เพราะมันหลอกได้คนที่กดโหลดโหลดได้เสมอครับ
อ่านในรูปแบบเว็บ >>
#TechhubUpdate #Malware #AnyDesk #Windows #MacOS
1
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
โฆษณา